Nga: Đối lập biểu tình ở Matxcơva phản đối ''trấn áp chính trị'' (Thu Hằng)

Ý thức dân chủ của người dân đang cao lên từng ngày và xã hội Nga đã bắt đầu chuyển động. Và sẽ chỉ có thể chuyện động ngày một nhanh và mạnh hơn, trong khi chính quyền Putin sẽ ngày một yếu đi với những thất bại do sự tồi dở và yếu kém của mình. Và tương lai trong một dụng độ không thể tránh khỏi giữa nguyện vọng dân chủ của dân chúng và chế độ của Putin thì phần thắng khó mà nằm trong tay Putin. Các xã hội ngày nay đều đã đủ mạnh để tự cởi trói và sớm muộn cũng sẽ đủ mạnh để giải phóng khỏi các chế độ độc tài. Một làn sóng dân chủ mới vẫn tiến tới. 

media

Ngày 31/08/2019, thêm một ngày thứ Bẩy kể từ tháng 07/2019, hàng trăm người dân Nga lại xuống đường ở trung tâm Matxcơva để phản đối « trấn áp chính trị ». Cuộc tuần hành theo lời kêu gọi của phe đối lập đã diễn ra trong trật tự.

Thông tín viên RFI Etienne Bouche tại Matxcơva cho biết, dù số người tham gia giảm bớt, nhưng phong trào vẫn tiếp diễn :

« Khi trải bước trên những đại lộ ở thủ đô Matxcơva bất chấp lệnh cấm, người biểu tình không chỉ phản đối việc các ứng viên đối lập bị loại khỏi cuộc bầu cử Chủ Nhật ngày 08/09. Đối với bà Elena, 59 tuổi, việc loại các ứng viên này là giọt nước làm tràn ly.

Bà cho biết : « Chuyện đang diễn ra ở nước chúng tôi, đúng là không chấp nhận được. Không còn tòa án theo đúng nghĩa, không có luật sư, người dân không được bảo vệ, họ thường xuyên bị nhổ vào mặt, và đây cũng là điều đang xảy ra với các cuộc bầu cử, chúng tôi không thể lựa chọn. Điều kinh khủng là không còn gì tùy thuộc vào chúng tôi cả ».

Rouslan, 25 tuổi, chưa từng quan tâm đến chính trị, nhưng anh cho rằng khó có thể khoanh tay đứng nhìn. Rouslan không ảo tưởng. Theo anh, cuộc tuần hành này sẽ không tác động đến nhà cầm quyền, nhưng ít nhất nó cũng kích thích ý thức của người dân.

Rouslan nói : « Khi người dân hiểu rằng phải xuống đường, thay đổi nội tình đất nước, thay đổi đội ngũ lãnh đạo, thì tình hình sẽ thay đổi. Nhưng hiện giờ, chúng tôi mới chỉ đang ở bước bắt đầu ».

Đa số những thủ lĩnh đối lập lần lượt bị ngồi tù trong thời gian ngắn, nhưng điều này không đập tan được phong trào phản kháng. Riêng Quỹ chống tham nhũng của nhà đối lập Alexei Navalny hiện bị điều tra về tội ‘rửa tiền’ ».

Nguồn tin: RFI