Nga : Biểu tình đòi trả tự do cho tù chính trị (Thanh Phương)

Một nước Nga 'yên bình' và 'ngoan ngoãn' đã không còn nữa khi người dân xuống đường biểu tình để đòi trả tự do cho những người từng biểu tình trước đó đang bị chính quyền truy tố hoặc giam giữ. Thời đại của Putin chưa chấm dứt hẳn nhưng có vẻ đã hết thời. Người dân Nga đã mệt mỏi và chán nản với một chế độ toàn trị với những khẩu hiệu ráo rỗng mang nặng tinh thần 'chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi' mà chính quyền cố nặn ra. 



Hôm qua, 29/09/2019, hơn 20 ngàn người lại xuống đường ở Matxcơva để lên án các vụ truy tố nhiều người tham gia vào phong trào phản đối bầu cử đã làm rung chuyển thủ đô nước Nga trong mùa hè vừa qua. Nhiều người tham gia các cuộc biểu tình đó đã bị truy tố do bị cảnh sát cáo buộc có hành vi bạo lực hoặc vi phạm luật về các cuộc tập hợp chính trị.
Từ Matxcơva, thông tín viên Daniel Vallot gởi về bài phóng sự :

Trả tự do cho các tù chính trị: đoàn biểu tình đã hô vang khẩu hiệu này, khi họ tập trung đằng sau hàng rào sắt mà cảnh sát dựng lên. Trong số những người biểu tình, chúng tôi đã gặp Veronika. Giọng run rẩy, cô kể chúng tôi nghe về những người biểu tình của mùa hè năm ngoái :

« Tôi đến đây, bởi vì chuyện đó cũng có thể xảy ra với tôi, tức là bị giam giữ trái phép, bị bỏ tù. Tôi có thể xuống đường biểu tình, và họ có thể bắt giữ tôi, đánh đập tôi. Tôi bảo vệ các quyền của tôi, sự tự do của tôi, cũng chính là bảo vệ những người đó.

Cũng chính là nhằm tỏ tình liên đới mà Larissa đã đến biểu tình. Người mẹ này cho rằng những người bị buộc tội không chỉ phải được thả mà còn phải được tòa xử trắng án :

« Những cáo buộc đối với họ là hoàn toàn giả tạo hoặc là hoàn toàn phi lý : một số người bị buộc tội đã ném ly nhựa vào cảnh sát ! Tôi cho rằng những người đó chẳng có tội gì cả. »

Trong số 12 người còn bị giam sau các cuộc biểu tình mùa hè ở Matxcơva, 6 người bị tuyên án nhiều năm tù. Sáu người kia đang chờ tòa tuyên án.

RFI