Donald Trump đề nghị Ukraina điều tra con trai của Joe Biden? (Minh Anh)

Dư luận Mỹ xôn xao mấy hôm nay vì vụ một viên chức tình báo cao cấp đóng vai NGƯỜI THỔI CÒI BÁO ĐỘNG (Whistleblower) tố cáo Donald Trump làm áp lực nhờ tổng thống Ukraine bôi nhọ cha con ông Biden. Trên MSBNC nói có một đạo luật về Whistleblower theo đó một viên chức có quyền làm người thổi còi tố cáo tổng thống, nếu thấy tổng thống lạm quyền nghiêm trọng, với General Inspector (tổng thanh tra) và ông này có thời hạn hai tuần để thông báo với Giám Đốc Tình Báo Quốc Gia (DNI) nếu thấy đúng là nghiêm trọng, để ông này thông báo với Ủy ban tình báo Hạ Viện. Sau đó, trong thời hạn 9 ngày, nếu không thấy Giám Đốc An Tình Báo Quốc Gia thông báo cho Hạ Viện thì phải báo động với Hạ Viện. Đến nay đã mấy tháng rồi, ông Tổng Thanh Tra bèn báo động với Hạ Viện. Ông Adam Schiff, chủ tịch ủy ban tình báo Hạ Viên nói rằng ông không nhận được đơn tố cáo là vì ông Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr ngăn chặn. Tại sao Bộ trưởng tư pháp, một người trên nguyên tắc không được biết đến hồ sơ này, lại có thể ngăn chặn? Phức tạp quá. Các bạn ở Mỹ có hiểu vụ này không? Xin giải thích cho mọi người được biết.



Tổng thống Mỹ, Donald Trump ngày 20/09/2019 phản bác mạnh mẽ những nghi ngờ về nội dung đàm thoại giữa ông với một lãnh đạo nước ngoài và lên án đó là những lời báo động « nực cười ».
Tuy nhiên, truyền thông Mỹ nghi ngờ ông Donald Trump gây áp lực với đồng nhiệm Ukraina để điều tra về gia đình ông Joe Biden. Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet giải thích :

« Theo tờ Washington Post, chính các cuộc trao đổi giữa Donald Trump và Volodymyr Zelensky đã dẫn đến lời báo động của một thành viên cơ quan tình báo Mỹ, lo lắng về một lời hứa mà tổng thống Mỹ đưa ra trong một cuộc nói chuyện với một lãnh đạo nước ngoài. 

Tờ Wall Street Journal tường thuật rằng trong suốt cuộc trao đổi qua điện thoại hồi tháng 7/2019, tổng thống Mỹ đã tám lần hối thúc đồng nhiệm Ukraina giúp ông tìm thông tin về Hunter Biden, con trai của Joe Biden, nhân vật sáng giá của đảng Dân Chủ đang tranh chức ứng viên tổng thống. 

Hunter Biden từng làm việc cho một hãng khí đốt tại Ukraina năm 2014. Donald Trump nghi ngờ người này có hành vi tham nhũng và đã có được sự che chở của cha khi ấy còn là phó tổng thống. Bị chất vấn về cuộc điện đàm này, tổng thống Mỹ bác bỏ mọi ý đồ can thiệp.

Ông nói : « Tôi có nhiều cuộc điện đàm với rất nhiều lãnh đạo và các cuộc trao đổi này là hợp lẽ. Tôi chỉ đấu tranh cho đất nước tôi. Đó chỉ là một âm mưu chính trị. Tôi không hay biết gì về danh tính của người báo động cả, tôi chỉ muốn nói rằng người này có đầu óc bè phái. Đây là một người báo động có đầu óc bè phái. »

Nhưng luật sư của ông Donald Trump nhìn nhận có yêu cầu Kiev điều tra về con trai ông Joe Biden. Vẫn theo Wall Street Journal, chính vì mục đích này mà ông Rudolf Giuliani đã hai lần đến gặp nhiều quan chức cao cấp Ukraina trong mùa hè này. Một gói hỗ trợ 250 triệu đô la cho Ukraina đã được chính phủ Mỹ giải ngân vài tuần sau đó. » 

Cuộc gặp cấp cao Mỹ - Ukraina tại New York

Trong bối cảnh tai tiếng chính trị này, chính quyền Kiev ngày 20/09/2019 cho biết tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky sẽ có cuộc hội kiến đầu tiên với đồng nhiệm Mỹ, bên lề cuộc họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 74 tại New York diễn ra từ ngày 24-26/09/2019. Ông Zelensky sẽ gặp gỡ các đại diện cộng đồng người Ukraina tại Mỹ, lãnh đạo các tổ chức Do Thái tại Mỹ và các doanh nhân.

RFI