ALIBABA VÀ CÁI BẪY BẤT ĐỘNG SẢN (Việt Nghĩa)

2500 tỷ đồng, 6700 nạn nhân là những con số được ước tính, đã sập vào cái bẫy của “đại gia” bất động sản Alibaba. Alibaba có phép thuật gì để chỉ trong hai năm, từ một công ty có vốn điều lệ 100 triệu đồng, trở thành gã khổng lồ chuyên ngành lừa đảo? Câu trả lời là Alibaba và nhiều siêu lừa, mang họ bất động sản, đã và đang giăng ra những cái bẫy đầy mê hoặc:


Bẫy tài chính

Chưa bao giờ bất động sản lại trở nên đắt đỏ như lúc này, nó vượt xa khả năng chi trả của đa số, và hoàn toàn quá sức với giới trẻ. Nó mang đến những hơi thở dài não nề, sự căng thẳng và bế tắc đến cùng cực. Khiến người Việt lao vào kiếm tiền một cách điên cuồng, bất chấp sức khoẻ và khả năng chịu đựng của thần kinh.  Thậm chí, nó còn khiến người ta phải luồn lách, phạm pháp, để mong giành được một chỗ nương thân. 

Trong cơn bão giá bất động sản, người ta dễ dàng bị những món lợi khổng lồ mê hoặc. Nó hứa hẹn lợi nhuận béo bở hơn bất cứ ngành nghề nào. Nó khiến nhà đầu tư say mê như con bạc khát nước, và đó là lúc những lưỡi câu được quăng ra. Đặc biệt, người dân ở các tỉnh, người lớn tuổi, người ít cập nhật thông tin, đang là những con mồi hấp dẫn của các trò lừa đảo. 

Chính quyền cộng sản không chỉ trực tiếp tham gia vào việc cướp đất, mà chúng còn quản lý kém cỏi, thờ ơ, thậm chí tiếp tay cho các hoạt động lừa đảo liên quan đến bất động sản. Chưa kể, chúng còn ép người dân phải ném tiền vào bất động sản, vì hầu hết các ngành nghề sản xuất kinh doanh khác đều èo uột, thua lỗ chực chờ, đồng tiền mất giá không phanh, và chúng thường xuyên hăm doạ những người giữ vàng qua mỹ từ huy động, rồi cướp trắng với chiêu nộp vàng thật đổi lấy vàng giấy (chứng chỉ vàng). Nhiều người lúc này đang run rẩy, bất an với việc bảo vệ tài sản của mình, và nhiều khả năng họ sẽ dốc tiền vào bất động sản.


Bẫy tư duy

Nếu người dân còn tiếp tục say cơn sóng bất động sản, chắc chắn đôi mắt của họ sẽ bị cuốn theo giá đất mỗi ngày. Bộ não phải làm việc hết công suất, để thẩm định những dự án mang tên những địa danh nổi tiếng Âu, Mỹ với qui mô khiến chúng ta choáng ngợp, liên tục được vẽ ra,... Do đó, thật khó để có thể chăm lo cho gia đình chu đáo, và đương nhiên mối bận tâm về xã hội, chính trị, thì giao trọn cho Đảng và nhà nước.

Bất động sản cũng là nơi lý tưởng để những đồng tiền tham nhũng, ma tuý, cờ bạc, mại dâm,.. nhảy múa. Gần như không có bất kỳ nỗ lực nào từ nhà cầm quyền, để hạn chế dòng tiền bẩn chảy vào thị trường bất động sản. Không chỉ là tiền bẩn trong nước, mà bất động sản VN đang hứng chịu nhiều nguồn vốn đen từ nước ngoài . Trong đó, có thể kể đến nguồn tiền đang tháo chạy khỏi Trung Quốc. Nếu không tỉnh táo, người dân sẽ gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động phi pháp, thông qua việc tích cực hưởng ứng trò sát phạt vô vọng này. Với thị trường chứa một lượng vốn khổng lồ như bất động sản VN, nhà đầu tư đang ra sức tròng vào người Việt cái gía cắt cổ, vì lòng tham lợi nhuận không giới hạn.

Đa phần những người giàu lên từ bất động sản đều kiêu ngạo, hoang phí, coi thường người khác. Họ luôn xem mình là thiên tài kinh doanh, nhưng thật ra chỉ là kẻ cơ hội, gặp thời. Họ sống tách biệt với xã hội, phỉ báng những giá trị nền tảng như bình đẳng, bác ái và liên đới. Họ xem người nghèo là gánh nặng, nghèo là một cái tội. Bất chấp chính họ trực tiếp hoặc gián tiếp bần cùng hoá những người thấp cổ, bé họng.

Bẫy tự do

Khi người dân chỉ biết tập trung sát phạt trên sới bạc bất động sản, thì bận tâm bất cứ điều gì đã là thách thức, chứ chưa cần nói đến một vấn đề vô cùng phức tạp, đòi hỏi sự đầu tư và suy nghĩ khó nhằn như tranh đấu cho tự do, dân chủ. Do đó, xa rời phong trao là chuyện đương nhiên, thậm chí còn lên án thậm tệ những người dấn thân, vì có thể làm ảnh hưởng đến nồi cơm bất động sản của họ.

Bất động sản là một ngành có liên quan mật thiết với nhà cầm quyền, qua một hệ thống giấy tờ, pháp lý lằng nhằng bậc nhất thế giới. Nhà đầu tư không thể không cậy nhờ, hối lộ quan chức cộng sản một cách mặc nhiên và liên tục. Điều đó làm cho họ gắn chặt số phận với nhà cầm quyền, thậm chí họ có thể trở thành vật hi sinh khi quan chức cộng sản xộ khám, hoặc dự án đổ bể. Vậy làm sao họ có thể giữ được sự khách quan, cất lên tiếng nói độc lập trước những vấn nạn do nhà cầm quyền gây ra?

Nếu như liên minh tài phiệt dầu khí – quan chức, biến Nga thành chế độ độc tài trá hình hậu cộng sản,thì khả năng cực cao là tài phiệt bất động sản Việt, sẽ cấu kết với đảng viên, để chiếm đoạt ngọn cờ dân chủ hậu cộng sản. Liên minh này thực ra đã gắn bó mật thiết với nhau, qua những phi vụ cướp đất, đàn áp tàn bạo dân oan, đặc biệt là những người dấn thân, lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho sắc tộc mới xuất hiện này. Nếu dự đoán trên thành hiện thực, cái bẫy này sẽ tiếp tục cầm tù người Việt, cầm tù cả về mặt vật chất và tư duy.

Kết

Đánh vào tâm lý an cư lạc nghiệp, khao khát mái ấm riêng tư của các đôi vợ chồng trẻ, chưa kể nhu cầu rửa tiền khổng lồ có từ tham nhũng, hối lộ của quan chức cộng sản, tiền bẩn của các tổ chức tội phạm trong và ngoài nước. Thị trường bất động sản ở Việt Nam đang bùng cháy dữ dội. Nó không chỉ thiêu rụi ước mơ vô cùng chính đáng, mà nó còn đẩy người Việt vào những chiếc bẫy nghiệt ngã. Nhưng nếu tin vào viễn cảnh 5-10 năm sắp tới cộng sản sụp đổ, giá bất động sản giảm một nửa, thậm chí hai phần ba, thì liệu chúng ta có hối tiếc về quyết định ném tiền và cả tương lai vào sới bạc trá hình này không? 

Chúng ta sẽ càng hối tiếc hơn, khi lẽ ra phải góp sức vào phong trào đấu tranh dân chủ, để không chỉ mang lại nơi ăn, chốn ở cho chính bản thân, mà còn cho cả dân tộc, thì lại chấp nhận thân dã tràng, phí công góp sức cho một tầng lớp bất xứng trục lợi. Một xã hội tự do, dân chủ coi trọng tính liên đới, chắc chắn sẽ giải quyết được bài toán bất động sản một cách công bằng và bác ái nhất. Đất nước Việt Nam tương lai sẽ có chỗ cho tất cả.

Việt Nghĩa (22/9/2019)