Tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn trở về nhà sau 8 năm tù (RFA)

Cô gái trẻ Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị bắt giam và kết án 8 năm tù chỉ vì 'tội' viết những khẩu hiệu HS-TS-VN (nghĩa là Hoàng Sa Trường Sa Việt Nam) ở những nơi công cộng chứng tỏ chế độ hiện nay quá hung bạo, tàn nhẫn và mất hết lý trí. Điều đáng sợ và đáng lo nhất đối với dân tộc VN hiện nay là sự 'giải thể tình cảm đối với đất trong lòng người trước khi giải thể chính thức trên thực tế'. Những người có tấm lòng với đất nước (dù họ thuộc khunh hướng hay đảng phái nào) đều được trân trọng và cỗ vũ thay vì đàn áp bắt bớ. Xin gửi đến Minh Mẫn những lời chúc tốt lành nhất và chúc bạn luôn giữ được tình cảm đối tốt đẹp với đất nước.

TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn (phải) và mẹ hôm 2/8/2019 


Tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn vừa trở về nhà mình ở tỉnh Trà Vinh, miền nam Việt Nam hôm 2/8, sau 8 năm tù với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ Luật Hình sự cũ.

Nói với Đài Á Châu Tự Do qua điện thoại sau khi trở về nhà, Nguyễn Đặng Minh Mẫn cho biết: “8 năm tù về đoàn tụ gia đình rất vui nhưng sức khỏe không được tốt với lại đi đường xa về nên cũng mệt”.

Mẹ của cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn cho biết gia đình đã gặp khó khăn để đón cô trở về nhà:

Từ lúc sáng tới hơn 2 giờ chiều gia đình hoàn toàn không nhận được tin tức gì hết,… gia đình đang lo lắm, thì đột nhiên tôi nhận được một cú điện thoại của cán bộ tự xưng là từ trại giam số 5 (Yên Định, Thanh Hóa)… Họ bảo tôi lên phường đón con về, họ đã đưa về đến địa phương và làm thủ tục ở Ủy ban Nhân dân phường. Tôi lên nhận con thì về đến nhà khoảng 5 rưỡi, 6 giờ chiều. Minh Mẫn nhiều tháng nay không ăn cơm trong trại giam nên sức khỏe hơi đuối”, bà Đặng Ngọc Minh nói qua điện thoại với phóng viên Đài Á Châu Tự Do.

Đảng Việt Tân hôm 2/8 cũng ra thông báo về sự trở về của cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn, thành viên của đảng này. Thông cáo có đoạn viết:

Điều kiện giam giữ khắc nghiệt trong tù của Nguyễn Đặng Minh Mẫn, 34 tuổi, đã được ghi nhận rộng khắp, với những báo cáo cho thấy cô được nhận những đồ ăn không thể ăn nổi và không được sử dụng nước sạch”.

Theo thông cáo của Việt Tân, để phản đối việc đối xử bất công ở trại giam, Nguyễn Đặng Minh Mẫn đã tuyệt thực nhiều lần vào các năm 2014 và 2015. Gia đình cô cũng cho biết Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị đánh đập trước khi bị đưa đi biệt giam nhiều lần.

Nguyễn Đặng Minh Mẫn cho biết sau nhiều năm trong tù, mắt cô cũng đã bị mờ và cô cần đi khám mắt.

Nhóm làm việc của Liên Hiệp Quốc về giam giữ người tùy tiện xác định việc bắt giam Nguyễn Đặng Minh Mẫn là vi phạm luật quốc tế và kêu gọi chính phủ Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho cô.

Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị bắt giam vào tháng 7/2011 sau khi cô và gia đình viết những khẩu hiệu HS-TS-VN (nghĩa là Hoàng Sa Trường Sa Việt Nam) ở những nơi công cộng.

Tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn cho biết trong suốt thời gian ở tù cô cũng biết được những quan tâm của nhiều người bên ngoài.

Minh Mẫn cũng cảm nhận được tình cảm đong đầy mà mọi người dành cho Minh Mẫn và xin gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người”, Minh Mẫn nói qua điện thoại.