Hai tù nhân chính trị Nguyễn Văn Túc và Nguyễn Trung Tôn bị ngược đãi và sức khỏe yếu trong tù (RFA)

Chúng tôi cực lực lên án hành động này của chế độ cộng sản. Những đàn áp thô bạo đối với người dân chủ trong thời điểm này là một hành động điên dại ngay cả với bộ máy an ninh của chế độ khi mà thời gian tồn tại của chế độ đã sắp hết. 


Người nhà của hai tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc và Nguyễn Trung Tôn đồng loạt lên tiếng về tình trạng sức khỏe người thân trong chuyến đi thăm gần nhất.

Chiều 29/8, bà Bùi Thị Rề, vợ ông Nguyễn Văn Túc, người đang thụ án 13 năm tù giam với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước" tại trại giam số 6 Thanh Chương, Nghệ An kể lại cuộc thăm gặp chồng mình một ngày trước đó:

“Anh ấy nói to lên để cho chị em tôi nghe để chị em tôi về nói với mọi người. Anh nói nếu trại không chuyển người tù hình sự ở với anh đi và nếu xảy ra chuyện gì thì trại giam phải chịu trách nhiệm. Vì người tù hình sự đó láo toét lắm, nó đánh anh ấy, nó chửi anh ấy, nó đối xử với anh ấy khốn nạn lắm... Cái người công an đó thì ngăn, nói là ‘anh nói khẽ thôi’ nhưng mà ảnh vẫn cứ nói to để chúng tôi nghe thấy mà nói với mọi.”

Cũng theo bà Rề, bệnh tim của ông Túc chuyển biến nặng, trước đó ông lên cơn đau tim và ngất xỉu vài tiếng đồng hồ trong buồng giam nhưng không được điều trị đến nơi đến chốn.

Bà Bùi thị Rề cho biết thêm cuộc thăm gặp lần này bị rút ngắn với lý do ông Nguyễn Văn Túc không chịu nhận tội và trại giam đánh giá hạnh kiểm xấu.

Phóng viên Đài Á Châu Tự Do gọi cho các số điện thoại của trại giam số 6 Thanh Chương, Nghệ An được công khai trên Internet để hỏi về vụ việc nhưng không kết nối được.

Cũng tin có liên quan, bà Nguyễn Thị Lành, vợ mục sư Nguyễn Trung Tôn thuộc Hội Anh em dân chủ kêu cứu về tình trạng sức khỏe của chồng mình đang ngày một yếu đi do những lần bị đánh trước khi bị bắt giam. Bà Lành nói qua điện thoại tối 29/8 với RFA.

“Gặp thì vẫn được gặp, nhưng tình trạng yếu đi vì những trận đánh của an ninh trước khi bị bắt, anh vẫn chưa được mổ thì bắt đi tù. Bây giờ anh bị tiểu đêm rất là nhiều, tiểu 10 lần một đêm và tình trạng xấu đi.

Ý muốn của anh ấy là không muốn ở trong tù nữa. Trường hợp của anh là có gửi đơn nhưng mà không được đi khám,”

Chúng tôi cũng chưa liên lạc được với cán bộ trại giam Gia Trung, Gia Lai để xác minh về vụ việc.

Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị tuyên án 12 năm tù giam hồi năm 2018 trong vụ án mà chính quyền gọi là “Nguyễn Văn Đài và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Vào năm 2011, Mục sư Nguyễn Trung Tôn từng bị Tòa tại Nghệ An kết án 2 năm tù và 2 năm quản chế với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88.

Ông đang phải thụ án tại trại Gia Trung, tỉnh Gia Lai cùng với hai tù nhân lương tâm khác là anh Nguyễn Văn Oai và bà Trần Thị Nga.

Nguồn tin: RFA