Nga: Biểu tình phản đối chính quyền ngăn cản ứng viên đối lập (Minh Anh)

Thành trì của các chế độ độc tài đang bị công phá gay gắt từ mọi phía. Putin dù quyền lực tại nước Nga vẫn còn tuyệt đối nhưng vẫn lo sợ các ứng cử viên đối lập thắng cuộc trong các cuộc bầu cử tại địa phương sắp tới. Những kẻ độc tài không có tương lai. Làn sóng dân chủ vẫn tiếp tục trào dâng trên khắp thế giới. 


Nhà đối lập Ilya Yashin addresses cùng với các ủng hộ viên tại một cuộc tập hợp trước Viện Duma của thành phố Matxcơva, ngày 14/07/2019.


Hôm qua, 14/07/2019, khoảng 2000 người đã tập hợp tại trung tâm thủ đô Matxcơva nhằm phản đối chính quyền cản trở các ứng viên độc lập ra tranh cử trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng 9/2019. Hàng chục người đã bị cảnh sát bắt giữ.
Từ Matxcơva, thông tín viên Paul Gogo giải thích :

« Cuộc biểu tình tuy không được cho phép, nhưng đông đảo người dân Matxcơva đã tập hợp để ủng hộ các ứng viên đối lập. Những ứng viên này đều đã bị chính quyền ngăn cản tham gia vào cuộc bầu cử địa phương. 

Bầu cử hội đồng thành phố sẽ diễn ra vào tháng 9/2019. Những ứng viên đối lập này, phần đông là những người thân cận với Alexei Navalny, phải có được khoảng 4000 chữ ký trong khu phố của mình, trong vòng một tháng và ngay giữa mùa hè, để được quyền tham gia tranh cử. Một điều hầu như bất khả. 

Ông Dmitri Goudkov, một ứng cử viên, cho biết : ʺChúng tôi yêu cầu phẩm giá công dân của chúng tôi phải được nhìn nhận và chúng tôi sẽ xuống đường nếu thấy cần. Chúng tôi sẽ tụ tập mỗi ngày chừng nào điều đó vẫn là thiết yếu, bởi vì đây là đất nước của chúng tôi, là thành phố của chúng tôiʺ
Đi đầu đoàn biểu tình là nữ ứng cử viên Lioubov Sobol, một trong số ít người có được đủ số chữ ký cần thiết. Nhưng cô cũng biết rằng ủy ban bầu cử sẽ tìm mọi cách để bác đơn ứng cử của cô. Các ứng viên đối lập bị gạt ra khỏi các cuộc bầu cử lớn trông chờ rất nhiều vào các cuộc bầu cử địa phương, với nhiều khả năng thắng cử.

Hôm thứ Bảy 13/07, Lioubov Sobol đã bắt đầu tuyệt thực. Kể từ giờ, mỗi ngày, cùng với những người biểu tình, cô sẽ đến trước ủy ban đòi được đăng ký tranh cử cho cuộc bỏ phiếu tháng 9 này ».

RFI