Mỹ cảnh báo Việt Nam về thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ (Thùy Dương)

Với chính phủ "chỉ biết có nước Mỹ" dưới thời Trump thì việc 'đu dây' và lợi dụng nhân công giá rẻ để xuất siêu vào Mỹ của chính quyền VN đang ngày càng khó khăn. Khối thặng dư thương mại hơn 35 tỉ USD mỗi năm của VN khi làm ăn với Mỹ có tầm quan trọng đặc biệt nhất là khi các mặt hàng xuất khẩu đó đều sử dụng một lượng lớn người lao động. Bất cứ một biến động xấu thương mại nào giữa hai nước cũng sẽ gây tác hại và tác động đến xã hội VN. Thương mại giữa VN và TQ cũng đang gặp khó khăn khi TQ siết chặt buôn bán tiểu ngạch. Đây cũng là 'công cụ' để TQ gây áp lực lên VN về các vấn đề đang xảy ra trên Biển Đông. 



Hà Nội phải thực hiện các biện pháp để giảm thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Việt Nam và mở cửa thị trường cho nhiều hàng hóa và dịch vụ của Mỹ. Đại diện Thương Mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer hôm qua, 29/07/2019, đã phát biểu như trên.
Trả lời các câu hỏi của Ủy Ban Tài Chính Thượng Viện, đại diện Thương Mại Mỹ Robert Lighthizer viết : "Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang phải đối mặt với hàng loạt rào cản thương mại không công bằng tại Việt Nam (…) Hoa Kỳ đã nói rõ với Việt Nam rằng họ phải có các biện pháp để giảm thâm hụt thương mại vốn không thể biện hộ được, bao gồm cả việc mở rộng nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ và gỡ bỏ biện pháp hạn chế tiếp cận thị trường liên quan đến hàng hóa, dịch vụ, nông sản và sở hữu trí tuệ."

Trang thông tin Politico cho biết ông Lighthizer đã phát biểu trước Ủy Ban Tài Chính Thượng Viện vào ngày 18/06/2019, nhưng các thành viên có thêm câu hỏi và yêu cầu ông trả lời bằng văn bản. Câu hỏi về Việt Nam là do thượng nghị sĩ Mark Warner (D-Va.) đặt ra. Chính ông lưu ý là tổng thống Donald Trump đã phàn nàn là các hoạt động thương mại của Việt Nam còn tệ hơn cả Trung Quốc.

Nhận xét trên khiến nhiều người dự báo Việt Nam có thể sẽ lọt vào danh sách các nước mà tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tăng thuế quan.

RFI