Hong Kong: Cảnh sát bắn hơi cay giải tán biểu tình (BBC)

Các cuộc biểu tình của người dân Hong Kong đã bước sang tuần thứ 7 và không có dấu hiệu dừng lại nhất là sau khi xảy ra việc các nhóm côn đồ thân Bắc Kinh dùng vũ lực tấn công và gây thương tích cho nhiều người biểu tình Hong Kong. Hành động sử dụng côn đồ đó đã đổ thêm dầu vào lửa khiến cho sự giận dữ của người dân Hong Kong tăng cao. Đối thoại luôn là giải pháp hàng đầu và được ưu tiên trong các chế độ dân chủ nhưng dưới các chế độ độc tài thì đàn áp luôn là giải pháp được lựa chọn và áp dụng đầu tiên. Chính vì thế mà các cuộc biểu tình ở Hong Kong rơi vào bế tắc. Cuộc đối đầu này sẽ tiếp tục làm Hong Kong chìm sâu vào khủng hoảng. 


Cảnh sát Hong Kong bắn hơi cay vào một cuộc biểu tình không có phép với hàng ngàn người tham gia.

Người biểu tình đã đi qua quận Yuen Long phía bắc và lên án vụ tấn công vào những người biểu tình ủng hộ dân chủ do những người bịt mặt có mang gậy xảy ra vào tuần trước.

Người biểu tình cáo buộc cảnh sát nhắm mắt làm ngơ và thông đồng với những người tấn công nhưng cảnh sát phủ nhận cáo buộc này.

Hàng chục người đàn ông mặc áo thun trắng đeo khẩu trang, trang bị gậy gộc xông vào một nhà ga MTR ở quận Yuen Long, Hong Kong, đêm 21/7.

Các đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những người đàn ông mặc áo thun trắng tấn công dữ dội người trên sân ga và cả bên trong các toa tàu.

Tình hình ở Hong Kong vẫn rất căng thẳng sau một loạt các cuộc đối đầu giữa các nhà hoạt động và cảnh sát trong các cuộc biểu tình diễn ra liên tiếp.

Cảnh sát vào cuối ngày 19/7 đã thu giữ một lô chất nổ tự chế và vũ khí trong một tòa nhà ở quận Tsuen Wan. Ba người đã bị bắt liên quan đến vụ này.

Không rõ liệu những chất nổ bị phát hiện có liên quan đến cuộc biểu tình hôm 21/7 hay không.
Hong Kong đã chứng kiến bảy tuần biểu tình chống chính phủ và ủng hộ dân chủ. 

Các cuộc biểu tình được châm ngòi bởi một dự luật gây tranh cãi mở đường cho khả năng dẫn độ sang Trung Quốc đại lục.

Chính phủ đã tạm dừng dự luật này - nhưng những người biểu tình hiện cũng đang yêu cầu điều tra về bạo lực của cảnh sát, đòi cải cách dân chủ và lãnh đạo Hong Kong là bà Carrie Lam phải từ chức.

Trung Quốc hôm thứ Tư cảnh báo rằng quân đội có quyền vãn hồi trật tự tại Hong Kong nếu như chính quyền địa phương có yêu cầu.

Lời cảnh báo được đưa ra vào lúc chính phủ Trung Quốc công bố chiến lược quốc phòng mới, trong đó cáo buộc Hoa Kỳ là làm xói mòn sự ổn định toàn cầu, và xác định chủ nghĩa ly khai chính là mối đe dọa an ninh trực tiếp đối với Trung Quốc.