Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Thạch Đạt Lang)

Bên cạnh đó, việc cô Ivanka Trump, con gái ông Trump đứng chụp hình chung với lãnh đạo các nước trong G20 cũng là một "thắng lợi" tuy không lớn lắm nhưng cũng đầy đủ ý nghĩa vì không lãnh đạo của bất cứ nước nào trong G20 "dám" đem con cái theo rồi ra chụp hình chung với lãnh đạo các nước khác trong những cuộc họp thượng đỉnh như vậy. Điều đó chứng tỏ rằng ông Trump vẫn là "lãnh đạo" của các lãnh đạo trong G20, toàn quyền muốn làm gì thì làm. (Thạch Đạt Lang)
 
Donald Trump – Những thắng lợi lớn bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka
Cuộc hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản đã kết thúc. Thành quả của hội nghị chưa được chính phủ Nhật – nước chủ nhà - đúc kết, tuy nhiên bên lề hội nghị. Ông Donald Trump, tổng thống Mỹ đã "gặt hái" nhiều thành quả tốt đẹp, đem lại những chiến thắng huy hoàng cho nước Mỹ.
Chiến thắng rõ rệt nhất, không ai có thể chối cãi được là việc, bằng những đòn ngoại giao khéo léo, uyển chuyển, ông Trump đã ép được ông Tập Cận Bình, chủ tịch đảng và nhà nước cộng sản Trung Hoa phải ngồi vào bàn tiếp tục đàm phán về việc ngừng cuộc chiến thương mại do ông Trump khởi xướng đầu năm 2018 (1).
Lãnh đạo các nước tham dự hội nghị thở ra nhẹ nhõm, nồng nhiệt chúc mừng hai ông Trump và Tập khi thấy họ chịu ngồi lại tiếp tục nói chuyện với nhau để giảm bớt căng thẳng cuộc thương chiến có thể gây ra hậu quả khủng khiếp cho nền kinh tế toàn cầu.
Vài nhà bình luận quốc tế cho rằng ông Donald Trump đã nhượng bộ ông Tập Cận Bình quá nhiều trong việc mong muốn nối lại cuộc đàm phán bị gián đoạn trong thời gian qua dù hạn chót phải thỏa hiệp mà ông Trump đưa ra là 31/03/2109, nếu không sẽ bị áp thuế 324 tỉ USD lên tất cả hàng hóa còn lại của Trung Quốc nhập vào Mỹ.
Điều đó không đúng. Trong một cuộc thương chiến, việc nhượng bộ nhất thời một vài điểm để đạt được chiến thắng cuối cùng rất quan trọng. Đó thuộc về Nghệ thuật đàm phán (2).
Nhưng ông Trump đã nhượng bộ ông Tập những điều gì để có thế "ép buộc" ông Tập trở lại bàn hội nghị ?
Chẳng có gì nhiễu nhặn hay đáng kể, chỉ là một vài chuyện nhỏ mà giới truyền thông, báo chí tự do, "thiên tả" đem ra bàn tán, xào nấu, khuấy động để kiếm độc giả. Đó là việc nới lỏng lệnh cấm cung cấp linh kiện điện tử cho Huawei của Trung Quốc cho đến khi có quyết định mới của Trump, cũng như việc cho Huawei được tiếp tục sử dụng phần mềm (software) cho điện thoại smartphone của mình. CEO's của các hãng Intel, Qualcomm, Broadcom... thở ra nhẹ nhõm.
Đổi lại, ông Trump đã "ép" được họ Tập phải ngay lập tức mua lại sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, thịt heo, đậu nành, bắp... nhất là "một ít" đậu nành đang còn tồn kho ở các tiểu bang miền Trung Tây nước Mỹ. Mua bao nhiêu triệu tấn, giá bao nhiêu một tấn và lúc nào bắt đầu chỉ là chuyện nhỏ như ông Trump từng tuyên bố : "Chiến tranh thương mại chỉ làm thương tổn nông dân của chúng tôi rất ít và, chúng tôi có thời gian và kiên nhẫn..." (3).
Những người chỉ trích ông Trump là nhượng bộ quá nhiều cho việc tái đàm phán về cuộc thương chiến là những người chỉ dùng đầu óc của con "gà" để đánh giá suy nghĩ, nhận định của con "phượng hoàng" ngàn năm mới có một là Donald Trump, bởi khi họ Tập chấp nhận ngồi lại nói chuyện là ông Trump đã ở thế thượng phong, có thể "ép buộc" Tập Cận Bình phải thỏa thuận những điều Trump đưa ra.
ivan2
Thủ thướng Nguyễn Xuân Phúc của Việt Nam xun xoe, nịnh bợ đến chào hỏi Trump trong giờ nghỉ giải lao cho thấy thế thượng phong của Mỹ là bất khả tư nghị với bất cứ lãnh đạo nước nào.
Ngay cả khi thỏa thuận về trade war được ký kết, ông Trump vẫn có toàn quyền thay đổi theo ý minh nếu thấy giao dịch thương mại bất lợi cho Mỹ. Việc thủ thướng Nguyễn Xuân Phúc của Việt Nam xun xoe, nịnh bợ đến chào hỏi Trump trong giờ nghỉ giải lao cho thấy thế thượng phong của Mỹ là bất khả tư nghị với bất cứ lãnh đạo nước nào.
Đó là chiến thuật "cây gậy và củ cà rốt" đã được Mỹ áp dụng nhiều lần trong quá khứ và luôn thành công, chưa hề thất bại lần nào trong chính sách ngoại giao của Mỹ.
Bên cạnh đó, việc cô Ivanka Trump, con gái ông Trump đứng chụp hình chung với lãnh đạo các nước trong G20 cũng là một "thắng lợi" tuy không lớn lắm nhưng cũng đầy đủ ý nghĩa vì không lãnh đạo của bất cứ nước nào trong G20 "dám" đem con cái theo rồi ra chụp hình chung với lãnh đạo các nước khác trong những cuộc họp thượng đỉnh như vậy. Điều đó chứng tỏ rằng ông Trump vẫn là "lãnh đạo" của các lãnh đạo trong G20, toàn quyền muốn làm gì thì làm.
Trump G20
Cô Ivanka Trump, con gái ông Trump đứng chụp hình chung với lãnh đạo các nước trong G20 cũng là một "thắng lợi" tuy không lớn lắm nhưng cũng đầy đủ ý nghĩa
Ngoài ra theo đài truyền hình CNN, trên đường thăm viếng Nam Triều Tiên, ông Donald Trump cũng đã gặp Kim Jong-un tại vùng phi quân sự (DMZ- Demilitarized Zone) nằm giữa Nam-Bắc Triều Tiên, ghi thêm điểm thắng lợi cho ông Trump trong cuộc đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
ivan4
Trump tươi cười đưa tay đỡ khủy tay của Kim Jong-un
Cho dù cuộc gặp gỡ ấm áp, tình cảm nồng nàn giữa ông Trump và nàng Kim chỉ kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ, thái độ vồn vã, thân mật của ông Trump với Chairman – chữ ông Trump dùng với người yêu họ Kim - Kim Jong-un, tươi cười, đưa tay đỡ khủy tay của Kim khác hẳn thái độ trịch thượng của ông Trump khi ngồi khoanh tay, câng câng cái mặt nhìn Nguyễn Xuân Phúc cười cầu tài cho thấy trước hay sau, sớm hay muộn, họ Kim sẽ phải từ bỏ vũ khí hạt nhân theo những điều kiện mà ông Trump mong muốn.
Giải Nobel hòa bình coi như ông Trump cầm chắc trong tay, chỉ chưa biết sẽ được quyết định trao vào thời điểm nào.
Những "thành quả" to lớn, hoành tráng đậm màu sắc sáng tạo của ông Trump bên lề hội nghị G20 chắc chắn sẽ bị giới truyền thông "thổ tả", tay sai của đảng Dân Chủ hay Hillary, Clinton, Joe Biden, George Soros..." bóp méo, tuyên truyền" không đúng sự thật.
Thật đáng buồn cho nước Mỹ.
Thạch Đạt Lang
(01/07/2019)
(2) The Art Of The Deal – Quyển sách thuộc loại Best Seller mà ông Trump là "tác giả" cùng với Tony Schwartz
(3) "Trade war hurt our farmers very little and, we have time and patient...".