Vụ MH17: Một người Ukraina và ba người Nga sẽ bị xét xử về tội sát nhân (Trọng Nghĩa)

Nhóm điều tra quốc tế về vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia tại Ukraine năm 2014 khiến 298 người thiệt mạng đã đưa ra kết luận là 3 sĩ quan an ninh Nga và một chỉ huy phiến quân Ukraine là thủ phạm chính gây ra vụ này. Igor Girkin là cựu đại tá thuộc cơ quan An ninh Nga (FSB), hai sĩ quan còn lại là thuộc Cục tình báo Nga. Tất nhiên là phía Nga đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ tuy nhiên nhóm điều tra sẽ công bố những bằng chứng quan trọng trong vụ xử sắp tới. Nếu tòa đưa ra phán quyết dựa trên các bằng chứng của nhóm điều tra thì bộ mặt khủng bố của nước Nga sẽ được cả thế giới nhận diện và lên án. 

Sergei Dubinskiy (còn có tên là Khmuriy), là sĩ quan của Quân báo Nga - GRU.

Vào trưa nay, 19/06/2019, Nhóm Điều Tra Hỗn Hợp do Hà Lan dẫn đầu, đã nêu đích danh 4 nghi phạm trong vụ bắn rơi chiếc Boeing mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines trên bầu trời miền đông Ukraina năm 2014, khiến 298 người thiệt mạng.
Các nghi phạm gồm 3 người Nga và 1 người Ukraina sẽ bị xét xử trước một tòa án Hà Lan về tội sát nhân.

Theo hãng tin Anh Reuters, các nhà điều tra đã nêu tên cụ thể của 3 nghi phạm Nga là Igor Girkin, Sergey Dubinski và Oleg Pulatov, cùng 1 nghi phạm Ukraina tên Leonid Kharchenko.

Bốn người này bị truy tố tại Hà Lan về tội sát nhân, với phiên tòa xét xử được dự trù mở ra tại Hà Lan ngày 09/03/2020. Lệnh truy nã quốc tế cũng được đưa ra nhắm vào các đối tượng này.

Chiếc máy bay MH17 đã bị bắn hạ ngày 17/07/2014 khi bay qua không phận miền đông Ukraina.

Giới điều tra từng xác định rằng một số phần tử ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraina có nhiều khả năng là thủ phạm dùng tên lửa BUK do Nga sản xuất bắn rơi máy bay MH17.

Tháng 05/2018, Hà Lan và Úc cáo buộc tên lửa được phóng đi từ một đơn vị quân đội của Nga, một lời tố cáo đã bị Mátxcơva bác bỏ, cho rằng chính quân đội Ukraina đã bắn hạ máy bay.

Theo các nhà điều tra, 4 người bị truy tố bị tình nghi là đã chuyên chở chiếc tên lửa được dùng để bắn hạ chiếc phi cơ Malaysia. Trong bản báo cáo công bố hôm nay, nhóm điều tra quốc tế đã gợi lên khả năng có hệ thống chỉ huy quân sự trực tiếp giữa Liên Bang Nga và các thành phần ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina.

Nhóm điều tra quốc tế bao gồm các thanh tra đến từ Hà Lan, Úc, Malaysia, Ukraina và Bỉ.

RFI

Hà Lan nêu tên bốn nghi phạm trong vụ bắn rơi phi cơ MH17 (BBC)

Igor Girkin, Sergei Dubinskiy, Oleg Pulatov và Leonid Kharchenko bị nêu tên là nghi phạm chính trong vụ bắn rơi chiếc MH17 trên bầu trời Ukraine năm 2014.

Ba người đầu được công tố viên trong cuộc điều tra ở Hà Lan nói là làm việc cho Liên bang Nga.

Còn ông Leonid Kharchenko là người Ukraine, chỉ huy một đơn vị vũ trang chống chính phủ Kiev ở vùng phía Đông Ukraine.

Công tố viên lần đầu tiên nêu đích danh bốn nghi phạm bị buộc tội chịu trách nhiệm trong vụ vận chuyển hỏa tiễn vào khu vực bắn lên chiếc phi cơ hành khách, giết chết 298 người gồm cả phi hành đoàn vào tháng 7/2014. 

Chuyến bay xấu số của hàng không Malaysia trên đường từ Amsterdam đi Kuala Lumpur thì bị bắn hạ. 

Vụ xử án sẽ được bắt đầu chính thức ở Hà Lan vào ngày 9/03/2020.
Lệnh truy nã quốc tế đã được ban ra để bắt bốn người đàn ông nêu trên.

Nhóm điều tra do Hà Lan chỉ đạo (JIT) nói họ sẽ xử các nghi phạm theo luật Hà Lan, và trước đó đã cho hay họ có một "danh sách dài" những người sẽ được mời ra làm nhân chứng, vì cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục. 

Igor Girkin (còn là Strelkov) từng mang hàm đại tá trong Cục An ninh Liên bang Nga (FSB).

Tại khu vực phiến quân thân Nga kiểm soát ở Donetsk ông ta được phong làm "bộ trưởng quốc phòng" và là nhân vật cao cấp nhất liên lạc với Liên bang Nga. 

Ông Girkin đã ra tuyên bố nói: "các nhóm dân quân không bắn hạ chiếc Boeing".

Sergei Dubinskiy (còn có tên là Khmuriy), làm việc cho Quân báo Nga - GRU. 

Oleg Pulatov, hay Giurza, là cựu quân nhân Đặc nhiệm Spetznaz của GRU. 

Còn người Ukraine, Leonid Kharchenko không phải quân nhân nhưng đã chỉ huy một nhóm vũ trang ở vùng Đông Ukraine. 

Trong số gần ba trăm nạn nhân vụ bắn rơi chiếc phi cơ MH17 có ba mẹ con trong gia đình gốc Việt, quốc tịch Hà Lan, bị tử nạn.

Đó là bà Nguyễn Ngọc Minh (sinh năm 1977) và hai con là Đặng Minh Châu (sinh 1997) và Đặng Quốc Huy (sinh 2001) trên đường quá cảnh tại Kuala Lumpur, Malaysia, để về Hà Nội nghỉ hè cùng gia đình.
Hồi tháng 5/2018, Úc và Hà Lan - hai nước có nhiều công dân bị chết trong vụ MH17, cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm đã bắn rơi phi cơ.
Hai nước này nói họ muốn đàm phán mà chưa đưa vụ việc ra toà án quốc tế.