Tiết lộ danh tính người ngăn ông Trump tấn công Iran (VietnamNet)

New York Times cho hay, trong khi các cố vấn của ông Trump kêu gọi thực thi một chiến dịch quân sự trả đũa Tehran, ông Carlson nói với lãnh đạo Nhà Trắng rằng việc dùng vũ lực "rất điên rồ". Người dẫn chương trình truyền hình yêu thích này cố thuyết phục ông Trump rằng, những nhân vật có quan điểm diều hâu trong chính quyền không nghĩ đến các lợi ích tốt nhất của tổng thống và rằng nếu ông phát động một cuộc chiến nhằm vào Iran, ông có thể mất cơ hội tái đắc cử năm 2020. New York Times nêu rõ, ông Carlson không phải là người duy nhất can ngăn ông Trump. Song, tờ báo không đề cập cụ thể tên của những  nhân vật có ý kiến thuyết phục người đứng đầu chính phủ Mỹ hủy dụng binh chống Tehran vào phút chót. (VNN)


Tờ New York Times vừa tiết lộ danh tính một người đã khuyên can Tổng thống Mỹ Donald Trump không tấn công Iran và được ông chủ Nhà Trắng chấp thuận.
Căng thẳng Washington - Tehran leo thang đến mức đối đầu nguy hiểm hôm 20/6 khi Tổng thống Trump phê duyệt kế hoạch không kích Iran, tiếp sau việc Lực lượng Vệ bình Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ. Tuy nhiên, chỉ 10 phút trước thời điểm dự kiến bắt đầu kế hoạch, ông Trump đột ngột rút lại quyết định của mình.
Tiết lộ danh tính người ngăn ông Trump tấn công Iran

Theo báo New York Times, Tổng thống Trump đã nhận lời khuyên từ Tucker Carlson, một trong những người dẫn chương trình yêu thích của ông thuộc hãng thông tấn Fox trước khi hủy tấn công Iran.

New York Times cho hay, trong khi các cố vấn của ông Trump kêu gọi thực thi một chiến dịch quân sự trả đũa Tehran, ông Carlson nói với lãnh đạo Nhà Trắng rằng việc dùng vũ lực "rất điên rồ". Người dẫn chương trình truyền hình yêu thích này cố thuyết phục ông Trump rằng, những nhân vật có quan điểm diều hâu trong chính quyền không nghĩ đến các lợi ích tốt nhất của tổng thống và rằng nếu ông phát động một cuộc chiến nhằm vào Iran, ông có thể mất cơ hội tái đắc cử năm 2020.

New York Times nêu rõ, ông Carlson không phải là người duy nhất can ngăn ông Trump. Song, tờ báo không đề cập cụ thể tên của những  nhân vật có ý kiến thuyết phục người đứng đầu chính phủ Mỹ hủy dụng binh chống Tehran vào phút chót.

Sau khi hủy kế hoạch tấn công, Tổng thống Trump đã bật ti vi trong Nhà Trắng để theo dõi phần mở màn chương trình của ông Carlson. Dù quyết định của ông Trump chưa từng được công khai nhưng ông Carlson đã lên tiếng ca ngợi ông Trump vì phản đối can thiệp quân sự vào Iran.

"Chính những người đã lôi kéo chúng ta vào vũng lầy Iraq cách đây 16 năm đang yêu cầu một cuộc chiến tranh mới, lần này với Iran. Tổng thống, với uy tín lớn của mình, dường như hoài nghi về điều đó, rất hoài nghi", ông Carlson nhấn mạnh trong chương trình của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn NBC hôm 21/6, bản thân Tổng thống Trump hé lộ, ông đã huỷ kế hoạch tấn công sau khi nghe các tướng đánh giá 150 người có thể sẽ chết vì cuộc tập kích này.

Mối quan hệ Washington - Tehran đã xấu đi nghiêm trọng kể từ tháng 5/2018, khi chính quyền ông Trump đơn phương xé bỏ thỏa thuận hạt nhân quốc tế JPCOA đã ký với Iran năm 2015 và áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống quốc gia Hồi giáo. Tròn một năm sau động thái này, hồi tháng trước, Tehran cũng tuyên bố sẽ ngưng thực hiện một số cam kết theo thỏa thuận, kể cả tuân thủ giới hạn tích trữ uranium làm giàu ở mức thấp.

Tuấn Anh