Manila và Bắc Kinh cùng điều tra vụ đâm chìm tầu Philippines ở Biển Đông (Minh Anh)

Một chiếc tàu cá Philippines bị tàu TQ đâm chìm trong vùng biển tranh chấp đã khiến chính quyền Philippines phản ứng mạnh mẽ. Bộ ngoại giao Philippines, qua lời người phát ngôn, tuyên bố sẵn sàng "cắt quan hệ ngoại giao với TQ". Cả nước Philippines lên tiếng phản đối TQ khiến Bắc Kinh phải tổ chức một cuộc điều tra liên quan đến sự việc này. Tất nhiên là nó sẽ "chìm xuồng" sau một thời gian nhưng có lẽ TQ không dám đâm chìm tàu Philippines nữa và sự việc chứng tỏ chính quyền Duterte không hèn nhát trước TQ. Còn Việt Nam thì sao?  

 Dân Philippines biểu tình đốt cờ Trung Quốc ngày 17/06/2019 tại Manila để phản đối vũ tàu Trung Quốc đâm chìm tàucá Philippines.


Chính quyền Manila ngày 22/06/2019 cho biết Trung Quốc và Philippines đồng ý cùng điều tra vụ một tầu Trung Quốc đâm chìm tầu đánh cá của Philippines tại vùng biển có tranh chấp hôm 09/06.
Theo phát ngôn viên phủ tổng thống, ông Salvador Panelo, tổng thống Duterte đã chấp thuận đề nghị của phía Trung Quốc tiến hành một cuộc điều tra chung nhằm « xác định xem thực sự chuyện gì đã xảy ra ». Tổ điều tra sẽ bao gồm những người có khả năng, năng lực cao, đại diện cho mỗi nước và một thành viên thứ ba đến từ một nước trung lập.

Ông Panelo khẳng định Manila « không từ bỏ bất kỳ một quyền nào về chủ quyền lãnh thổ, cũng như là làm tổn hại đến các quyền của 22 ngư dân Philippines ».

Hôm thứ Năm, 20/06, bộ Ngoại Giao Trung Quốc kêu gọi mở một cuộc điều tra chung qua đó mỗi nước có thể « xử lý vấn đề một cách đúng đắn thông qua các cuộc tham vấn hữu nghị ».

AFP nhắc lại, ngày 09/06/2019, hai chiếc tầu đánh cá Philippines và Trung Quốc đã va chạm nhau tại vùng lãnh hải Reed Bank, nơi có nhiều mỏm đá ngầm, mà Trung Quốc gọi là Lễ Nhạc. Đây là khu vực ở Biển Đông mà hai nước đang có tranh chấp chủ quyền.

Manila tố cáo tầu đánh cá Trung Quốc đã có « hành động hèn nhát » đâm chìm tàu của Philippines rồi bỏ chạy. Hai mươi hai thuyền viên Philippines sau đó đã được một tàu đánh cá Việt Nam cứu vớt. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc trên.

RFI