Chính phủ trả nợ thay cho các dự án khoảng 18.000 tỉ (Tuổi Trẻ)

Các Doanh nghiệp nhà nước kinh doanh thua lỗ do bất tài và tham nhũng thì nhà nước đứng ra trả nợ thay trong khi các doanh nghiệp tư nhân làm ăn hiệu quả đến đâu cũng khó lòng tiếp cận với vốn vay ưu đãi của nhà nước. ĐCSVN không dẫn đất nước xuống hố cả nút mới là chuyện lạ. Cũng theo báo chí VN thì mỗi tháng chính phủ phải trả lãi gần 1 tỉ USD (20.000 tỉ VNĐ). VN sẽ là một Venezuela trong tương lai không xa.  

 Nhà máy sản xuất bột giấy Phương Nam ở tỉnh Long An - Ảnh: SƠN LÂM

TTO - Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cho biết như trên tại cuộc họp báo về tình hình nợ công và các giải pháp nhằm kiểm soát nợ công, tổ chức chiều 7-6.

Cụ thể, số tiền quỹ tích lũy trả nợ đã ứng để trả nợ thay cho các dự án cho vay lại và dự án được Chính phủ bảo lãnh đến nay là khoảng 18.000 tỉ đồng.

Theo ông Võ Hữu Hiển - phó cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, thời gian qua Chính phủ vay về cho vay lại các dự án và bảo lãnh các dự án hầu hết là những dự án hạ tầng quan trọng, cấp bách, công trình trọng điểm quốc gia... 

Trên thực tế, không tránh khỏi rủi ro như dự án bột giấy Phương Nam. Do không hiệu quả, Chính phủ phải đứng ra trả nợ thay.

Bộ Tài chính cho hay trong năm 2018, Chính phủ chỉ cấp bảo lãnh cho 2 dự án điện với hơn 1,6 tỉ USD, không cấp bảo lãnh mới cho doanh nghiệp vay trong nước. 

Đáng lưu ý, có một số rủi ro ảnh hưởng đến an toàn nợ công được nêu ra, như có đến 33% danh mục nợ sẽ đến hạn phải trả trong giai đoạn từ năm nay đến năm 2021. 

Theo ông Hiển, lãi suất và kỳ hạn sẽ tăng nghĩa vụ trả nợ của VN trong năm nay và một vài năm tới.

L. Thanh