Karaoke: Vũ khí mới của TQ trong thương chiến với Mỹ (Kerry Allen-BBC)

Loại vũ khí mới này mới thực sự kinh khủng và TQ tiến rất xa trong lĩnh vực này. VN cũng thế. Thảo nào hồi này các quán Karaoke mọc lên khắp nới tại VN, không những thế các dàn karaoke di động còn được kéo lê đi khắp phố phường VN như huyền thoại Ngô Đình Diệm kéo lê máy chém đi khắp miền Nam trước đây. Nếu dùng vũ khí này thì Mỹ thua TQ là chắc chắn và TQ thua VN là chắc chắn. Chỉ có điều TQ và VN chắc chắn phải còn lâu mới có thể trở thành những dân tộc văn minh trong một thế giới văn minh.  

Thề "đánh cho nó hết mưu mẹo" bài ca tuyên truyền mới của Trung Quốc có hình nắm tay với những vòng lửa phát nổ 


Một bài hát tuyên truyền về cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ đang diễn ra đang nhận được nhiều sự quan tâm trên mạng xã hội Trung Quốc.

'Chiến tranh thương mại', được viết bởi một cựu quan chức Trung Quốc, đã xuất hiện trên ứng dụng nhắn tin di động nổi tiếng WeChat vào thứ Sáu và đã được xem hàng trăm ngàn lần. Nó cũng đã truyền cảm hứng cho một video âm nhạc đi kèm.

Bài hát có những lời chỉ trích mạnh mẽ về Hoa Kỳ và thề sẽ "đánh cho nó hết mưu mẹo".

Trung Quốc không xa lạ gì với những bài hát tuyên truyền. Karaoke rất phổ biến ở Trung Quốc và Bắc Kinh biết rằng các bài hát là một cách hiệu quả để truyền đạt suy nghĩ của họ cho những người trẻ tuổi.

Và với căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ, sau khi nước này tăng thuế đối với một số sản phẩm Trung Quốc trị giá 200 tỷ đôla, bài hát này là một cách hiệu quả để Trung Quốc xây dựng sức mạnh mềm và khuấy động tinh thần chống Mỹ.

Bài hát

Tuần trước, quan chức đã nghỉ hưu và là nhà sáng tác Trung Quốc Triệu Lương Điền (Zhao Liangtian) đăng tải bản nhạc cho bài hát Chiến tranh Thương mại trong một nhóm WeChat "Thế giới Nhà văn Trung Quốc".

Nó đã thu hút sự chú ý đáng kể và một bài đăng tiếp theo cho thấy bản nhạc dưới dạng video âm nhạc đã lan truyền. Đoạn video dài ba phút cho thấy một nắm đấm vẽ trên nền ngọn lửa, trong khi những bức ảnh phong cảnh Bắc Kinh lóe lên trên màn hình.

Bài hát mang giai điệu của một bộ phim tuyên truyền chống Nhật nổi tiếng thời chiến, Đường hầm chiến tranh, và âm thanh như một bản quân hành.

"Tôi đã chọn Đường hầm chiến tranh vì điều đó gợi nhớ đến tình hình tương tự mà Trung Quốc đang phải đối mặt ngày nay", ông Zhao nói với Bloomberg News. "Kể từ khi chiến tranh thương mại nổ ra, tôi cảm thấy thôi thúc phải làm gì đó", ông nói.

Ông đã điều chỉnh lời bài hát cho sự xấu đi gần đây trong quan hệ thương mại với Mỹ:

"Chiến tranh thương mại, chiến tranh thương mại, không sợ thử thách khốc liệt.

"Một cuộc chiến thương mại đang diễn ra trên Thái Bình Dương, Vành đai-Con đường đã thành hình.

"Nếu kẻ khơi mào muốn chiến tranh, chúng tôi sẽ đánh cho hắn hết mưu mẹo."

'Đế quốc Mỹ'

Hơn 100.000 người dùng WeChat đã xem video và đã có rất nhiều cuộc thảo luận trên Sina Weibo - phiên bản Twitter của Trung Quốc.

"Ca từ của ông ấy đã khiến mọi người ngập tràn đam mê", một người dùng WeChat bình luận có bài đăng nhận được hơn 100 lượt thích.

Nhiều người trên nền tảng đã ca ngợi "Thầy Zhao". Một người dùng đã nhận được 1.000 lượt thích vì gọi anh là "chiến binh yêu nước anh hùng".

Những người khác ca ngợi bài hát này là một cách "đánh" Mỹ. "Những kẻ đế quốc Mỹ và tham vọng độc ác của chúng", một người dùng đăng.

Nhưng một số người dùng Weibo lên tiếng cho rằng Trung Quốc đang quảng bá một bài hát về cuộc chiến thương mại. "Suy nghĩ này làm cho chúng ta chẳng hơn gì Bắc Triều Tiên", một người viết.

Lịch sử âm nhạc tuyên truyền

Chiến tranh thương mại không phải là bài hát đầu tiên mà nhà nước phát hành để thúc đẩy sức mạnh của Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp với các quốc gia khác và Trung Quốc đã có một danh sách dài các bài hát chống Mỹ.
Vào tháng 5 năm ngoái, các phương tiện truyền thông chính thức đã quảng bá một bài hát có tên Vì sự chú ý của bạn ", bao gồm một nhóm nhạc nam gồm năm thành viên hát về các thương hiệu nội địa và cho chúng là" niềm tự hào của Trung Quốc ".

Bài hát đã thúc đẩy ý tưởng rằng Trung Quốc là một siêu cường đang trỗi dậy và mọi người không còn cần phải mua sản phẩm từ nước ngoài.

Và vào tháng 5/2017, các phương tiện truyền thông chính thức đã quảng bá rộng rãi một bản rap đa ngôn ngữ của nhóm CD Rev của Tứ Xuyên có tên Nói Không với THAAD - chỉ trích Hàn Quốc đã hợp tác với Mỹ để triển khai một hệ thống chống tên lửa-hiện giờ đã bị bãi bỏ.
Nước này đã cho thấy nó không ngại sử dụng các thể loại nhạc khác nhau và rap có vẻ phổ biến nhất. Trong Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10/2017 đã có ít nhất bốn bài hát rap được phát hành.

Tác phẩm 'Bức Thư' nêu những thay đổi mà Trung Quốc đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình. Bài hát đã giúp quảng bá di sản của ông Tập tới những người trẻ Trung Quốc và củng cố vị trí mà bây giờ ông sẽ giữ trong ít nhất là 5 năm nữa.