Một phần năm dân Nga 'muốn sang nước khác sống' (BBC)

Gần một nửa giới trẻ Nga (44%) muốn di cư sang nước khác sinh sống nói lên một điều rằng nước Nga của Putin không có tương lai. Bi kịch lớn nhất của nước Nga mà THDCĐN đã nói đến nhiều lần đó là Nga không có các nhà 'tư tưởng chính trị' vì thế không thể hình thành một tầng lớp 'trí thức chính trị' đúng nghĩa, là những người hiểu rõ tình hình thế giới và nước Nga để từ đó biết cần phải làm gì để hướng dẫn và lãnh đạo quần chúng. Ngay cả thủ lĩnh đối lập lớn nhất của Nga là Alexei Navalny cũng không hề có tư tưởng chính trị gì ngoài việc kêu gọi chống tham nhũng và cũng bài xích dân nhập cư. Chính vì không có dự án chính trị cho đất nước nên đối lập Nga cũng không thể nào động viên được quần chúng. Thất vọng với Putin và cả đối lập dân chủ dẫn đến thất vọng với đất nước. Bỏ nước ra đi là giải pháp cuối cùng và tuyệt vọng.  


Một khảo sát của Gallup nói tới 20% dân Nga muốn di cư đi nước khác sinh sống, và con số này trong giới trẻ là 44%.

Số liệu và Viện điều tra xã hội của Hoa Kỳ nêu ra được tờ The Moscow Times trích đăng cho hay, 17-20% người Nga "muốn di cư đi nơi khác".

"Đây cũng là con số tăng gấp ba lần so với năm năm trước." 

Vẫn theo trang The Moscow Times (04/04/2019), các điều tra dự luận của Nga làm ghi nhận xu hướng tương tự.

Ví dụ khảo sát của Trung tâm Levada cuối 2018 cho hay 17% người Nga sẵn sàng di cư đi nước khác, và trong số người trẻ, từ 18-24 tuổi, con số này lên tới 41%.

Tương tự như vậy, số người trẻ ở Nga muốn di cư là 44%, theo điều tra của Gallup.

Độ tuổi tất nhiên là yếu tố quan trọng cho việc suy tính có đi hay không.

Chỉ có 5% số người Nga trên 55 tuổi nghĩ đến chuyện rời tổ quốc, theo khảo sát của Levada. 

Levada thực hiện điều tra dư luận ở 52 khu vực địa lý của Liên bang Nga, cho thấy một bức tranh khá toàn cảnh.

Bức tranh chung không tươi sáng

Trang The Moscow Times trích số liệu chính thức nói chỉ trong năm 2017, có 377 nghìn người Nga bỏ ra nước ngoài sinh sống.

Gần đây, các vấn đề của Nga sau nhiều năm lãnh đạo "không có gì mới" của Tổng thống Vladimir Putin càng lộ rõ và gây ra nhiều tranh luận.

Một là dân số giảm và tỷ lệ tử vong trong đàn ông vẫn cao, chủ yếu do bệnh nát rượu và HIV.

Một bài trên trang Russia Beyond (03/04/2019) của Alexei Timofeychev cho hay các số liệu dân số mới nhất chỉ ra xu hướng giảm mạnh.

Nga sẽ mất đi thêm 10 triệu dân vào năm 2050, đưa con số này từ 146 hiện nay xuống chừng 137 vào 2050.

Nhưng bài báo cũng trích dẫn một dự báo của LHQ cho hay con số dân Nga vào 2050 có thể chỉ còn 132 triệu.

Hai là mức sống xuống và chi phí tiêu dùng tăng.

Một khảo sát mới nhất cho thấy thực tế là 52,9% hộ gia đình Nga không thể ứng phó với các khoản chi bất ngờ - gồm sửa chữa nhà hoặc chi phí điều trị y tế. 

Trong khảo sát hồi năm 2016, con số này mới là 44,2%, theo BBC News từ Moscow.

Hồi tháng 5/2018, khi lên nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ tư, ông Putin đưa việc phục hồi kinh tế và tăng dân số là ưu tiêu hàng đầu cho chính sách nhà nước Nga.