Bầu cử tổng thống Ukraina vòng 1: "Anh hề" Zelensky về đầu (Trọng Thành)

Đúng như kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây, danh hài Zelensky 41 tuổi, người chưa từng có hoạt động chính trị nào đã về đầu cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vòng 1. Ông sẽ cùng với TT Poroshenco bước vào vòng hai để quyết định ai sẽ là tổng thống tiếp theo. Như THDCĐN từng phân tích, nước Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ đã không thể dân chủ hóa được sau khi dành độc lập vì ít nhất ba lý do sau: Một là họ không hề có và vẫn chưa xây dựng được một tầng lớp trí thức chính trị thực sự, là những người hiểu rõ tình hình thế giới và trong nước, họ không biết phải làm gì và làm như thế nào. Hai là vì họ không hề có một nhà tư tưởng chính trị nào nên không thể tạo ra tầng lớp chính trị tinh hoa. Tất cả những người cầm quyền cho đến giờ đều xuất thân từ thời cộng sản. Thứ ba, nạn tham nhũng đã ăn sâu vào máu bộ máy nhà nước khiến mọi cải cách đều thất bại. Chính vì thế mà cử tri quyết định bầu cho một người ngoài hệ thống và việc một "tay mơ" lên nắm chính quyền sẽ khiến nhiều người hoang mang và lo lắng vì không biết tương lai đi về đâu...  



Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng một bầu cử tổng thống Ukraina, được Ủy Ban Bầu Cử công bố hôm 01/04/2019, tân binh trong chính trường Ukraina, diễn viên hài Volodymyr Zelensky 41 tuổi, dẫn đầu với hơn 30% phiếu, đúng như các thăm dò dư luận gần đây. Vượt xa người về thứ hai, tổng thống mãn nhiệm Porochenko, 16,7%.
Tổng thống mãn nhiệm Petro Porochenko thừa nhận kết quả vòng một là « một bài học nghiêm khắc » của cử tri. Kết quả sơ bộ vòng một cũng là một thất bại đau đớn với nữ chính trị gia Ioulia Timochenko, cựu thủ tướng, vốn đứng đầu trong các thăm dò dư luận, khi cuộc tranh cử mới khởi sự. Nếu chỉ đạt hơn 13% phiếu bầu, như kết quả sơ bộ cho thấy, bà Timochenko sẽ bị loại.

« Anh hề » Zelensky là một bất ngờ của cuộc tranh cử tổng thống Ukraina. Bất chấp những nghi ngại về cương lĩnh tranh cử không rõ ràng, cũng như khả năng lãnh đạo một đất nước trong chiến tranh, nằm ở tâm điểm căng thẳng giữa Nga và phương Tây, đông đảo cử tri Ukraina vẫn dồn phiếu cho ông Zelensky, với hy vọng có một thay đổi lớn.

Phóng sự của thông tín viên Anastasia Becchio từ Kiev :

« Vài phút trước khi kết quả bầu cử được thông báo, ông Volodymyr Zelensky chơi bóng bàn tại trụ sở tranh cử, như thể đây là một không gian giải trí. Ở phòng bên cạnh, có một màn hình phát đi chương trình tối bầu cử của kênh 1+1. Đây chính là kênh truyền hình từng công chiếu bộ phim nhiều kỳ thành công mang tên ‘‘Người phục vụ nhân dân’’, trong đó một giáo viên môn lịch sử bình thường, do ông Zelensky đóng vai, ngẫu nhiên trở thành tổng thống. 

Vào lúc kết quả sơ bộ được công bố, các khách mời của diễn viên hài Zelensky phấn chấn. Đứng bên cạnh vợ, ứng cử viên về đầu phát biểu ngắn gọn : Đây mới là bước đầu tiên, trước các thay đổi lớn. Tôi xin được cảm ơn tất cả mọi cử tri Ukraina đã đi bỏ phiếu. Thực lòng là như vậy. 

Có mặt trong số các khách mời quan trọng tối qua, ông Oleksandr Danylyuk, cựu bộ trưởng Tài Chính, tươi cười nói : Thời của Timochenko và Porochenko đã qua rồi, giờ đây mọi người muốn điều mới. Theo ông, cử tri đã nói rõ là họ không muốn các chính sách hiện nay tiếp tục. Họ không muốn những người, mà họ không còn tin tưởng, lãnh đạo đất nước. 

Đây là một tình cảm mà Denis, một khách mời khác của Voloydymyr Zelensky, mang phù hiệu xanh trên cổ, chia sẻ. Theo ông, đây trước hết là một hành động bỏ phiếu mang tính phản kháng. Nhiều người đã bỏ phiếu cho một gương mặt hoàn toàn khác. Ông cho rằng sẽ rất khó khăn cho tổng thống mãn nhiệm Porochenko. 

Người ủng hộ diễn viên hài Zelensky tin tưởng là ứng cử viên của ông sẽ chiến thắng trong vòng hai bầu cử tổng thống, diễn ra trong ba tuần nữa, với điều kiện là ứng viên này không được có bước đi sai lầm ». 

RFI