Tay súng ở New Zealand ca ngợi TT Trump (VOA)

Một bản tuyên ngôn của tay súng ca ngợi ông Trump là “một biểu tượng của bản sắc da trắng hồi sinh”, dù nhân vật này không ủng các chính sách của nguyên thủ Mỹ, theo Reuters. Điều đó đã làm nhiều người lại tiếp tục chỉ trích ông Trump đã không lên án đủ mạnh đối với những tuyên bố gây hận thù và đã thúc đẩy chuyện chống Hồi giáo. (VOA)


Nhà Trắng hôm 17/3 tìm cách đẩy lùi các nỗ lực nhằm liên kết Tổng thống Donald Trump với nghi can bị cáo buộc gây ra vụ xả súng tại các đền thờ Hồi giáo ở New Zealand làm 50 người chết, và nói rằng không thể đổ lỗi cho bất kỳ một chính trị gia nào vì hành động của một cá nhân.

Reuters dẫn lời Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney nói trên chương trình “Fox News Sunday”: “Tổng thống không phải là một người theo chủ nghĩa thượng đẳng da trắng. Tôi không rõ là chúng tôi phải nói điều đó bao nhiêu lần nữa”.

Ông Trump hôm 15/3 lên án “cuộc thảm sát khủng khiếp” tại các đền thờ và Nhà Trắng gọi vụ xả súng là một “hành động hận thù xấu xa”.

Cùng ngày, khi được một phóng viên hòi rằng liệu ông có coi chủ nghĩa thượng đẳng da trắng là một mối đe dọa gia tăng trên thế giới hay không, Tổng thống Trump nói: “Tôi không thực sự nghĩ vậy. Tôi nghĩ đó chỉ là một nhóm nhỏ”.

Một bản tuyên ngôn của tay súng ca ngợi ông Trump là “một biểu tượng của bản sắc da trắng hồi sinh”, dù nhân vật này không ủng các chính sách của nguyên thủ Mỹ, theo Reuters.

Điều đó đã làm nhiều người lại tiếp tục chỉ trích ông Trump đã không lên án đủ mạnh đối với những tuyên bố gây hận thù và đã thúc đẩy chuyện chống Hồi giáo.

Ông Mulvaney cho rằng ông không nghĩ thật công bằng khi coi “người này là ủng hộ viên của ông Donald Trump”, và gọi nghi can là “kẻ xấu xa”.

Sau cuộc tuần hành chết chóc của những nhân vật có tư tưởng thượng đẳng da trắng ở Charlottesville, Virginia, năm 2017, ông Trump vấp phải chỉ trích mạnh mẽ, khi ông coi những người theo chủ nghĩa thượng đẳng da trắng đó là các nhân vật chống lại những người biểu tình, đồng thời nói rằng “cả hai bên” đều có lỗi.