Tàu cá Việt Nam bị chìm ở Hoàng Sa: Hà Nội công khai phản đối Bắc Kinh (Trọng Nghĩa)

Sau bao nhiêu năm nhẫn nhục và im lặng trước các hành động ngang ngược của TQ trên Biển Đông thì chính quyền VN đã lên tiếng phản đối chính thức và yêu cầu phía TQ đền bù cho tàu cá VN bị đắm ở Hoàng Sa vì tàu Hải cảnh TQ rượt đuổi. Chắc là phải có lý do gì đó trong tương quan lực lượng giữa VN-TQ-Mỹ nên chính quyền VN mới "dũng cảm" như vậy. Cho dù bất cứ lý do gì thì đây cũng là việc làm cần thiết, chính đáng của chính quyền VN mỗi khi ngư dân bị TQ tấn công trên Biển Đông.



Việt Nam đã chính thức gởi công hàm phản đối Trung Quốc về vụ một chiếc tàu cá của ngư dân Việt Nam bị chìm ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. Trong một thông cáo công bố hôm qua 21/03/2019, bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết công hàm đã được chuyển đến phía Trung Quốc ngày 20/03.
Nội dung thông báo quy trách nhiệm vụ đắm tàu cho Hải Cảnh Trung Quốc, nhưng bác bỏ thông tin tàu Việt Nam bị đâm chìm.

Thông cáo bộ Ngoại Giao Việt Nam nói rõ là ngày 06/03, chiếc tàu cá Việt Nam đang neo đậu tại khu vực đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa đã bị tàu Hải Cảnh Trung Quốc đến dùng vòi rồng xua đuổi. Chiếc tàu Việt Nam đã phải bỏ chạy để rồi đâm vào đá ngầm và chìm tại một khu vực cách đảo Đá Lồi 0,5 hải lý về phía tây bắc. Năm ngư dân trên tàu sau đó đã được một tàu cá Việt Nam cứu vớt.

Theo phía Việt Nam, tàu Trung Quốc hoàn toàn có lỗi vì đã có « hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe doạ tính mạng, gây thiệt hại về tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam ». Việt Nam yêu cầu chính quyền Trung Quốc xử lý nghiêm khắc tàu Hải Cảnh của họ đã xua đuổi tàu cá Việt Nam và bồi thường thỏa đáng cho ngư dân.

Khi xác nhận là chiếc tàu cá Việt Nam đã bị đắm sau khi đâm vào đá, Hà Nội đã gián tiếp bác bỏ thông tin được một cơ quan cứu nạn Việt Nam đưa ra trước đây, theo đó tàu cá Việt Nam đã bị tàu Hải Cảnh Trung Quốc đâm chìm.

Trung Quốc tố cáo Việt Nam thổi phồng vụ việc

Theo hãng tin Anh Reuters, tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã bác bỏ cáo buôc của Việt Nam, cho rằng tàu cá Việt Nam đã va vào đá và bị chìm trước khi tàu Hải Cảnh Trung Quốc đến nơi. Đối với phía Trung Quốc, « Việt Nam nên chấm dứt thổi phồng vụ việc ».

Phát ngôn viên Trung Quốc đồng thời tái khẳng định chủ quyền của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa, và đòi Việt Nam đình chỉ ngay các hoạt động « đánh bắt cá trái phép » trong khu vực.

Việt Nam phản đối Đài Loan tập trận ở Trường Sa 

Cũng liên quan đến Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam hôm 21/03 đã chỉ trích Đài Loan tiếp tục tập trận bắn đạn thật ở đảo Ba Bình (Trung Quốc và Đài Loan gọi là Thái Bình) thuộc quần đảo Trường Sa.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, đó là những hành động « xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông ».

Theo các thông tin báo chí, lực lượng Tuần Duyên Đài Loan gần đây đã loan báo kế hoạch tập trận bắn đạn thật ở khu vực Ba Bình trong hai ngày 20-21/03.

Thủy Quân Lục Chiến Mỹ tập đổ bộ chiếm đảo

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng áp đặt quyền kiểm soát của họ trên Biển Đông, đặc biệt thông qua việc xây dựng tiền đồn trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, lực lượng Thủy Quân Lục Chiến Mỹ trong tuần qua đã tiến hành tập trận đổ bộ đánh chiếm đảo.

Trong một thông báo công bố hôm qua, 21/03/2019, được báo mạng Business Insider trích dẫn, Thủy Quân Lục Chiến Mỹ cho biết cuộc tập trận đã được Đơn Vị Viễn Chinh số 31 thực hiện tại đảo Ie Shima một đảo nhỏ thuộc quần đảo Nhật Bản Okinawa.

Đơn vị đổ bộ được sự yểm trợ của Sư Đoàn 3 Thủy Quân Lục Chiến, lực lượng đặc nhiệm và chiến đấu cơ F-35B.

Business Insider đã trích dẫn chủ tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Mỹ Joseph Dunford xác định rằng : « Đổ bộ chiếm đảo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Thủy Quân Lục Chiến… mà nhiệm vụ bao gồm cả các kịch bản liên quan đến Trung Quốc ».

RFI