Donald Trump có thực sự chống Chủ nghĩa Xã hội? (Võ Ngọc Ánh)


Chính Donald Trump đã đề xuất mô hình XHCN của Việt Nam cho Bắc Hàn. Theo mô hình này, Bắc Hàn chỉ cần mở cửa, cải cách trong lĩnh vực kinh tế và độc tài về chính trị để cai trị. Không lâu sau đó, Donald Trump tuyên bố chọn Hà Nội, Việt Nam làm nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.
Nếu Donald Trump thật sự chống XHCN, chống độc tài chắc chắn đã không đề xuất và chọn lựa như thế. Việc giới thiệu, lựa chọ trên là sự thừa nhận tính ưu Việt của mô hình XHCN Việt Nam. Chắc chắn nâng uy tín cho Hà Nội. Và Trump cũng tự biến mình thành người PR không lương cho nhà nước cộng sản Việt Nam. (Võ Ngọc Ánh)



Rất nhiều người Việt trong và ngoài nước thích, ủng hộ bảo vệ Tổng thống Donald Trump với niềm tin, ông sẽ dẹp cộng sản và chủ nghĩa xã hội (CNXH) trên thế giới.

Nếu tổng thống Donald Trump làm được như niềm tin của nhiều người Việt kia chắc hắn sẽ bị ‘việt vị’. Với hắn sẽ là một sự ‘việt vị’ trong niềm vui.

Tuy nhiên, đến bây giờ hắn chưa bao giờ tin một con người không có đạo đức, nói dối… thích thể hiện bản thân như Donald Trump làm được những điều mà nhiều người Việt đang mong đợi.

Một người chống cộng sản, chống XHCN không thể đi chống cả lại tự do báo chí. Miệt thị báo chí là “kẻ thù của nhân dân”. Xem thường tính dân chủ. Chẳng quan tâm về nhân quyền… Tuy nhiên, Donald Trump là người như vậy.

Donald Trump cũng không ngần ngại tấn công vào sự liêm chính, độc lập của ngành tư pháp ở Mỹ.

Trump thèm muốn quyền lực như Putin, Tập Cận Bình, Kim Jong Un... Hay ít ra cả thượng viện, hạ viện... phải do đảng cộng hòa kiểm soát để thực hiện ước muốn của Trump.

Làm tổng thống cường quốc số một thế giới, nhưng Trump luôn có dư thời gian tấn công, trêu chọc những ai không làm theo ý muốn cá nhân và những điều ông đề xuất.

Donald Trump chống XHCN?

Phát biểu của Donald Trump trong cuộc họp Khóa họp thứ 72 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, tại New York, 19/9/2017. Mới đây phát biểu với những người Venezuela và Cuba lưu vong tại Miami, Hoa Kỳ, "Tại Venezuela và trên khắp Tây bán cầu, XHCN đang chết dần”.

Việc Donald Trump sớm công nhận Tổng thống tự phong Juan Guaido của Venezuela, cô lập nhiều quan chức của chính phủ Maduro trước đó là điều đáng được ghi nhận.

Vậy có phải Donald Trump là người thật sự chống cộng sản, chống XHCN?

Cần phải nhìn lùi xa hơn 10 năm về trước. Từ khi phong trào cánh tả tại Nam Mỹ lên ngôi, dành được quyền lãnh đạo tại nhiều quốc gia, khiến Mỹ bị ‘đá’ ra ngoài.

Với phong trào cánh tả, nhiều lãnh đạo quốc gia đã bẻ lái đất nước sang xem Trung Quốc, Nga, Cuba là bạn tốt, trong khi Mỹ trở thành kẻ xấu xa. Venezuela, Bolivia... là các điển hình.  

Sau chính trị, hàng hóa Trung Quốc, Nga qua ngã những nước thân thiện trên đã, đang tràn ngập “sân sau của Mỹ”.

Do đó, các phát biểu này tuy nhắm vào XHCN, nhưng chỉ ở nơi Mỹ bị thất sủng chứ chưa hẳn trên toàn thế giới.

Bằng chứng:

Chính Donald Trump đã đề xuất mô hình XHCN của Việt Nam cho Bắc Hàn. Theo mô hình này, Bắc Hàn chỉ cần mở cửa, cải cách trong lĩnh vực kinh tế và độc tài về chính trị để cai trị.

Không lâu sau đó, Donald Trump tuyên bố chọn Hà Nội, Việt Nam làm nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Nếu Donald Trump thật sự chống XHCN, chống độc tài chắc chắn đã không đề xuất và chọn lựa như thế.

Việc giới thiệu, lựa chọ trên là sự thừa nhận tính ưu Việt của mô hình XHCN Việt Nam. Chắc chắn nâng uy tín cho Hà Nội. Và Trump cũng tự biến mình thành người PR không lương cho nhà nước cộng sản Việt Nam.

Cuộc thương chiến (trade war) với Trung Quốc càng không phải cuộc chiến chống cộng sản, chống XHCN. Nó đơn thuần chỉ là cuộc chiến vì tiền.

Dĩ nhiên, hắn ủng hộ và trong suy nghĩ của hắn, việc có biện pháp mạnh với Trung Quốc phải xảy ra từ nhiều năm trước.

Bất kỳ ai ở Mỹ sẽ thấy hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc tràn ngập, từ cái rẻ nhất vài chục cent đến món hàng chục ngàn đô khắp mọi nơi. Từ bán online đến sờ nắm được tại các cửa hàng, chợ. Trong hệ thống siêu thị Walmart chắc trên 80% hàng hóa đến từ Trung Quốc.

Do đó, thâm hụt thương mại cho Mỹ là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, vòng đàm phán mới nhất tại thủ đô Washington, cả hai bên đều cho thấy dấu hiệu giảm nhiệt cuộc chiến.

Khi Trung Quốc chấp nhận một cuộc chơi công bằng, đôi bên cùng có lợi, giảm thâm hụt thương mại cho Mỹ, cuộc chiến sẽ kết thúc.

Trump chẳng phải đánh cho Trung Quốc hụt hơi, chết ngỏm như nhiều người Việt mong đợi.

Nhân Quyền Ngoài Vùng Phủ Sóng

Nhân quyền xem như nằm ngoài vùng ‘phủ sóng’ của Donald Trump, dù đó là Việt Nam, Trung Quốc hay bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Chỉ riêng tại Việt Nam trong năm 2018, đã có 136 người bị nhà nước Việt Nam biến thành tù nhân lương tâm. Nhiều hơn bất kỳ các đời tổng thống nào trước đó của Hoa Kỳ. Trump chưa một lần ‘thổi còi’ nhà cầm quyền Hà Nội.

Tại ‘sân’ nhà Nam Mỹ, thay vì lên án mạnh các nhà nước độc tài, tham nhũng, dung dưỡng bạo lực, vi phạm nhân quyền khiến người dân phải bỏ nước ra đi. Donald Trump lại tấn công vào chính những con người bị tổn thương nhiều nhất, phải từ bỏ quê hương ra đi. Trump gọi họ, “những tên tội phạm”. Dùng những người đã bị tổn thương làm bàn đạp cho mục đích chính trị dựng bức tường biên giới.  

Mê Trump

Một tổng thống Mỹ không xem trọng nhân quyền dĩ nhiên được những người mê cộng sản ủng hộ chẳng có gì lạ.

Tuy nhiên, cả người Việt chống cộng sản cũng ủng hộ Trump. Người Việt tại Mỹ cũng chính là sắc dân châu Á có tỷ lệ ủng hộ Trump cao nhất.

Không xem trọng nhân quyền để thấy Trump cũng không phải là người Cộng Hòa. Donald Trump ta chỉ lợi dụng đảng cộng hòa cho mục đích, tham vọng cá nhân.

Vậy tại sao nhiều người Việt vẫn ủng hộ Donald Trump?

Họ ủng hộ vì Donald Trump thuộc đảng cộng hòa, ‘mối tình đầu’ chính trị của họ tại Mỹ.

Họ ủng hộ Donald Trump trong suy nghĩ đơn giản qua vài phát biểu chống cộng sản, chống XHCN, chống Trung Quốc. Họ tin Trump sẽ làm Trung Quốc sụp đổ Việt Nam cũng sẽ tiêu tan theo. 

Đâu có dễ dàng vậy.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngà, một Facebooker đang sinh sống tại Cao Lãnh, Đồng Tháp: “Trump không chống độc tài, cũng chẳng chống XHCN. Ông ta là người thực dụng nên sẵn sàng nói và làm mọi thứ có lợi cho bản thân, hoặc nước Mỹ mà ông ta tin rằng đúng. Cách Trump nhận được nhiều ủng hộ của người Việt trong ngoài nước, vì đúng tâm lý thích hành động, không cần kế hoạch dài hạn, không cần suy nghĩ sâu xa và nghĩ cho người khác của người Việt. Donald Trump đáp ứng được yêu cầu kể trên, nên kể cả khi ông làm sai thì vẫn được ủng hộ.”.

Còn với hắn, Donald Trump, là một Tổng thống kỳ lạ của nước Mỹ.

Võ Ngọc Ánh (1/3/2019)