Tờ l'Humanite của ĐCS Pháp xin bạn đọc cứu để khỏi phá sản (BBC)

Tồn tại được 114 năm là giỏi lắm rồi. Đã đến lúc dẹp tiệm. Trời cũng không cứu nổi đâu. Các nhà báo đành kiếm việc khác mà làm vậy. À, gửi thư cho ông Tập Cận Bình và Nguyễn Phú Trọng xem họ có giúp được gì không? Tinh thần quốc tế của chủ nghĩa cộng sản thì họ có thừa nhưng tiền thì chắc không đâu.  


L'Humanite, tờ báo có 114 tuổi của Đảng Cộng sản Pháp nay phải kêu gọi độc giả cứu giúp để không bị phá sản.

Lời kêu gọi nói về khó khăn của báo và đề nghị bạn đọc đặt mua hai ấn phẩm, báo ngày và số Chủ Nhật (l'Humanité và l'Humanité Dimanche) hoặc góp tiền cứu báo.

Truyền thông Pháp cho hay lời kêu gọi của tờ báo cộng sản được công bố hôm thứ Hai, 28/01/2019 sau khi báo có nguy cơ phải sa thải cả 200 nhân viên. 

Còn có tên Việt Nam là Nhân Đạo, tờ báo mong "được nhân dân bảo vệ" và nói sự tồn tại của báo trong thời đại tin giả là rất cần thiết.

Tuy nhiên, thời gian để cứu tờ L'Humanite không còn nhiều.

Thứ Tư tuần này, một toà án ở ngoại ô Paris sẽ quyết định vụ phá sản của l'Humanite.

Hai năm trước, đầu báo cộng sản ở Ý, tờ l'Unita cũng đã đóng cửa.

Nay, tổng biên tập tờ báo Pháp Patrick Le Hyaric xác nhận về khó khăn tài chính của báo nhưng nói truyền thống 114 năm qua chứng tỏ l'Humanite luôn "ủng hộ các nhà tư tưởng, văn nghệ sỹ chống lại hệ thống". 

Năm qua, số báo bán giảm xuống còn trên 32 nghìn bản một ngày.

Số báo đặt mua thì có tăng nhưng tất cả vẫn không đủ để nuôi toàn soạn và ban biên tập, gồm 200 người mà quá nửa là nhà báo. 

Năm ngoái, tờ báo quyên góp được hơn một triệu euro để kéo dài sự tồn tại nhưng đến nay thì không còn nhà băng nào muốn cho họ vay tiền để làm ăn. 

Theo trang Liberation ở Pháp, ông Patrick Le Hyaric cho hay tờ báo cần ít nhất ba triệu euro vào giữa tháng 2/2019 để không bị tòa phán quyết buộc phá sản.

Lịch sử tờ L'Humanite

Thành lập năm 1904 bởi lãnh tụ xã hội chủ nghĩa Jean Jaures, tờ báo đến 1920 thì thành cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Pháp (PCF).

Cũng trên trang l'Humanite bản điện tử năm 2016 có bài giới thiệu Nguyễn Ái Quốc từng là nhà báo của họ từ 1920 đến 1923.

Trước Thế Chiến 2, l'Humanite có lúc bán được vài trăm nghìn bản một ngày. 

Báo bị cấm thời Đức chiếm Pháp trong Thế Chiến 2.

Sau Chiến tranh Lạnh, tờ báo xuống dốc cùng số phận đảng cộng sản.
Theo Britannica, tờ báo bám sát đường lối của Liên Xô nên đã mất khách nghiêm trọng sau khi hệ thống Đông Âu tan rã.

Kể từ đó, l'Humanite tìm cách "phá lệ" vào đi vào mảng bình luận cánh tả như nhiều báo châu Âu khác nhưng không bao giờ phục hồi được vị thế như xưa.

Tuy thế, số người đọc cũng già đi và thanh niên cánh tả Pháp ngày nay ít mặn mà với chủ nghĩa cộng sản.

Năm 2008 l'Humanite phải bán trụ sở ở ngoại ô Paris.