Hòa Phát được nhận chìm hơn 15 triệu m3 vật chất xuống biển (RFA)

Các công ty thép như Hòa Phát và các nhà máy nhiệt điện chạy than với sự tiếp tay của chính quyền cộng sản đang hủy hoại môi trường sống của người VN trên chính quê hương mình. 15 triệu m3 chất thải là rất lớn và hoàn toàn độc hại chứ không thể vô hại được. Làm sao kiểm soát để họ không đổ xuống biển chất chứa phóng xạ và độc hại khi mà tham nhũng tràn lan từ ngay chính từ cơ quan cấp phép là Bộ Tài nguyên -Môi trường? THDCĐN đã báo động chuyện chính quyền cộng sản hủy hoại môi trường sống ít nhất từ 20 năm nay nhưng đã không nhận được sự hưởng ứng cần thiết của trí thức và người dân VN, tương lai của chúng ta sẽ đi về đâu? 

Nhà điều hành của thép Hòa Phát Dung Quất. 

Công ty cổ phần Thép Hòa Phát vào ngày 21/2 nhận được giấy phép chính thức từ Bộ Tài nguyên – Môi trường cho phép nhận chìm 15,39 triệu m3 chất nạo vét xuống biển Dung Quất, thuộc xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Truyền thông trong nước loan tin ngày 27/2.

Tin cho biết, việc nhận chìm sẽ diễn ra từ tháng 3/2019 - 5/2020 và chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn nhận chìm khoảng 7,7 triệu m3 trong diện tích 180 hecta vùng biển Dung Quất được chỉ định với độ sâu từ 51-55 mét.

Trong đó, Công ty Thép Hòa Phát được phép nhận chìm cát và bùn sét, không được nhận chìm chất chất chứa phóng xạ, chất độc, chất nguy hại vượt quy chuẩn an toàn bức xạ và quy chuẩn môi trường.

Trong văn bản Bộ Tài nguyên – Môi trường gửi Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất có yêu cầu nộp phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển, đồng thời bố trí kinh phí thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, ứng phó và khắc phục hậu quả sự cố, phục hồi môi trường trong quá trình nhận chìm.

Ngoài ra, Công ty Thép Hòa Phát chỉ được tiến hành nhận chìm sau khi được giao khu vực biển theo quy định, cũng như những yêu cầu khác từ phía Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi và Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh...

Khu Liên hiệp sản xuất thép Hòa Phát Dung Quất có diện tích 366 triệu hecta với tổng vốn đầu tư trên 52.000 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 1/2017.

Nhà máy sẽ sản xuất chủ yếu là thép xây dựng, thép cuộn chất lượng cao và thép cuộn cán nóng, với công suất được nói là 4 triệu tấn/năm.