3 blogger ở Bến Tre bị công an mời làm việc vì ‘chống chính quyền’ (VOA)

Tự do ngôn luận là một trong những quyền cơ bản nhất của người dân. Chỉ trích chính quyền là quyền và nghĩa vụ của người dân. Chính quyền VN nên lắng nghe thay vì đàn áp. Một dân tộc mà người dân không biết phản ứng trước sự sai trái và bất công là một dân tộc yếu. Nên lấy làm vui mừng khi người dân còn quan tâm, còn chỉ trích chính quyền. Thành phần ít ỏi quan tâm đến đất nước nên được trân trọng thay vì lên án và bài xích. 


Ít nhất 3 blogger ở tỉnh Bến Tre bị chính quyền mời làm việc, phạt tiền vì kêu gọi biểu tình, viết bài nói xấu lãnh đạo.

Ông Phan Chí Toàn, một blogger ở Bến Tre, trong tuần này vừa bị công an tỉnh mời làm việc “vì có hành vi sử dụng tài khoản facebook cá nhân để tuyên truyền kích động biểu tình chống Nhà nước.”

Trang VietnamNet cho biết ông Phan Chí Toàn, 35 tuổi, “có hành vi sử dụng tài khoản facebook cá nhân để viết bài đăng tải, chia sẻ, bình luận nhiều bài viết có nội dung kích động kêu gọi biểu tình, tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thể hiện thái độ chống đối cực đoan.

Người thứ hai bị công an Bến Tre mời làm việc vào đầu tháng 2 này là sinh viên Trần Ngọc Phúc, 21 tuổi, ngụ xã Tân Phú, huyện Châu Thành, vì đã “sử dụng tài khoản facebook cá nhân để tuyên truyền chống Đảng và Nhà nước."

Báo Đồng Khởi cho biết Phúc sử dụng tài khoản Facebook tên “Ngọc Phúc” tham gia nhiều hội, nhóm chống đối chính trị như: Miền Nam Việt Nam, Đô Thành Sài Gòn Fanclub, Thích BBC Vietnamese…

Ngoài ra, Phúc đã “viết bài đăng tải, chia sẻ, bình luận nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền phá hoại tư tưởng, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xuyên tạc lãnh tụ Hồ Chí Minh.”
Một blogger khác cũng ở Bến Tre là ông Đặng Trí Thức, 54 tuổi, bị phạt 15 triệu đồng vì đã sử dụng facebook cá nhân để livestream “kêu gọi người dân trong nước xuống đường biểu tình tại các tuyến đường giao thông quan trọng trong các ngày 22 và 28/12/2018,” cũng theo trang VietnamNet.

Báo CAND cho biết ông Đặng Trí Thức là tài xế xe đường dài. Trong 2 ngày 21/9 và 10/12, ông Thức được cho là đã sử dụng Facebook cá nhân để livestream, kêu gọi người dân trong nước xuống đường biểu tình tại các tuyến đường giao thông quan trọng “nhằm gây mất an ninh trật tự tại các địa phương.”

Trước đó vào cuối tháng 8/2018, vài ngày trước lễ Quốc Khánh 2/9, ông Nguyễn Ngọc Ánh, một kỹ sư nuôi tôm, đã bị công an tỉnh bắt tạm giam vì bị cho là có hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật hình sự.