Serbia: Biểu tình đòi tổng thống từ chức lan rộng khắp đất nước (Thùy Dương)

Phong trào dân túy đang dâng lên khắp thế giới nhưng vẫn không ngăn được làn sóng dân chủ thứ 4. Có thể thấy hầu hết các nước theo chế độ tổng thống có vấn đề đó là nguy cơ độc tài và lạm quyền. Việc trao quá nhiều quyền hành cho một ông tổng thống là quá mạo hiểm, nhất là với những nước chưa có bề dày về dân chủ. Dân trí của nhân loại đã tăng lên đáng kể với sự ra đời của các mạng xã hội. Thời đại của các nhà độc tài đã chấm hết.   


Bước sang tuần thứ tám, phong trào đấu tranh chống chế độ độc đoán của tổng thống Alexandar Vucic không những không suy yếu, mà còn lan rộng ra khắp đất nước. Tại thủ đô Belgrade, từ ngày 08/12/2018, cứ đến tối thứ Bảy hàng tuần, vài chục ngàn người dân lại xuống đường tuần hành.
Từ Belgrade, thông tín viên RFI Jean-Arnault Dérens tường thuật :

Tuyết và thời tiết lạnh giá đều không ngăn cản được người biểu tình. Hàng chục ngàn người lại tuần hành trên các đường phố của Belgrade vào ngày thứ Bảy, trong tuần thứ tám liên tiếp. 

Khi dòng người bắt đầu tuần hành, giáo sư Cedomir Cupic, một người hậu thuẫn cho các phong trào đấu tranh dân chủ ở Serbia phát biểu : « Alexandar Vucic đã biến Nhà nước thành chế độ độc đoán vì lợi ích cá nhân. Ông ta đã dùng Nhà nước để phục vụ cho lợi ích riêng của mình. »

Người tuần hành tạm dừng chân trước trụ sở nhật báo Politika và đài truyền hình RTS, biểu tượng của hoạt động tuyên truyền và kiểm duyệt của chế độ Alexandar Vucic. 

Trong những ngày qua, những người thúc đẩy phong trào đã yêu cầu các đảng thuộc phe đối lập làm sáng tỏ các đề xuất, nhưng phe này vẫn đang bị mất nhiều uy tín sau giai đoạn nắm quyền lãnh đạo.

Một biểu ngữ được giương lên : « Chúng tôi đồng hành với nhân dân, chứ không đồng hành với những kẻ cắp trong hiện tại và cả trong quá khứ ». 

Trong khi đó, làn sóng phẫn nộ không ngừng lan rộng : trong hai ngày qua, ngoài Belgrade, các cuộc biểu tình còn diễn ra ở khoảng 40 thành phố của Serbia, và tất cả đều thống nhất về yêu sách đòi tổng thống Alexandar Vucic từ chức.

RFI