Mức tín nhiệm của Putin xuống thấp kỷ lục (Vietnamnet)

Người dân Nga ăn "bánh vẽ" của Putin mãi cũng chán. Điều đáng nói là không chỉ mỗi Putin mà ngay cả đối lập dân chủ Nga cũng đáng thất vọng. Họ không hề có một tư tưởng chính trị hay một dự án chính trị gì khả thi cho đất nước. Các khuôn mặt đối lập đều quanh đi quẩn lại ở khẩu hiệu chống tham nhũng và rồi cũng mị dân bằng cách kêu gọi chống người nhập cư trái phép...Nước Nga có nhiều bác học nhưng họ thiếu một nhà tư tưởng chính trị có tầm vóc để làm tiền đề cho một cuộc cách mạng dân chủ. Việt Nam may thay còn khá hơn nước Nga ở điểm này. Nước Nga sẽ không có tương lai nào tốt đẹp ở phía trước.

 
Mức độ tín nhiệm của công chúng với Tổng thống Nga Putin đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2006, còn 33,4%.

Theo Reuters, đó là kết quả cuộc thăm dò dư luận đầu tiên được Trung tâm Nghiên cứu dư luận tiến hành trong năm 2019. Kết quả khảo sát tương tự được công bố vào 29/12/2018 cho thấy, ông Putin được tín nhiệm ở mức 36,5%.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ, khác với tỷ lệ tín nhiệm, của Tổng thống Putin vẫn ở mức cao, là 62,1%. Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Nga đã giảm nhẹ so với thời gian đỉnh điểm, do công chúng bất an vì thu nhập hộ gia đình giảm, chính phủ nâng tuổi nhận lương hưu và tăng thuế giá trị gia tăng.

Tỷ lệ tín nhiệm của người đứng đầu Kremlin lên tới 71% vào tháng 7/2015, sau khi Nga sáp nhập Crưm. Vào đầu năm ngoái, trước khi nước Nga bầu cử Tổng thống, tỷ lệ tín nhiệm với ông Putin là 55,3%. Kể từ đó, mức độ tín nhiệm với nhà lãnh đạo này giảm mạnh, xuống 38,3% trong ba tháng sau đó và tới cuối năm 2018, nó dừng ở mức 36,5%.

Cho tới giờ, Tổng thống Putin vẫn là chính trị gia được tín nhiệm nhất ở Nga, khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu dư luận của Nga cho hay.

Hoài Linh