Tòa án ở HN tuyên phạt ông Phan Văn Anh Vũ thêm 17 năm tù (BBC)

Các "doanh nhân đỏ" VN vẫn chưa rút được kinh nghiệm sau những vụ như Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên-Hà Nội), Huỳnh Uy Dũng (Dũng Lò vôi-Bình Dương), Trầm Bê (TP HCM) và giờ là Vũ Nhôm? Chơi dao có ngày đứt tay. Chơi với cộng sản thì có ngày mất nghiệp và tàn đời trong tù là chuyện đương nhiên. Đừng đùa với những kẻ có súng. Nhiều người cho rằng Vũ Nhôm điều khiển cả Bộ công an? Theo chúng tôi thì ngược lại. Vũ Nhôm chỉ là con xe, con pháo cho quan chức Bộ Quốc phòng trục lợi mà thôi. Trước đây thì chỉ các doanh nghiệp ăn đòn bây giờ thì thêm cả quan chức vì chiến dịch đốt lò của cụ tổng.

Cựu thượng tá an ninh Việt Nam, Phan Văn Anh Vũ vừa bị Tòa án Nhân dân Cấp cao ở Hà Nội tuyên phạt 17 năm tù về tội 'lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản'.
Cộng với bản án 9 năm tù tuyên trước đó (đã có hiệu lực, và nay chỉ còn 8 năm vì bị cáo đã bị giam giữ từ cuối 2017), ông Phan Văn Anh Vũ, còn gọi Vũ Nhôm, sẽ phải thụ án 25 năm tù.

Trong hình đăng trên trang VnExpress hôm 20/12, ông Phan Văn Anh Vũ mặc áo xanh dương đậm, hơi cười và chìa ngón tay cái theo dấu 'tốt cả' khi nghe tuyên án.

Không rõ đó là cách ông trấn an gia đình, thân nhân hay có suy nghĩ gì khác.

Được biết một số thân nhân của các bị cáo khóc khi nghe tuyên án, theo bài và ảnh trên báo Việt Nam.

Các bị cáo khác trong vụ xử ngày 20/12 ở Hà Nội:

Trần Phương Bình (Nguyên Tổng giám đốc DAB) phải nhận 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tù chung thân về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt: án chung thân.

Bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DAB) nhận 18 tù về tội Cố ý làm trái, 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Nguyễn Hồng Ánh (cựu cán bộ Công an TP HCM) nhận 10 năm tù.

Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 2 năm tù treo đến 16 năm tù.

Bí mật nhà nước

Hôm 29/11, trả lời BBC từ Tuy Hòa, luật sư Nguyễn Khả Thành, trưởng Văn phòng luật mang tên ông, bình luận về vụ xử:
"Khi một người đặt lợi ích của cá nhân lên trên lợi ích cộng đồng thì thường họ hay bất chấp pháp luật để làm điều sai trái."

"Trong phiên tòa trước tại Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội, Hội đồng Xét xử nhận định vì lợi nhuận bản thân, ông Phan Văn Anh Vũ đã phạm tội "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước" và tuyên phạt ông Vũ 9 năm tù giam. Chính vì mục đích lợi nhuận, nên ông này chỉ chịu mức 9 năm nhưng nếu "Lộ bí mật nhà nước" vì mục đích khác thì ông có thể chịu mức án rất cao."

Hôm 30/07, phiên tòa một ngày ở Hà Nội kết án ông Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ Nhôm, 9 năm tù về tội 'Cố ý làm lộ bí mật nhà nước'.

TAND Hà Nội chiều 30/7 tuyên án sau một ngày xử kín với ông Anh Vũ, 43 tuổi, cùng hai cựu công an cùng tội danh.

Các quan chức Bộ Công an liên lụy

Ông Phan Hữu Tuấn (63 tuổi, cựu trung tướng, cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) bị phạt 7 năm tù.

Ông Nguyễn Hữu Bách (55 tuổi, cựu cán bộ Bộ Công an) nhận mức án 6 năm.

Gần đây có hai tướng công an Việt Nam bị kỷ luật, hạ quân hàm và khởi tố vì có liên quan đến vụ Vũ Nhôm.

Bộ Công an Việt Nam ngày 14/12 thông báo đã khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú với ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành.

Cả hai ông, nguyên thượng tướng CA Trần Việt Tân và nguyên trung tướng Bùi Văn Thành đều từng làm thứ trưởng Bộ Công an.

Thông báo của Bộ Công an ghi ông Trần Việt Tân, nguyên Tổng cục trưởng và ông Bùi Văn Thành, nguyên Cục trưởng Bộ Công an, bị khởi tố về "Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 285, Bộ luật Hình sự năm 1999. 

Đây là một phần trong cuộc điều tra mở rộng vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" do Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm thực hiện.

Đặc biệt, ông Trần Việt Tân bị cho là thiếu trách nhiệm, ký một số văn bản vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Ngay từ đầu năm 2018, giới quan sát đã có nhận định với BBC rằng vụ bắt ông Vũ Nhôm từ Singapore về sẽ là đầu mối để xử nhiều quan chức cao cấp khác.

Trong bài hôm 13/01/2018, GS Nguyễn Mạnh Hùng từ ĐH George Mason, Hoa Kỳ bình luận chính trị nội bộ Việt Nam qua vụ bắt ông 'Vũ Nhôm':

"Tất nhiên là ông Vũ Nhôm sẽ bị đưa ra tòa án và ông sẽ phải khai ra những người quan hệ với ông, thành ra vụ này sẽ 'giằng dây' lên tất cả những người khác đó, nhưng đấy là nhìn đó trong hiện tại, còn nếu nhìn đó như một quá trình, chúng ta thấy đó là quá trình củng cố quyền lực của Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, từ sau Đại hội vừa qua năm 2016.

"Họ đã bắt đầu nắm lại quyền đánh tham nhũng về Trung ương Đảng rồi, sự củng cố quyền lực bắt đầu ngay trước Đại hội, sau Đại hội, sau khi ông Nguyễn Phú Trọng 'thắng' ông [Nguyễn Tấn] Dũng, nó bắt đầu ngay từ đó.

"Bây giờ chỉ là tiếp nối cuộc đánh tham nhũng và một cuộc thành trừng trong nội bộ mà thôi, cho nên năm 2018, chúng ta sẽ thấy tiếp tục nữa..."