Đặc sứ Mỹ trong liên minh quốc tế chống thánh chiến từ chức (Tú Anh)

"Từng người tình bỏ ta (Trump) đi như những dòng sông nhỏ"...Lời bài hát của Trịnh Công Sơn đang ứng vào Trump? Cứ cái đà này thì sẽ đến lúc một mình bác Trump làm tất, kiêm tất theo gương bác Trọng ở Việt Nam. Hỡi ôi, còn đâu nước Mỹ vĩ đại ngày nào! Nền dân chủ Mỹ và người dân Mỹ vẫn được cả thế giới tôn vinh, ngưỡng mộ suốt gần một thế kỷ qua nhưng sau thời kỳ của "đế chế Trump" thì có lẽ cần xét lại xem Mỹ có còn xứng đáng được ngưỡng mộ như vậy hay không?  

 Đặc sứ Mỹ trong liên minh quốc tế chống Daech, Brett McGurk. Ảnh ngày 13/12/2018.


Sau bộ trưởng Quốc Phòng, đến lượt đặc sứ Mỹ trong liên minh quốc tế chống thánh chiến từ chức. Cũng như tướng James Mattis, đặc sứ Brett McGurk không chấp nhận quyết định của tổng thống Donald Trump, tự ý rút quân khỏi Syria.
Theo AFP, Brett McGurk sẽ chính thức từ nhiệm đặc sứ kể từ ngày 31/12/2018. Từ Washington, thông tín viên Grégoire Pourtier phân tích :

"Brett McGurk được tổng thống Barack Obama bổ nhiệm làm đặc sứ trong liên quân quốc tế chống Daech. Tuy nhiên, ông tiếp tục chức vụ này sau khi Donald Trump đắc cử. 

Nhiệm vụ của Brett McGurk vượt lên trên mọi bất đồng phe phái và tài năng của ông cũng được mọi người công nhận.

Trong những ngày gần đây, đặc sứ Mỹ tuyên bố công khai là tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo gần như không kiểm sóat được một vùng lãnh thổ nào ở Syria nhưng mối đe dọa khủng bố vẫn nghiêm trọng vì Daech có nhiều tổ hoạt động bí mật. 

Do vậy, theo Brett McGurk, lực lượng Mỹ cần phải tiếp tục ở lại Syria và chỉ có « những kẻ khá ngây thơ » mới cho là cần phải rút quân về.

Thế mà đó lại là quyết định tổng thống Donald Trump được Nhà Trắng thông báo vài giờ sau đó : rút về nước 2000 quân tham chiến.

Trong tình huống này, liệu đặc sứ Brett McGurk có thể tiếp tục đảm nhiệm công tác được giao phó từ năm 2015 ?

Trước hết, ông tìm cách « quản lý » các hệ quả do quyết định của chủ nhân Nhà Trắng đang làm cho giới quan sự Mỹ và các đồng minh trong liên quân ngỡ ngàng. 

Tuy nhiên, ngay bản thân cũng rất bất bình, ông đi đến kết luận là không thể nào vừa tuân hành các chỉ thị mới vừa giữ được chữ tín với các đồng minh.

Thêm một nhân vật quan trọng từ chức càng tạo thêm điều kiện cho tổng thống Donald Trump tự quyền hành động và đưa ra những quyết định chiến lược dựa theo trực giác gây tranh cãi của ông".
 
RFI