Nhà báo tự do Đỗ Công Đương bị phạt thêm 5 năm tù (VOA)

Tăng cường đàn áp các tiếng nói phản biện và trái chiều chỉ chứng tỏ một điều là chế độ cộng sản ngày càng bất lực. Khi không thể thuyết phục được người dân thì chỉ còn mỗi cách là đàn áp. Nhưng đàn áp dã man trên diện rộng là điều tối kị cho bất cứ chế độ nào vì người dân càng bị áp bức càng chống đối mạnh hơn. Hơn nữa không thể nào đàn áp và dập tắt được các tiếng nói bất đồng, nhất là khi họ nói sự thật. Đàn áp là liều thuốc độc cho mọi chế độ, ĐCSVN phải dùng nốt vì không còn cách nào khác.   


Hôm 12/10, một tòa án ở tỉnh Bắc Ninh đã tuyên phạt nhà báo tự do Đỗ Công Đương thêm 5 năm tù vì đăng các bài viết và video trên Facebook, theo hãng tin AP.

Luật sư Hà Huy Sơn được AP trích lời nói nhà hoạt động Đỗ Công Đương, người sử dụng Facebook tố cáo các quan chức về tội tham nhũng và không bảo vệ quyền lợi đất đai của người dân, bị buộc tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, và cá nhân.”

Trước đó vào hôm 17/9, Luật sư Hà Huy Sơn cho VOA biết ông Đỗ Công Đương, một người làm truyền thông độc lập, bị một tòa án ở tỉnh Bắc Ninh tuyên phạt 4 năm tù vì “gây rối trật tự công cộng,” do đã ghi hình một cuộc cưỡng chế đất ở thị xã Từ Sơn.

Giới hoạt động chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cho thấy, trong vòng ít nhất từ tháng 1/2017 đến khi bị bắt vào tháng 1/2018, ông Đương đã sử dụng Facebook và một số trang mạng khác để nói về những sai phạm trong lĩnh vực đất đai, nhất là ở thị xã Từ Sơn.

Trong khi đó, những trang web của những người thân chính quyền lại cho rằng các bài viết hoặc các đoạn video của ông truyền đi nội dung “không đúng sự thật”, “đi ngược lại đường lối, chủ trương, chính sách” của đảng và nhà nước, hoặc “kích động quần chúng.”

Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) và Ủy ban bảo vệ Ký giả (CPJ) lên tiếng yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với nhà báo độc lập Đỗ Công Đương.