Nghi phạm gửi bom là người ủng hộ Trump, có tiền án (VOA)

Trump đang làm nước Mỹ chia rẽ. Nạn kỳ thị chủng tộc, tấn công những người có quan điểm chính trị khác biệt sẽ gia tăng không ngừng. Nghi can vừa bị bắt đã chuyển từ "lời nói" thành "hành động khủng bố". Đâu rồi một nước Mỹ dân chủ, tự do, bao dung và chấp nhận mọi quan điểm khác biệt? 


Người đàn ông bị tình nghi gửi ít nhất một tá bưu kiện chứa bom tới những nhân vật có tiếng thường hay chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump là người đăng kí theo Đảng Cộng hòa, có nhiều tiền án hình sự và thường đăng những bình luận kích động trên mạng xã hội nhắm vào những kẻ thù chính trị của ông Trump.

Cesar Sayoc, 56 tuổi, cư dân bang Florida, từng bị bắt giữ nhiều lần trong những năm qua vì bạo hành gia đình, trộm cắp và các tội danh khác, theo hồ sơ công khai. Trong một vụ việc, hồ sơ tòa án cho thấy ông ta bị buộc tội đe dọa sử dụng bom, dù chưa có nhiều chi tiết ngay lập tức.

Ông Sayoc bị câu lưu vào sáng 26/10 bên ngoài một cửa hàng phụ tùng xe hơi ở Plantation, Florida, nhà chức trách liên bang cho biết. Ông ta bị tình nghi gửi bưu kiện chứa bom cho cựu Tổng thống Barack Obama, cựu ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton và nhiều nhân vật công chúng khác thường là mục tiêu đả kích của ông Trump.

Chiếc xe van màu trắng của nghi phạm đã bị nhà chức trách thu giữ. Xe có nhiều hình ảnh ông Trump được dán trên cửa sổ, bao gồm một tấm hình cho thấy Tổng thống đứng trên một chiếc xe tăng với chữ "Trump" ở hai bên.

Chiếc xe cũng có hình ảnh với dòng chữ "CNN Tệ hại" và một bức hình bà Clinton nằm trong tầm ngắm bắn. Đài CNN đã nhận được một trong những gói đồ đáng ngờ tại văn phòng của họ ở New York.

Ông Sayoc đăng kí theo Đảng Cộng hòa ở Florida, theo những hồ sơ công khai.

Tài khoản mạng xã hội của ông ta đầy những hình ảnh cho thấy thái độ chống phe Dân chủ và những hình ảnh của phe cực hữu.

Hai tài khoản Twitter dường như thuộc về ông Sayoc sử dụng tên giả chủ yếu đăng lại những thông điệp lên án các chính trị gia và các nhân vật công chúng theo Đảng Dân chủ, bao gồm Andrew Gillum, ứng cử viên Dân chủ cho thống đốc Florida.

Một trong số những mục tiêu thường xuyên của ông ta là George Soros, tỉ phú chuyên đóng góp tài chính cho Đảng Dân chủ và là người được gửi bưu kiện đáng ngờ đầu tiên khi nó được phát hiện hôm thứ Hai. Một trong những tài khoản Twitter đả kích ông Soros vào thời điểm gần đây nhất là ngày thứ Tư, giữa lúc đang có một cuộc truy lùng toàn quốc kẻ tình nghi gửi bom.

Một tài khoản Twitter cho biết ông ta là một nhân viên của Khách sạn & Sòng bạc Seminole Hard Rock ở Florida. Seminole Tribe of Florida, đơn vị sở hữu sòng bạc này, cho biết họ không thể tìm thấy bằng chứng cho thấy ông Sayoc đã làm việc ở đó, nhưng nói thêm họ không thể xác minh liệu ông ta có phải nhân viên của một công ty cung cấp dịch vụ cho họ hay không.

Ông Sayoc dường như có một tài khoản Facebook dưới cái tên Cesar Altieri Randazzo, đăng những video và hình ảnh ông tham dự nhiều cuộc tập hợp ủng hộ ông Trump, trong đó có ít nhất một cuộc tập hợp ở Florida.

Tài khoản này đã "Like" hơn 100 trang bảo thủ, bao gồm một số nhóm chống Clinton và ủng hộ Trump. Một số nội dung đăng lên có những tuyên bố chống người Hồi giáo và chống Obama.