Đài Loan: Biểu tình đòi độc lập với Trung Quốc (Thanh Hà)

Cùng là người gốc Hoa nhưng người dân Đài Loan đã lựa chọn con đường dân chủ nên giờ đây họ đã vượt xa đồng bào của họ ở đại lục. Điều này chứng minh một điều đã trở nên hiển nhiên rằng phương pháp quản lý xã hội theo mô hình dân chủ là hơn hẳn mô hình độc tài, dù là độc tài cộng sản hay gia đình trị. Đất nước VN có thể vươn lên và đuổi kịp thế giới trong vài chục năm nếu chúng ta dân chủ hóa được đất nước. Muốn thế chúng ta phải thay đổi được văn hóa, từ văn hóa cam chịu, nô lệ sang văn hóa khai phóng và tự do.  


Ngày 20/10/2018, hàng chục ngàn người đã xuống đường tại Đài Loan phản đối chính sách hù dọa của Bắc Kinh và đòi tổ chức trưng cầu dân ý về nền độc lập của Đài Loan với Trung Quốc.
Đây là cuộc xuống đường quy mô chưa từng thấy. Ban tổ chức đưa ra con số 100.000 người hưởng ứng lời kêu gọi biểu dương lực lượng. Tuy nhiên trước mắt, cảnh sát Đài Loan chưa xác nhận về số người tham gia biểu tình.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, đoàn người biểu tình tập hợp trước trụ sở của Đảng Dân Tiến đang cầm quyền, họ giương cao lá cờ Đài Loan cùng những biểu ngữ chống việc sáp nhập vào Trung Quốc hay đòi tổ chức trưng cầu dân ý về nền độc lập của hòn đảo này. 

Cuộc tuần hành do phong trào Formosa Alliance khởi xướng và được hai cựu tổng thống Đài Loan Lý Đăng Huy và Trần Thủy Biển ủng hộ. Đòi hỏi độc lập dấy lên trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng áp lực cả về mặt quân sự lẫn ngoại giao với chính quyền Đài Bắc. Trung Quốc một mặt mở thêm nhiều cuộc tập trận trên biển và trên không gần hải phận và không phận của Đài Loan, mặt khác thuyết phục một vài đối tác hiếm hoi của Đài Bắc bỏ rơi Đài Loan. 

Cho đến nay Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và vẫn có kế hoạch thống nhất hòn đảo này. Theo nhận định của AFP đòi hỏi độc lập trong công luận Đài Loan càng gia tăng sức ép lên chính quyền tổng thống Thái Anh Văn. Lãnh đạo Đài Loan một mặt chủ trương duy trì nguyên trạng trong quan hệ với Hoa Lục, mặt khác tăng cường khả năng phòng thủ của hòn đảo này.

RFI