Xin đừng để rơi rớt yêu thương (Nguyễn Thị Bích Ngà)

Cuộc sống sẽ chấm dứt khi không còn sự yêu thương giữa con người và con người. Những người hoạt động chính trị cũng vậy, không thể thành công nếu thiếu vắng sự bao dung, yêu thương và lương thiện.


Dân tộc mình là một dân tộc chịu nhiều khổ, nạn. Tôi có cảm giác như vậy khi đọc lịch sử và tìm hiểu về địa lý. Sinh ra là người Việt, tôi không có lựa chọn. Ngay cả khi nếu tôi đi định cư ở một nước nào đó thì cái gốc người Việt vẫn trong giấy tờ, vẫn trong huyết quản và tâm tình. Không ai có thể chối bỏ điều đó.

Gần đây, tôi thấy ngày càng nhiều người chửi rủa dân tộc. Mỗi người mỗi kiểu. Đám ăn tục nói phét, múa chữ thì chửi dân tộc là "Vịt, Lừa" kèm theo các đặc tính "ngu, dốt, hèn,..." để tự cho rằng mình là tinh hoa dẫn dắt và bản thân có chút tư duy độc lập.

Nhiều người đã thoát cảnh nhồi sọ, có chút tư duy và nhận thức hơn đám đông thì chửi "dân ngu, dân hèn, dân nhục, vô cảm, tâm thức nô lệ..." mà không hề nghĩ ngày trước mình cũng ngu cũng đầy sợ hãi.

Nhiều người đã thoát đi được đến một nước khác để định cư, được hưởng không khí tự do dân chủ, nhân quyền thì chửi "dân ngu, hèn, yếu kém, lười nhác, vô cảm, sợ hãi, không dám đấu tranh, đáng đời.." Họ không hoặc rất hiếm khi tự trách bản thân cũng là người vô trách nhiệm bởi đã bỏ chạy.

Đây đó, trên vài trang của vài anh chị đấu tranh cũng dễ bắt gặp những stt hoặc comment chửi dân tộc như vậy.

Rồi khi đồng bào gặp cảnh thiên tai, nhân tai, bị chúng cướp bóc đất đai, bị thiệt hại nguồn sống...thì có nhiều người quay mặt đi, cho rằng vì dân ngu không biết đấu tranh nên họ xứng đáng với những điều đó.

Chửi đúng hay sai?

Tôi nghĩ, sự duy lý phân tích đúng sai ở đây là điều vô nghĩa và thô thiển. Bởi, ngoài đám múa chữ muốn hạ nhục dân tộc để nâng tầm bản thân thì các nhóm người còn lại mà tôi kể ở trên khi buông ra câu chửi thường là vì quá sốt ruột cho dân tộc. Yêu nên chửi trong tâm thế bất lực không làm gì được. Tôi hiểu rất rõ điều này qua văn phong và hành động của mỗi người.

Nhưng, như tôi đề cập ở đầu bài, dân tộc mình là một dân tộc chịu nhiều khổ nạn và bây giờ đang chịu nạn cộng sản. Tư duy độc lập của dân tộc mình đã bị triệt tiêu đi nhiều. Dân trí, dân khí đã hư hao phần lớn sau gần trăm năm chịu nạn cộng sản.

Tôi cũng bất lực trong các nỗ lực để làm điều gì đó cho mình và cho dân mình. Tôi cũng có những bức xúc và nỗi buồn khi mình cố kéo mà toa tàu cứ ỳ ra và nặng thêm lên mãi mỗi ngày. Nhiều anh chị em khác cũng cảm thấy mỏi mệt như vậy.

Nhưng, chửi dân tộc mình không làm cho dân tộc thức tỉnh và thay đổi. Những người dân quê, người dân vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số...họ là những người chịu thiệt thòi nhất, họ là thành phần yếm thế nhất, ít cơ hội tiếp xúc và ít nhận được tri thức nhất. Họ đáng được thương yêu gấp trăm lần chúng ta-những người được có điều kiện tiếp nhận và thay đổi tư duy, có nhận thức.

Chúng ta hơn gì đám đông? Chúng ta chẳng hơn gì họ ngoài sự sắp đặt của Thượng đế. Và chúng ta là ai, là gì mà được Thượng đế ưu ái hơn đám đông kia? Tôi nghĩ, chúng ta chẳng là cái thá gì để được Ngài ưu ái hơn, mà chẳng qua chúng ta là những kẻ được Ngài đặt lên vai trách nhiệm chia sẻ lại với đám đông về kiến thức, vật chất, tinh thần bằng yêu thương. Ấy thế mà chúng ta lại chửi mắng đám đông thay vì chia sẻ. Chúng ta chửi để chối bỏ trách nhiệm của mình.

Sự yêu thương cũng như mọi giá trị khác đang dần rơi rớt trong hành trình mỗi cuộc người. Tôi không sợ cộng sản, tôi không sợ độc tài, nhưng tôi lo sợ chúng ta nhân danh tình yêu để chống độc tài mà khi không còn độc tài thì chúng ta cũng đã kịp biến thành những con người duy lý lạnh lùng thiếu vắng nhân bản, tình yêu.

Ai đó nói, sau khi chống xong cái ác thì ta gầy dựng lại tình yêu. Tôi cho rằng chống cái ác phải song song với gây dựng tình yêu bởi nếu chỉ lo chống cái ác mà không gây dựng chăm sóc tình yêu thì đến khi chống xong cái ác chúng ta chẳng còn một mẩu tình yêu nào để mà yêu được nhau nữa.

8/2017.