28 năm tù cho hai Việt kiều Mỹ tham gia “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” (RFA)

Đúng là Trump không quan tâm gì đến nhân quyền nhưng việc bỏ tù hai công dân Mỹ 28 năm là một "trò chơi" nguy hiểm của chính quyền VN. Trump mà nổi đóa lên thì VN cũng mệt vì VN đang xuất siêu vào Mỹ mỗi năm hơn 30 tỉ USD.

 Ông Nguyễn James Han, công dân Mỹ là thành viên của 'Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời' có trụ sở tại California, bị xét xử trước tòa án tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 22 tháng 8 năm 2018.


Tòa án Nhân dân TpHCM vào ngày 22 tháng 8 tuyên án 12 người bị đưa ra xét xử với cáo buộc tham gia tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân ở Mỹ lãnh đạo với mục tiêu ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Hà Nội’.

Mức án tuyên gồm ông Nguyen James Han và bà Phan Angel bị mỗi người 14 năm tù và trục xuất ngay sau khi chấp hành hình phạt tù tại Việt Nam.

Số còn lại gồm Trương Nguyễn Minh Trí 11 năm tù; Đỗ Tài Nhân, Nguyễn Hùng Anh, Trần Tuấn Tài mỗi người 10 năm tù. Hai người Võ Hoàng Ngọc, Đỗ Quốc Bảo 9 năm tù; Trần Văn Vinh 8 năm tù, Trần Quang Vinh 7 năm tù; Nguyễn Văn Chánh, Đỗ Thị Thùy Dung 5 năm tù. Họ còn bị quản chế từ 2 đến 4 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, những người bị đưa ra xét xử thuộc tổ chức của ông Đào Minh Quân tại Hoa Kỳ. Tổ chức này lôi kéo một số người bất mãn chế độ Việt Nam hiện nay, và những người bị lôi cuốn có học vấn thấp. Tổ chức của ông Đào Minh Quân đưa người từ nước ngoài về thực hiện hoạt động chống phá nhằm lật đổ chính quyền.

Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời bị chính quyền Hà Nội liệt vào danh sách phản động và khủng bố.

Theo AFP cơ quan chức năng Việt Nam cáo buộc nhóm 12 người vừa bị tuyên án đã in 4 ngàn truyền đơn, có kế hoạch chiếm đài phát thanh và kêu gọi biểu tình vào ngày 30 tháng 4 năm ngoái.

AFP cho biết kế hoạch vừa nêu bất thành trùng với một vụ tấn công vào Sân bay Tân Sơn Nhất mà 15 người cũng bị cáo buộc thuộc tổ chức của ông Đào Minh Quân phải ra tòa rồi chịu án nặng.