Miền Trung biểu tình, an ninh thắt chặt ở Việt Nam (VOA)

"Có những thành phần sử dụng Internet kích động biểu tình, gây rối, lật đổ chính quyền. Chúng ta cần luật này bảo vệ chế độ này, không để muốn nói gì thì nói, muốn chửi ai thì chửi. Chúng ta phải khai thác tối đa ưu thế của cách mạng công nghệ, lợi rất lợi, nhưng rất nguy hiểm nếu không cảnh giác". (Nguyễn Phú Trọng)





Nhiều cuộc biểu tình chống Luật Đặc khu và Luật An ninh Mạng đã diễn ra tại các giáo xứ ở Nghệ An và Hà Tĩnh hôm 17/6, trong khi an ninh được thắt chặt tại nhiều nơi như Sài Gòn.


Về việc quốc hội thông qua Luật An ninh Mạng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được báo Tuổi Trẻ trích lời nói hôm 17/6: "Thời kỳ 4.0, công nghệ phát triển có nhiều lợi ích nhưng mặt khác quản lý rất khó. Có những thành phần sử dụng Internet kích động biểu tình, gây rối, lật đổ chính quyền. Chúng ta cần luật này bảo vệ chế độ này, không để muốn nói gì thì nói, muốn chửi ai thì chửi. Chúng ta phải khai thác tối đa ưu thế của cách mạng công nghệ, lợi rất lợi, nhưng rất nguy hiểm nếu không cảnh giác. Phải có Luật bảo vệ an ninh mạng, an ninh quốc gia và quyền công dân”.

Cùng ngày xảy ra các cuộc biểu tình ở miền Trung, hôm 17/6, lần đầu tiên Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng lên tiếng công khai về các cuộc biểu tình hôm 10/6. Trao đổi với cử tri ở Hà Nội về Dự luật Đặc Khu, ông Trọng được báo chí trích lời nói: “Đối tượng xấu xoáy vào quy định này, cho rằng để cho Trung Quốc vào thuê 99 năm thì mất nước, vì thế kích động đi biểu tình để biểu thị lòng yêu nước. Rõ ràng sự thật đã bị xuyên tạc, bị lợi dụng, kích động để chống đối. Không ai dại dột trao đất cho người nước ngoài để người ta vào làm rối mình, không ai ngây thơ thế".

Tin cho hay, nhiều nhà hoạt động ở Sài Gòn và Hà Nội cũng như ở một số nơi "đã bị chính quyền ngăn cản, không cho ra khỏi nhà" và thậm chí "bắt giữ" hôm 17/6, nhưng VOA tiếng Việt không thể kiểm chứng độc lập các cáo buộc này.