Báo cáo đặc biệt: Tại sao Trung Quốc khiến các chính trị gia Mỹ hoảng sợ ?

LTS: Ngay cả các chính trị gia Mỹ của lưỡng đảng cũng đều lo ngại sự bành trướng thế của và mối đe dọa lực ngày càng rõ rệt của Trung Quốc đối với Hoa Kỳ. Khá nhiều người Việt mong phương Tây, cụ thể Hoa Kỳ, sẽ giúp Việt Nam đối phó với Trung Quốc với niềm tin chính quyền cộng sản Trung Quốc sụp đổ có thể mang đến dân chủ cho Việt Nam. Rõ ràng đó chỉ là một ngộ nhận sai lầm vì ba lý do: 

(1) Hoa Kỳ còn đang phải vất vả đối phó với Trung Quốc nhưng vẫn không có dấu hiệu thành công.

(2) Nhiều nhà lãnh đạo (như Donald Trump, trước đó là Obama) đặt ngoại giao thỏa hiệp lên trên cả nhân quyền và những giá trị tốt đẹp của dân chủ, để đổi lấy lợi ích thương mại. 

(3) Một logic sai lầm của một số người Việt Nam là nếu Trung Quốc sụp đổ, thì Đảng cộng sản Việt Nam sẽ sụp đổ và Việt Nam sẽ có dân chủ. Đúng là nền kinh tế suy sụp có thể khiến chế độ độc tài rơi vào khủng hoảng. Nhưng, cần nhấn mạnh rằng dù cho kinh tế suy thoái và chế độ độc tài có lung lay, thì không có nghĩa là nền dân chủ sẽ đến ngay lập tức. Bắc Hàn và Venezuela là hai ví dụ điển hình. Mặc dù đối mặt với siêu lạm phát, kinh tế suy thoái trầm trọng, trong khi đời sống người dân rất cơ cực và lầm than, nhưng chế độ độc tài của Kim Jong-un (Bắc Hàn) và Nicolás Maduro (Venezuela) vẫn ngang nhiên tồn tại.

Nói chung, trông cậy vào phương Tây mang đến dân chủ cho Việt Nam là viển vông. Vì thế, những cá nhân và đoàn thể đấu tranh dân chủ cho Việt Nam nên từ bỏ thái độ ỷ lại và dựa dẫm vào phương Tây. Đừng mong đợi bất kì tổ chức nước ngoài hoặc quốc gia sẽ mang đến dân chủ cho Việt Nam. Dân chủ và tự do phải đấu tranh mới có. Dân chủ hóa Việt Nam trên hết phải là trách nhiệm của người dân Việt Nam; trách nhiệm lớn nhất vẫn là giới trẻ và trí thức tinh hoa. 
 
Quan trọng hơn, thay vì "ở ẩn" mong chờ nền kinh tế của chế độ cộng sản sụp đổ thì hãy chủ động tìm đến nhau, kết hợp thành một lực lượng dân tộc có tầm vóc. Nếu không có một lực lượng chính trị đủ lớn mạnh và có khả năng, thì tổ chức nào
sẽ hướng dẫn quần chúng đối đầu với chính quyền độc tài trong lúc nó suy yếu nhất ? Nên nhớ, nếu một quốc gia rơi vào tình trạng hỗn loạn vô chính phủ, thì còn tệ hại và bi đát hơn cả chế độ độc tài.

Dân chủ sẽ không lập tức có ngay sau khi chế độ độc tài sụp đổ. Dân chủ chỉ mới chớm nở khi có các cuộc bầu cử tự do và minh bạch với sự tham gia bắt buộc của các chính đảng lương thiện, có đường lối, có mục tiêu rõ ràng và có lực lượng nòng cốt đủ mạnh. 


Các chính đảng này sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng và củng cố nền dân chủ non trẻ. Sự thành công của cuộc cách mạng dân chủ sẽ là chắc chắn khi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các tổ chức chính trị về mặt tư tưởng và lực lượng. Yếu tố "cơ hội" và "chuẩn bị tốt" quyết định sự thành công. Ngược lại, dù cho cơ hội tốt (
Trung Quốc, Việt Nam suy thoái kinh tế) có xuất hiện, nhưng không có ít nhất một chính đảng với sự chuẩn bị chu đáo (thể hiện qua dự án chính trị có tầm vóc và lực lượng vừa đủ mạnh), thì thắng lợi dân chủ sẽ rất khó thành hiện thực. Và nếu như có được dân chủ, thì nền dân chủ đó sẽ ngắn ngủi và đầy bất ổn.

Mai V. Phạm
Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên - “Chung Một Giấc Mơ Việt Nam
  



BÁO CÁO ĐẶC BIỆT: TẠI SAO TRUNG QUỐC KHIẾN CÁC CHÍNH TRỊ GIA MỸ HOẢNG S ?

Trung Quốc, với một loạt các động thái ngắn hạn và dài hạn trên toàn cầu, đang làm những điều mà chỉ một vài nước mới có thể: gây ra những cảnh báo và lo ngại tương tự từ Dân biểu, đảng Dân chủ Tim Ryan, Thượng nghị sĩ, đảng Cộng hòa Marco Rubio và người theo chủ nghĩa dân tộc Steve Bannon.

  • Cả ba người đều nói Trung Quốc là một mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với công nhân, nền kinh tế, công nghệ và an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

  • Cả ba người đã lên tiếng sau khi Jim VandeHei và tôi đăng bài viết của chúng tôi vào hôm thứ hai gọi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ.
Trong thời đại mà các đối thủ chính trị dường như không đồng ý với nhau về bất kỳ điều gì, thì họ lại có những nhận định tương tự nhau một cách đáng kinh ngạc:

  •  Ryan, Dân biểu của đảng Dân chủ đại diện cho thị trấn Rust Belt cổ điển của Youngstown, Ohio: "Tôi ngày càng lo lắng... Trung Quốc có một chiến lược khổng lồ bao gồm tất cả các lĩnh vực của chính phủ - kinh tế, quân sự, giáo dục và chính trị - với mục tiêu nâng cao vị thế của Trung Quốc đến vị trí số một trên thế giới về sức mạnh quân sự và kinh tế."
  • Rubio, Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa, Florida: "Người Trung Quốc biết điểm gây áp lực lên chúng ta ... Người Mỹ hưởng lợi hàng ngày từ thực tế rằng nước Mỹ là quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới. Nếu điều đó bị xóa bỏ, thì Hoa Kỳ sẽ không còn là một quốc gia như trước nữa. Nếu như quyền lực kinh tế và quân sự chuyển sang cho Trung Quốc, một nhà nước độc tài toàn trị, điều đó sẽ ảnh hưởng đến tất cả những điều mà chúng ta xem thường như là tự do ngôn luận, cơ hội bình đẳng và nhân quyền.
  • Bannon, cựu chiến lược gia của Tổng thống Trump: "Trung Quốc đã tồn tại mà không bị ảnh hưởng gì trong 4000 năm bởi vì họ đã hoàn thiện cách "quản lý man rợ ". Họ xem chúng ta như một 'nhà nước chư hầu,' một nguồn cung cấp tài nguyên thiên nhiên và nông nghiệp..."
Cả Dân biểu Ryan và Thượng nghị sĩ Rubio đều nói vấn đề ngày càng rõ ràng, nhưng họ vẫn thất vọng vì các chính trị gia đồng nghiệp thiếu sự khẩn trương cũng như các tín hiệu hỗn tạp từ Trump.

Cái nhìn thẳng thắn của Trump về người Trung Quốc: Họ đang lừa đảo chúng ta, vì thế sẽ đánh mạnh họ bằng thuế quan.

- Suy nghĩ của Trump có thể không tương xứng với cách đối phó toàn diện, có mục đích và chiến lược mà nhiều người tin là cần thiết.

- Hãy thông minh: Các chuyên gia nói rằng Hoa Kỳ đang tụt lại phía sau và Hoa Kỳ cần một kế hoạch chiến lược và đầu tư khổng lồ tương tự như cuộc vận động sau Thế chiến II bao gồm Kế hoạch Marshall, G.I. Bill và cuộc chạy đua vào không gian.



["Đây là kế hoạch trọng yếu của Mỹ nhằm tái thiết và thiết lập một nền móng vững chắc hơn cho các quốc gia Tây Âu bằng cách thúc đẩy sản xuất và củng cố lại sức mạnh của hệ thống tiền tệ, từ đó, biến châu Âu trở thành đối tác thương mại mạnh mẽ cũng như đồng minh quan trọng số 1 của Mỹ cùng đấu tranh chống lại chủ nghĩa Cộng sản từ Đông Âu và Liên Xô sau Chiến tranh thế giới thứ 2.


Có tên chính thức là "Kế hoạch phục hưng Châu Âu" nhưng Kế hoạch Marshall thường được gọi theo tên của Ngoại trưởng Mỹ George Marshall, dưới thời Tổng thống Harry Truman, người khởi xướng và ban hành ra nó. Theo đó, sau nhiều tranh cãi, Quốc hội Mỹ cuối cùng chấp thuận rót 12 tỷ USD để tái thiết và phục hưng châu Âu.

Kế hoạch Marshall đã đặt nền tảng cho sự hồi sinh của châu Âu và sự ra đời của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Ngoại trưởng Mỹ George Marshall nhờ đó cũng nhận được giải Nobel Hòa bình vào năm 1953.
" -
Kế hoạch Marshall năm 1947, Zing]


Đi sâu hơn nữa ...
nhận định sâu sắc của VandeHei về kế hoạch của Bắc Kinh cho năm 2018, 2025 và 2050, "Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất và ngày càng gia tăng đối với Mỹ."

Hãy thông minh: Trong khi Mỹ đang nhởn nhơ và cãi nhau vặt, thì Trung Quốc đang suy nghĩ lâu dài - và hành động ngay lúc này và ở khắp mọi nơi. 


Nguồn: Mike Allen, Jim VandeHei, Why China scares politicians of all stripes?, 26/5/2018

Biên dịch: Mai V. Phạm