Luật sư Đài 'có quan điểm xây dựng khác với chính quyền' (BBC)

Với tư cách cá nhân, tuy chưa thể đánh giá về mục đích mà những người đấu tranh theo đuổi, nhưng với sự dấn thân quả cảm, sẵn sàng hy sinh của họ vì lý tưởng, tôi thật sự khâm phục họ. Đất nước này cần họ hơn là cầm tù họ! (luật sư Đặng Đình Mạnh)







Một luật sư bình luận với BBC rằng "nhà tù chưa bao giờ là giải pháp hiệu quả như chính quyền mong muốn" trước phiên xử luật sư Nguyễn Văn Đài và các thành viên Hội Anh Em Dân Chủ.

Dự kiến phiên tòa xử luật sư Nguyễn Văn Đài cùng các thành viên Hội Anh Em Dân Chủ (kỹ sư Phạm Văn Trội, mục sư Nguyễn Trung Tôn, nhà báo tự do Trương Minh Đức, blogger Nguyễn Bắc Truyển và cô Lê Thu Hà) sẽ diễn ra tại Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội hôm 5/4.

Tháng 12/2015, Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt sau khi ông nói chuyện về hiến pháp và các quyền con người cơ bản trước một cử tọa chừng 70 người tại nhà của một cựu tù nhân chính trị ở xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Luật sư Đài từng bị tù giam bốn năm và mãn hạn tù vào ngày 6/3/2011 vì tội "Tuyên truyền chống Nhà nước."
Hồi cuối tháng 12/2017, bà Vũ Minh Khánh, vợ của luật sư Đài, nói với BBC rằng gia đình "không chấp nhận việc chính quyền chỉ định luật sư cho ông Đài" thay cho ba người mà gia đình đã mời là các ông Hà Huy Sơn, Nguyễn Văn Miếng và Đoàn Thái Duyên Hải.

'Quan điểm xây dựng khác với chính quyền'

Hôm 26/3, trả lời BBC từ TP Hồ Chí Minh, Luật sư Đặng Đình Mạnh, Trưởng văn phòng luật mang tên ông, nói: "Vào thượng tuần tháng 4/2018, Luật sư Nguyễn Văn Đài lại phải ra tòa lần thứ hai. Lần này, ông bị truy tố tội danh "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo Điều 79 Bộ luật Hình sự 1999 vốn quy định mức hình phạt rất nặng, có thể đến mức chung thân đến tử hình. Cho dù khi bắt giữ ban đầu, ông chỉ bị khởi tố về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước" theo Điều 88 Bộ luật Hình sự vốn có khung hình phạt nhẹ hơn rất nhiều."

"Những vụ án loại này, chính quyền cho rằng những người bị đưa ra xét xử đã vi phạm các quy định về xâm phạm an ninh quốc gia, nhưng với họ, trái lại, họ chỉ cho rằng mình là người có quan điểm xây dựng đất nước khác với chính quyền mà thôi."

"Trong thời gian gần đây, mặc dù việc bắt giữ và đưa ra xét xử những người này ngày càng nhiều hơn, nhưng rõ ràng nhà tù đã chưa bao giờ là giải pháp hiệu quả như chính quyền mong muốn. Rõ ràng, người ta không thể cầm tù được tư tưởng!"

Luật sư Đặng Đình Mạnh cũng bình luận thêm: "Tôi tin rằng, với tấm gương của nhiều quốc gia đã từng trải qua những giai đoạn lịch sử tương tự Việt Nam như: Nam Phi, Đức Quốc, Miến Điện…, sự đối thoại chân thành bao giờ cũng là giải pháp tối ưu, nếu gác quyền lợi của đảng phái, tư tưởng sang một bên, chúng ta mới có thể nhận chân được đâu là lợi ích cao nhất của dân tộc." 

"Với tư cách cá nhân, tuy chưa thể đánh giá về mục đích mà những người đấu tranh theo đuổi, nhưng với sự dấn thân quả cảm, sẵn sàng hy sinh của họ vì lý tưởng, tôi thật sự khâm phục họ. Đất nước này cần họ hơn là cầm tù họ!"

Cũng trong hôm 26/3, Hội Anh Em Dân Chủ phát đi Bản lên tiếng: "Luật sư Nguyễn Văn Đài cùng 5 nhà hoạt động là thành viên của Hội có các hoạt động kêu gọi các NGO Quốc tế lên tiếng về tình trạng đàn áp và vi phạm nhân quyền tại Việt Nam; phối hợp và giúp đỡ bà con dân oan và anh chị em công nhân khiếu kiện; trợ giúp ngư dân phản đối công ty Formosa Hà Tĩnh xả thải làm ô nhiễm môi trường biển; thông qua các trang mạng xã hội để quảng bá "Nhân quyền và Dân chủ" đến người dân và nối quan hệ gắn bó với các xã hội dân sự trong ngoài nước; tổ chức các lớp dạy tiếng Anh để thúc đẩy Việt Nam sớm có dân chủ."

"Đây là những hoạt động ôn hòa và phù hợp với các quyền cơ bản của người dân đã được minh định trong bản Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền về các quyền Dân sự, Chính trị mà nhà cầm quyền Việt Nam đã cam kết thực hiện trước cộng đồng quốc tế."

"Phiên sơ thẩm ngày 5/4 là phiên tòa đi ngược lại những cam kết của nhà cầm quyền Việt Nam trước cộng đồng quốc tế."

"Hội Anh Em Dân Chủ kêu gọi trả tự do vô điều kiện và ngay lập tức các thành viên của Hội, cũng như những nhà hoạt động khác đang bị cầm tù phi lý tại Việt Nam," văn bản nêu trên viết.

Cùng thời điểm, blogger Nguyễn Trung Trọng Nghĩa, con trai của mục sư Nguyễn Trung Tôn, đang khởi xướng phong trào trên mạng xã hội, kêu gọi cư dân mạng chụp ảnh với khẩu hiệu "Dân chủ không phải là tội!" và gắn hashtag #HAEDC" ủng hộ Hội Anh Em Dân Chủ.

Hồi tháng 8/2017, báo Quân đội Nhân dân viết: "Những tưởng sau khi mãn hạn tù Nguyễn Văn Đài sẽ tỉnh ngộ. Nhưng không, y vẫn "ngựa quen đường cũ". Ngay sau khi ra tù, thông qua mạng xã hội, Nguyễn Văn Đài tiếp tục tuyên truyền xuyên tạc lịch sử dân tộc và đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước."

"Trên trang facebook cá nhân, Nguyễn Văn Đài liên tục đăng tải các bài viết có nội dung xuyên tạc chính sách của Nhà nước, tuyên truyền quan điểm đa nguyên, đa đảng, vu cáo Nhà nước Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền."

"Cũng như ở các quốc gia trên thế giới, ở Việt Nam, mọi tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Đặc biệt đối với Nguyễn Văn Đài, kẻ đã qua 4 năm thụ án, 3 năm quản chế tại địa phương, được các cấp chính quyền, đoàn thể nhiều lần giáo dục, nhắc nhở, răn đe, nhưng vẫn chứng nào tật ấy thì càng phải xử lý nghiêm khắc hơn."