Tổng bí thư Trọng bị áp lực thời gian khi khẩn cấp truy tố Đinh La Thăng? (Thiền Lâm)

Một hiện tượng đáng chú ý là chỉ vài ngày sau khi Đinh La Thăng bị bắt, trên mạng xã hội đã bắt đầu xuất hiện những bài viết và tin tức mang tính công kích ông Nguyễn Phú Trọng. 

 
Rất có thể với việc Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố kết luận điều tra về các sai phạm của ông Đinh La Thăng vào ngày 20/12/2017 – chỉ 11 ngày sau khi ông này bị khởi tố và bắt giam, Tổng bí thư Trọng đang phải chịu một áp lực đủ mạnh về thời gian làm án, bởi một hoặc những nguồn cơn nào đó.
 Một trong những nhân vật cộm cán bị bắt trước ông Đinh La Thăng là đại gia ngân hàng Trầm Bê. Ông Trầm Bê bị Bộ Công an bắt vào tháng 8/2017 và đến tháng 11/2017 mới có thông tin "hoàn tất kết luận điều tra để đưa vụ án Trầm Bê ra xét xử".
Nhiều trường hợp bị bắt điều tra khác cũng phải mất ít ra 3 – 4 tháng mới có kết luận điều tra của riêng công an, chưa tính cáo trạng của Viện Kiểm sát.
Vậy nguồn cơn nào khiến Tổng bí thư Trọng chịu áp lực "đốt cháy giai đoạn" vụ Đinh La Thăng ?
Một hiện tượng đáng chú ý là chỉ vài ngày sau khi Đinh La Thăng bị bắt, trên mạng xã hội đã bắt đầu xuất hiện những bài viết và tin tức mang tính công kích ông Nguyễn Phú Trọng. Không quá khó để nhận định rằng tác giả ẩn danh của những bài viết này là "phe Đinh La Thăng", hoặc thuộc phe cánh những quan chức chẳng ưa gì Nguyễn Phú Trọng.
Vào những ngày này khi "lò" càng nóng, càng nhiều "củi" của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ngân hàng được đốt, trên mạng xã hội lại càng xuất hiện nhiều tin đồn về tướng này, tá kia (cả công an lẫn quân đội) đã bị bắt hoặc sẽ bị bắt.
Nhưng cảm nhận tổng quát là dường như đang có một đợt phản công hướng vào Tổng bí thư Trọng.
Vụ truy tố có vẻ rất gấp gáp đối với Đinh La Thăng đang khiến nảy sinh những dấu hỏi mới : phải chăng Tổng bí thư Trọng muốn "dằn mặt" cánh quan chức dám phản ứng ông qua vụ bắt Thăng ? Và phải chăng cho truy tố Thăng càng sớm càng tốt bởi ông Trọng đang phải chịu áp lực về thời gian cho một chiến dịch bắt "hổ lớn" khác ?
"Hổ" khác là ai ?
Vào những ngày này, dư luận mạng xã hội gần như tập trung mối quan tâm vào "hổ Nguyễn Tấn Dũng".
Luồng dư luận trên không phải là không có cơ sở khi đã có những dấu hiệu hoặc tín hiệu không hề mơ hồ về "đường đi" của ông Trọng nhiều khả năng sẽ dẫn thẳng đến cửa nhà ông Dũng.
Liên quan đến vụ "thái tử đảng", vài blogger "thân đảng" đang tung ra những lời khuyến cáo lẫn hàm ý đe dọa được tung ra nhắm tới Nguyễn Thanh Nghị và Nguyễn Minh Triết – hai con trai của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đòi hai người "tuổi trẻ tài cao" này phải trả lại chức, nếu không "sẽ có chuyện".
Nhiều tờ báo nhà nước cũng đang ồn ào hỗ trợ cho chiến dịch "Diệt thái tử đảng" của Tổng bí thư Trọng. Không khí cũng khá giống với cảnh "đấu tố" vụ xe Lexus của Phó chủ tịch Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh vào giữa năm 2016 : không đánh trực tiếp ngay tâm, mà "làm" dần từ vòng ngoài hướng vào tâm.
Có thể hình dung ngay rằng trong không bao lâu nữa, vòng vây sẽ khép kín hai người con của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng : Nguyễn Thanh Nghị – Bí thư Kiên Giang, và Nguyễn Minh Triết đang ở trung ương đoàn.
Cùng lúc, đã hiện ra một tín hiệu công kích trực tiếp đối với nhân vật được xem là "Thái thượng hoàng Lê Đức Anh", xuất hiện trên facebook Trương Huy San (blogger Huy Đức) – một blogger mà từ khá lâu nay được dư luận chung đánh giá là "người của Nguyễn Phú Trọng và Trương Tấn Sang", cũng là một "cây bút tín hiệu" mà thường báo trước "điềm gở" cho một số quan chức cấp cao trong nội bộ đảng.
Ít nhất 2/3 status trên tập trung vào Lê Đức Anh và sự hậu thuẫn được đồn đoán từ lâu của Lê Đức Anh dành cho Nguyễn Tấn Dũng – khi Dũng còn là thủ tướng, và cả cho tới nay.
Khó có thể hiểu khác hơn, việc lần đầu tiên Huy Đức ra mặt công kích Lê Đức Anh – một chính khách về hưu hiếm hoi vẫn còn duy trì được ảnh hưởng quyền lực trong chính trường Việt Nam – là hoặc nhằm hạn chế và cô lập ảnh hưởng đó, hoặc nhằm ngăn chặn sự hỗ trợ của Lê Đức Anh cho Nguyễn Tấn Dũng, hoặc cả hai.
Nếu xét bối cảnh status trên của Huy Đức vào lúc Nguyễn Phú Trọng đang khởi động một giai đoạn mới về "chống tham nhũng", vừa phát lệnh bắt cựu ủy viên bộ chính trị Đinh La Thăng – một nhân vật được xem là "đệ tử của anh Ba Dũng", và đang có thể tiến thẳng đến cửa nhà Nguyễn Tấn Dũng, có thể cho rằng status của Huy Đức là một thông điệp nhắn gửi ông Lê Đức Anh "hãy ngồi im".
Trong khi đó, báo đảng lại tập trung phỏng vấn một số nhân vật cựu thần về ai bao che cho ông Đinh La Thăng ?". Đáng chú ý là Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Ủy viên trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 :
"Trong cái sai phạm ấy ngoài trách nhiệm của cá nhân ông Thăng thì còn có trách nhiệm của tổ chức, những cơ quan thanh tra, những người có trách nhiệm kiểm soát vị trí của ông Thăng, kiểm soát những việc làm của ông Thăng.
Chẳng lẽ không biết gì về vi phạm của ông Thăng hay sao ? Không biết hay là cố ý lờ đi ?
Cái đó, tôi cũng mong Đảng phải truy xét làm rõ trách nhiệm của những cá nhân có liên quan".
Trong một diễn biến liên quan đến Đinh La Thăng, vụ Trịnh Xuân Thanh sẽ được đưa ra xét xử vào tháng Giêng năm 2018. Trịnh Xuân Thanh lại được dư luận xem là là đầu mối dẫn đến các nhân vật Vũ Huy Hoàng – bộ trưởng công thương và là cơ quan chủ quản của PVN, Đinh La Thăng, kể cả… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Kịch bản "Đinh La Thăng làm nhân chứng chống lại Nguyễn Tấn Dũng" có vẻ ngày càng rõ hơn…
Thiền Lâm
Nguồn : Cali Today, 21/12/2017