Số đông người Việt cuồng si cộng sản? (Viết từ Sài Gòn)
Đáng
sợ nhất của Việt Nam nằm ở chỗ những cuộc cách mạng dù chỉ mới manh nha
hay phôi thai thôi đã thấy hơi hướm của thù hận và trừng phạt nhiều hơn
là bao dung và hướng đến tiến bộ, hướng đến cái chung của quốc gia, dân
tộc !
Tôi đặt
đề từ như vậy nghe rất trái khoáy và chói tai, nhưng đó là sự thật, đa
số người Việt cuồng si cộng sản. Và người Việt cho đến hiện tại vẫn
không chạm tới hạnh phúc được bởi số đông cuồng si cộng sản.
Vì sao ?
Vì
đôi khi cuộc hôn ước giữa nhân dân và đảng cầm quyền giống như một cuộc
hôn phối của một đôi vợ chồng. Và dù muốn hay không thì nhân dân vẫn
đứng ở vai trò người vợ, người mẹ, còn nhà cầm quyền nắm vai trò người
chồng, gia trưởng. Phép so sánh này rất khập khiểng nhưng lại rất hợp lý
trong bối cảnh Việt Nam.
Một
cặp vợ chồng hạnh phúc, điều đơn giản nhất là người chồng giữ danh dự,
giữ lời và mọi lời thề hẹn trước khi tiến đến hôn nhân vẫn nguyên vẹn
sau khi kết hôn, sinh con, đẻ cái. Chỉ có như vậy mới đảm bảo được hạnh
phúc, bởi hạnh phúc bắt nguồn từ tình yêu, lòng tự trọng và danh dự. Nếu
một trong hai người để tình yêu nguội lạnh, đánh mất lòng tự trọng và
xem rẻ danh dự của mình và đối phương thì không còn là tình yêu, hạnh
phúc nữa mà là sự chịu đựng hoặc sự cuồng si.
Tôi
đã chứng kiến nhiều cặp vợ chồng mà ở họ, đôi khi người vợ bị đối xử
như một ô sin, thậm chí dưới mức một ô sin, người chồng bê tha, nát
rượu, đánh đập vợ, cờ bạc, hút chích… Nói chung là mọi cái xấu anh chồng
đều có đủ nhưng người vợ vẫn chịu đựng, chịu đựng đến độ thù hận trong
lòng nhưng bên ngoài vẫn cứ chấp nhận thân phận người vợ tôi đòi.
Nhìn
kĩ hơn, hầu hết các cô vợ chấp nhận thân phận này đều bị chung một căn
bệnh : sợ tương lai. Nghĩa là tay chồng xấu xa mọi bề nhưng hắn lại có
một thứ rất được, đó là tài sản và khả năng tình dục. Tài sản của hắn đủ
lớn và bí mật để cô vợ đâm ra lo sợ khi ra đi, khả năng tình dục hắn đủ
mạnh, thậm chí bạo động để khiến cho cô vợ trở thành một con nghiện của
hắn.
Đây
là bi kịch mà đôi khi cô vợ lại tự huyễn hoặc rằng mình hạnh phúc, mình
có nhà cao cửa rộng của chồng làm cho, mình có người chồng giúp mình
giải tỏa những ẩn ức sau những bạo hành và đòn roi… Một kiểu cuồng si
bệnh hoạn. Và ở đây không thể nào có hạnh phúc hay tình yêu. Nhưng người
ta vẫn nhầm tưởng hoặc cố dối mình để tồn tại, vì người ta sợ tương
lai, sợ thay đổi, sợ những thứ mình chưa quen nhìn, chưa gặp…
Và
sự thù hận, căm ghét, đau khổ vẫn âm ỉ cháy bên trong, cháy cho đến khi
nào nó đủ sức bùng vỡ thì lại có chuyện vợ giết chồng, vợ đầu độc
chồng, vợ cắt của quí của chồng… Có một ngàn lẻ một chuyện đau lòng khi
người vợ phản ứng tức thời, hết chịu đựng được. Nhưng tất cả các hệ lụy
mà người vợ chịu đựng, cam chịu đều không mang tới kết quả tốt đẹp nào,
thậm chí nguy hại cho cả đôi bên.
Trong
mối quan hệ giữa nhân dân với chế độ cầm quyền, có vẻ như số đông người
Việt chấp nhận thân phận của cô vợ chịu đựng trước đảng độc tài. Mặc dù
Đảng cộng sản bội ước, để cho những đảng viên tham nhũng, cửa quyền,
hách dịch, coi dân như cỏ rác… tha hồ tác oai tác quái, nhưng số đông
nhân dân vẫn cam chịu, thậm chí vẫn xu phụ, chờ đợi một điều gì đó. Một
kiểu chờ đợi của người vợ tôi đòi cố nịnh chồng, cố chiều ý chồng mặc dù
đằng sau sự chiều chuộng này là cả một trời cay đắng và căm phẫn.
Thử
đặt câu hỏi : Có bao nhiêu dư luận viên, bao nhiêu thành viên đội cờ
đỏ, thậm chí bao nhiêu nhân viên an ninh cộng sản có thể không chửi thề
nếu như sau ba tháng, họ không nhận được đồng lương nào và họ không còn
nhận được quyền lợi nào từ phía Đảng cộng sản ? Tôi dám nói là may mắn
lắm thì một ngàn người, còn được vài người không phản ứng hoặc không
buộc miệng chửi thề, hoặc không rút súng bắn thẳng vào cái nơi họ phục
vụ ! Đó là sự thật !
Ngay
cả một dư luận viên gạo cội và hết mực yêu đảng, sẵn sàng hiến thân cho
đảng như Trần Nhật Quang, nhiều khi tôi thử đặt câu hỏi nếu như trong
vòng ba tháng, vì một lý do nào đó, ông Quang không nhận được đồng lương
nào, không còn hưởng những ân sủng của đảng, liệu lòng trung thành của
ông còn bao nhiêu phần trăm ? Thật là khó nói !
Đó
là những ví dụ chỉ những thành phần con cưng của đảng, những đứa con
trung thành của đảng. Với số đông nhân dân không tên tuổi, những người
từng đóng từng đồng thuế, đong từng lon gạo, ki cóp từng đồng trong ống
tre để mua công trái xây dựng đất nước thì sự cuồng si cộng sản của họ
có phần thụ động, họ không muốn cuồng si rồi cũng phải cuồng si. Bởi họ
sợ tương lai.
Cái
tương lai nếu không chấp nhận sự tồn tại, sự độc đoán, độc tài của Đảng
cộng sản thì phải ngồi tù, phải bị xếp vào hàng phản động, cái tương
lai mờ mịt khi bị nhà cầm quyền vùi dập… Dường như ai cũng sợ tương lai.
Sở
dĩ người ta sợ tương lai một cách kéo dài, lê thê như vậy cũng có lý do
của nó. Điều đó có hai yếu tố cốt lõi, vấn đề quyền sở hữu và nhân
quyền tại Việt Nam là chuyện đã rồi, mặc dù không có quyền sở hữu thứ
tài sản quan trọng nhất là đất đai, không có nhân quyền, nhưng người ta
vẫn cứ bị nhà cầm quyền ma mị bằng thứ lập luận rằng Việt Nam dân chủ
gấp vạn lần các nước dân chủ và Việt Nam có thừa nhân quyền nên không
cần nhân quyền của phương Tây.
Nó
cũng giống như một cô vợ về nhà chồng, cô vẫn phải thực hiện mọi sứ
mệnh của người vợ, người mẹ nhưng luôn bị nhà chồng ép chế bởi đơn giản
mọi thứ đã có sẵn trước khi cô làm dâu. Nếu lỡ có đổ vỡ, chia ly thì cô
đi ra trắng tay vì mọi thứ thuộc về nhà chồng. Đây là một kiểu đối xử
khốn nạn nhất mà anh chồng đã dành cho cô. Nó cũng giống như đảng cầm
quyền đã khéo léo tước hết mọi thứ quyền của người dân, người ta phải
cam phận, cuồng si để khỏi phải đối mặt với tương lai đen.
Đương
nhiên mỗi câu chuyện mỗi khác nhau về mặt bản chất. Nhưng rõ ràng, cái
đích đến, thân phận của người Việt, nói cho cùng, một con số không nhỏ
đã cam chịu và cuồng si Đảng cộng sản này suốt nhiều chục năm. Và cái
trạng thái cách mạng của người Việt có hơi hướm giống với trạng thái của
người vợ hết chịu nổi ông chồng thì nổi loạn, giết chồng hoặc cắt của
quí hoặc có một hành vi nào đó mang tính trả thù, man rợ hơn là tỉnh táo
suy xét thiệt hơn khi chưa quá muộn màng để đưa ra quyết định li hôn,
để giải thoát cho bản thân lúc chưa quá muộn.
Đáng
sợ nhất của Việt Nam nằm ở chỗ những cuộc cách mạng dù chỉ mới manh nha
hay phôi thai thôi đã thấy hơi hướm của thù hận và trừng phạt nhiều hơn
là bao dung và hướng đến tiến bộ, hướng đến cái chung của quốc gia, dân
tộc !
Viết từ Sài Gòn
Nguồn : RFA, 12/12/82017 (VietTuSaiGon's blog)