Lời chúc và cảm tạ đầu năm (Nguyễn Văn Huy)

Trên thềm năm mới, Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên và Khối Truyền Thông - ban biên tập báo điện tử Thông Luận, ban phụ trách blog Thông Luận và ban quản trị trang Facebook Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên - trân trọng kính chúc quí thân hữu và độc giả một năm 2018 an khang và hạnh phúc.


Đây là dịp để chúng tôi cảm tạ sự gắn bó của quí thân hữu và độc giả với Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, đồng thời chia sẻ một vài cảm nghĩ.
Một lời cảm tạ chân thành xin được gửi tới các thân hữu đã kiên trì giữ nguyên tình cảm và sự ủng hộ dành cho chúng tôi.
Năm 2017 vừa qua Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, và nhất là Khối Truyền Thông, đã là nạn nhân của một âm mưu phản bội thâm độc ngoài mọi tưởng tượng cả về đạo đức lẫn tự trọng, mà một trong những kẻ chủ mưu lại chính là người phụ trách kỹ thuật. Cả báo điện tử Thông Luận lẫn blog Thông Luận đã bất ngờ bị cướp đoạt. 
Đây là một âm mưu đã được chuẩn bị từ rất lâu bởi một kết hợp gian manh giữa một nhóm muốn lợi dụng danh nghĩa Tập Hợp để thực hiện một dự tính riêng tư và một nhóm khác muốn phá hoại Tập Hợp trong chủ trương chống khuynh hướng "tự diễn biến, tự chuyển hóa" của Đảng cộng sản Việt Nam, khuynh hướng mà Tập Hợp được coi là một nguyên nhân. Hai nhóm này, do những bịa đặt rỉ tai trắng trợn, cũng đã lôi kéo được một số người hoặc bất mãn vì không được có những vai trò mà họ mong muốn dù không có khả năng, hoặc chỉ giản dị vì bị lừa.
Trong hoàn cảnh khó khăn chúng tôi đã rất cảm động vì sự hỗ trợ mà các thân hữu và các tổ chức dân chủ dành cho Tập Hợp. Những kẻ âm mưu, đặc tình cộng sản cũng như nhóm phản bội, đã dự trù tất cả nhưng họ đã khờ khạo ở chỗ không biết rằng không ai có thể cướp đoạt được uy tín của một tổ chức trong hơn ba mươi năm sinh hoạt đã chứng tỏ lý tưởng trong sáng và sự lương thiện. Sau một năm cố gắng sinh hoạt của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên không những đã trở lại bình thường mà còn mạnh hơn trước.
Báo Điện Tử Thông Luận mới (www.thongluan-rdp.org) đã vượt số độc giả của tờ báo Thông Luận trước khi bị cướp với giao diện và nội dung thẩm mỹ hơn và phong phú hơn.
Trang Blog Thông Luận (http://thongluan2016.blogspot.fr/), do nhóm chí hữu trẻ tái lập, đã đạt được con số 2.200.000 lượt người đọc trong một năm, gấp hai lần tổng số lượt người đọc trong ba năm trước đó.
Trang Facebook Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đã là không gian thảo luận hào hứng hơn cho một cộng đồng mà đại đa số là những thân hữu trẻ có trình độ hiểu biết và lý luận vững vàng và đầy tâm huyết với đất nước.
Những thành quả trên đây có thể là khiêm tốn so với nhiều báo điện tử và Fan Page khác nhưng quan trọng đối với một tổ chức, bởi vì các trang báo của một tổ chức khó có thể đăng những bài hợp thị hiếu quần chúng, quan tâm chính phải dành cho cố gắng quảng bá tư tưởng và dự án chính trị của tổ chức. Dù chưa thể hài lòng chúng tôi coi những thành quả này là khá khích lệ, nhất là vào giữa lúc đất nước đang ở trong một tình trạng nghiêm trọng.
Năm 2017 đã chứng kiến sự gia tăng đàn áp của chính quyền cộng sản cả về số những người bị bắt lẫn mức độ thô bạo của những bản án. Hai phụ nữ trẻ, mỗi người với hai con thơ, đã bị xử 9 năm và 10 năm tù chỉ vì đã phê phán chế độ trên mạng xã hội. Hai thanh niên bị xử 14 năm tù vì đã rải truyền đơn chống nhà nước trong cùng thời điểm với hai người cũng bị xử 14 năm tù vì tội giết người, một người giết vợ và một người giết bạn. Chính quyền cộng sản đang lên cơn điên và cơn điên này sẽ còn gia tăng trong năm 2018 bởi vì nó không còn chịu những áp lực bảo vệ nhân quyền như trước.
Năm 2017 cũng đã là năm mà tại Hoa Kỳ, siêu cường số 1 và thành trì dân chủ của thế giới, Donald Trump lên làm tổng thống với lập trường chỉ biết có quyền lợi kinh tế ngắn hạn của nước Mỹ.
2017 cũng đã là năm mà theo nhận xét của nhiều người phong trào dân chủ Việt Nam đã khựng lại, chủ yếu vì bị đàn áp nhưng một phần cũng vì những yếu kém của chính mình.
Trong bối cảnh đó nhiều người có thể nhìn năm 2018 với tâm lý bi quan. Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên bác bỏ tâm lý bi quan này. Với một cách nhìn bình tĩnh sự hung bạo của Đảng cộng sản chỉ tố giác một tình trạng hoảng loạn, như các vụ thanh trừng nội bộ dưới chiêu bài tham nhũng đang biểu lộ. Sự tan vỡ của Đảng cộng sản là không tránh khỏi vì không còn gì gắn kết các đảng viên với nhau, trái lại chỉ còn sự thù ghét lẫn nhau của những người tranh giành những quyền lợi bất chính. Lực Lượng 47 với trên 10.000 cán bộ tuyên truyền cũng sẽ bất lực vì chế độ không còn gì để nói. Đối lập dân chủ Việt Nam, trái lại, sẽ lớn mạnh sau cuộc xét lại cần thiết này vì sẽ đấu tranh có đường lối và bài bản hơn. Sau cùng Donald Trump cũng sẽ khám phá ra là chính trị không đơn giản như kinh doanh bất động sản và đàng nào cũng bị bắt buộc phải thay đổi chính sách và ngôn ngữ.
Tất cả những nhận định trên đây không chủ quan. Chúng đều đúng nhưng cần được trình bày một cách thuyết phục bằng lý luận chính xác và kiểm chứng được. Đó là công việc mà anh em chúng tôi trong Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên sẽ làm.
Năm 2018 sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng của cuộc vận động dân chủ hóa đất nước. Chúng tôi mong mỏi và tin tưởng sẽ tiếp tục được lòng tin và sự hỗ trợ của quý thân hữu.
Trên ngưỡng của một năm mới tình cảm nồng hậu nhất của chúng tôi hướng về các anh chị em dân chủ mắc nạn. Họ có quyền tự hào vì đã đại diện cho phẩm giá của dân tộc. Họ cũng không cô đơn vì mọi người dân chủ đều là anh em.
Một lần nữa kính chúc quí thân hữu và độc giả một năm an khang hạnh phúc.
Chúng ta cùng chúc đất nước dũng mãnh cất cánh về dân chủ trong tinh thần hòa giải và hòa hợp dân tộc.
Thay mặt Khối Truyền Thông
Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên 
Nguyễn Văn Huy