Nghệ sĩ Kim Chi: ‘Thực thi nhân quyền ở VN là điều nguy hiểm’ (BBC)
"Sự thay đổi mà chúng tôi muốn chuyển tải là thay đổi
trong nhận thức của mỗi người dân về quyền con người. Khi quyền con
người được tôn trọng và bảo vệ đầy đủ thì việc xóa bỏ các điều luật,
điều lệ phản nhân quyền là điều mà chính phủ Việt Nam cần phải làm trước
tiên."
Nữ diễn viên kỳ cựu nói với BBC rằng
bộ phim tài liệu của bà nhằm "thay đổi trong nhận thức của mỗi người
dân Việt Nam về quyền con người."
Bộ phim tài liệu 'Vượt Qua Nỗi Sợ Hãi'
của nghệ sĩ Kim Chi và cộng sự hiện đang được phát trên YouTube và được
Luật sư Lê Công Định bình luận là "một bộ phim làm mỗi người Việt nhức
nhối nỗi đau của đất nước."
Tháng 1/2013, bà Kim Chi từng gây xôn
xao khi bà công khai từ chối làm hồ sơ khen thưởng nghệ sĩ của Thủ tướng
[Nguyễn Tấn Dũng].
Trả lời BBC Tiếng Việt hôm 4/11, bà Kim Chi nói: "Thông điệp chính
của phim 'Vượt Qua Nỗi Sợ Hãi' là Việt Nam cần thay đổi, mà cái thay đổi
đó như nhà văn Dương Thu Hương nói trong phim, "Cần phải có một xã hội
công dân", hay ông cựu tổng lãnh sự Việt Nam tại Thụy Sỹ, nói "cần phải
thay đổi từ đất nước đến con người."
"Sự thay đổi mà chúng tôi muốn chuyển tải là thay đổi
trong nhận thức của mỗi người dân về quyền con người. Khi quyền con
người được tôn trọng và bảo vệ đầy đủ thì việc xóa bỏ các điều luật,
điều lệ phản nhân quyền là điều mà chính phủ Việt Nam cần phải làm trước
tiên."
"Mà để cho chính quyền làm việc đó thì mỗi người dân cần
phải hiểu về quyền con người đầy đủ và cần phải đồng lòng vượt qua nỗi
sợ hãi để đấu tranh cho quyền đó như những người dân Mỹ đã từng làm và
đang tiếp tục làm."
BBC: Bà gặp những trở ngại và thách thức nào với phim phóng sự tài liệu Vượt qua nỗi sợ hãi?
Nghệ sĩ Kim Chi:
Các cộng tác viên của chúng tôi có thể đi rất nhiều nơi trên thế giới
để phỏng vấn nhiều nhân vật mà không gặp bất cứ trở ngại hay nguy hiểm
gì, nhưng khi chúng tôi thực hiện những việc như vậy tại Việt Nam thì
chúng tôi lại bị đặt vào vòng nguy hiểm.
Đó là nỗi đau và cũng là
điều nguy hiểm khi chúng tôi thực hiện quyền con người được viết ra
trong hiến pháp Việt Nam tại chính đất nước mình. Thách thức khác nữa là
chúng tôi bị rình rập, bị theo đuôi, bị tấn công theo kiểu bạo hành lẫn
tấn công qua máy móc, virus..
BBC: Việc đối chiếu xã hội Mỹ và Việt Nam trong phim liệu
có hiệu quả khi mà người xem đều biết sự khác biệt quá rõ giữa hai nước
trong mọi khía cạnh?
Nghệ sĩ Kim Chi:
Việc đối chiếu hai xã hội, hai đất nước với chủ đích giới thiệu một
cách nhìn mới về quyền con người của một xã hội dân chủ và văn minh cho
người dân Việt Nam. Dù rằng nhiều khán giả đã biết quá rõ sự khác biệt
đó, nhưng đại đa số dân chúng Việt Nam chưa được nhìn thấy nước Mỹ thực
sự, chưa hiểu được quyền con người đầy đủ.
Họ cũng không biết được rằng để có được quyền con người
đầy đủ như ngày hôm nay, người dân Mỹ đã từng phải đổ máu khi xuống
đường.
Dù chúng tôi đưa nước Mỹ ra như một hình mẫu, nhưng chúng
tôi cũng hiểu rằng nước Mỹ cũng có nhiều vấn đề. Chúng tôi chú trọng vào
hình mẫu đẹp của nước Mỹ qua quyền con người như một điểm nổi bật nhất.
Nghệ sĩ Kim Chi: Chúng tôi là những nhà làm phim độc
lập và tự nguyện. Chúng tôi tự bỏ công sức ra và chúng tôi không nhận
tài trợ của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào. Bản thân tất cả các nhà làm
phim đều không tham gia bất cứ tổ chức hay đảng phái nào. Điều này giúp
chúng tôi chuyển tải thông tin mang tính chất chân thực nhất và không bị
áp lực hay áp đặt từ bất cứ ai. Hay nói cho vui là chúng tôi làm phim
mà không có sự chỉ thị hay chỉ đạo của đảng.
BBC: Những điều bà muốn nói thêm?
Nghệ sĩ Kim Chi:
Làm một bộ phim như thế này ở Việt Nam là một điều nguy hiểm, vì chúng
tôi không được tự do quay phim như ở bên Mỹ. Tuy nhiên, chúng tôi cảm
thấy may mắn vì được hưởng công nghệ tuyệt vời của Internet và mạng xã
hội, thành ra thay vì đi tiếp xúc trực tiếp thì chúng tôi làm qua mạng.
Chúng tôi dự định làm thêm ba tập nữa. Nhưng điều đó còn tùy tình hình.
Nếu thuận lợi thì sẽ có thêm ba tập nữa. Nếu khó khăn về ngoại cảnh thì
rút bớt. Tôi cũng muốn nói đôi điều về cộng sự Henela Lee. Cô ấy là
người thông minh và nặng lòng với đất nước. Cô ấy từng là học trò của
tôi, nhưng giờ đây tôi cần phải học ở cô ấy nhiều điều. Khởi nguồn phim
này là từ ý tưởng của cô ấy.