Ông Trọng đốt lò để giành thế "độc tôn" (Trương Nhân Tuấn)

Nếu ông Trọng thật tình "diệt tham nhũng", ít ra 95% đảng viên đảng cộng sản Việt Nam phải vào tù. Giới vừa có tiền vừa có quyền là ai, nếu không phải là đảng viên đảng cộng sản Việt Nam ?

 
Vụ "đốt lò chống tham nhũng" của ông Trọng chỉ mới "nổi lửa" lên vài tháng, nhưng công cuộc cóp nhặt củi đã bắt đầu từ nhiều năm trước, chính xác từ lúc người ta biết tới "những giọt nước mắt" của tổng bí thư.
Bây giờ không ai có thể phản biện, công cuộc "đốt lò" của ông Trọng nhằm phá bỏ thế cân bằng "tứ trụ" (Mạnh, Triết, Dũng, Trọng - Sang, Trọng, Hùng, Dũng) đã có từ Đại hội 10. Nói là "cân bằng quyền lực" nhưng thực tế là cân bằng vùng miền mà quyền lực nghiêng về thủ tướng nhiều hơn.
Nếu có theo dõi lịch sử "đổi mới" của Việt Nam, người ta không thể kết luận rằng nguyên nhân nạn tham nhũng Việt Nam đến từ một người nào đó trong "tứ trụ".
Thật vậy, Nghị quyết của đảng "sau 20 năm đổi mới" đã cho phép "đảng viên được phép làm kinh tế tư nhân không giới hạn qui mô". Đây mới là nguyên nhân, là đầu mối để nạn tham nhũng bộc phát.
Kinh tế Việt Nam thời đó tăng trưởng "đột biến", như người lực sĩ được uống thuốc trợ sức. Các đảng viên cậy thế cậy quyền, tranh nhau "rút ruột" công trình nhà nước, xí nghiệp nhà nước để "dĩ công vi tư". Chính sách về "quĩ đất" phát triển phi mã, cán bộ đảng viên nhờ vào đó làm vốn phất lên. Ai cũng trở thành tỉ phú, triệu phú (đô la). Từ đó tệ nạn "mua quan bán chức" manh nha. Các chức vụ bộ trưởng, đại biểu quốc hội, chủ tịch tỉnh… đầu được niêm yết giá cả.
Trong khi cơ chế "kiểm soát quyền lực" không có. Đảng viên, tức kẻ có quyền không bị chế tài bởi bất kỳ cơ chế kiểm soát nào. Tất cả đều trở thành "cường hào đỏ".
Vì vậy ta không ngạc nhiên khi thấy nhiều người than vãn đảng bây giờ như bao khoai tây mà mỗi củ khoai là một "nhóm quyền lực".
Vì vậy khi ông Trọng hô hào "đốt lò chống tham nhũng" thì được nhiều người ủng hộ.
Ai, người yêu nước nào lại không muốn chống tham nhũng ?
Bây giờ nhìn lại, tất cả đều bị ông Trọng lừa gạt.
Tham nhũng chỉ hoành hành trong giới có tiền và có quyền. Truy tìm đến nơi đến chốn thì nguyên nhân của tham nhũng là nghị quyết của đảng về "đảng viên được quyền làm giàu". Tức nguyên nhân của nạn tham nhũng là do đảng. Trách nhiệm vì vậy là trách nhiệm tập thể.
Nếu ông Trọng thật tình "diệt tham nhũng", ít ra 95% đảng viên đảng cộng sản Việt Nam phải vào tù. Giới vừa có tiền vừa có quyền là ai, nếu không phải là đảng viên đảng cộng sản Việt Nam ?
Hôm trước tôi có nói là đảng viên ai cũng ăn ốc, rốt cục mọi người chỉ bắt gia đình ông Ba X đổ vỏ là không công bằng.
Ông Trọng đã thành công vận dụng việc "đốt lò" để qui quyền lực về một mối. Phe cánh của ông X lần hồi bị "tỉa" sạch.
Những người tranh đấu cho một Việt Nam tốt đẹp hơn hầu hết đã bị ông Trọng bắt bỏ tù. Ông Trọng không còn lo ngại những chống đối "lẻ tẻ" bên ngoài xã hội nữa.
Nhưng cuộc thanh trừng rộng lớn hơn sẽ bắt đầu sau ngày 10 tháng 10, tức sau khi Hội nghị đảng 6 bế mạc. Phe ông X, hay những phe nhóm khác, có thể sẽ bị diệt vong.
Vấn đề là đảng cộng sản Việt Nam, tức là "bao khoai tây" hiện đại, có trở thành món "khoai tây tán nhuyễn", tất cả đảng viên triệu người như một hay không ?
Hỏi tức là trả lời vậy.
Trương Nhân Tuấn
Nguồn : fb.nhantuan.truong, 09/10/2017