TP.HCM: Đi uống cafe với bạn, hai cô gái xinh đẹp bị đưa về "nhốt" hơn 1 tuần theo diện... vô gia cư (Tứ Quí)

Đi uống cafe nhưng quên mang theo chứng minh nhân dân, hai cô gái 16 tuổi và 21 tuổi bị Công an phường Tam Bình (quận Thủ Đức) đưa về trụ sở. Sau đó cả hai cô gái trẻ bị nhốt tại Trung tâm hỗ trợ xã hội hơn 1 tuần qua theo diện... người vô gia cư. 

Ngày 26/9, bà Lê Thị Mỹ Nghĩa (quê Cái Bè, Tiền Giang, tạm trú quận 2, TP. HCM) cho biết, vẫn đang chạy ngược chạy xuôi để làm thủ tục giấy tờ xác nhận nhân thân, nơi cư trú hợp pháp để bảo lãnh con gái về nhà sau khi con bị nhốt theo diện... vô gia cư. 
 
Con gái bị rơi vào tình cảnh trớ trêu khiến bà Nghĩa suy sụp tinh thần, mất ăn mất ngủ trong suốt mấy ngày qua. Bà kể, con gái bà là Nguyễn Thị Tuyến Nhung (sinh ngày 25/7/1996) bị đưa vào Trung tâm Hỗ trợ Xã Hội TP. HCM (TTHTXH) trong lúc đi uống cafe với bạn vì không mang theo giấy tờ tuỳ thân. 

Cụ thể, khoảng 15h ngày 18/9, Nhung cùng bạn là Ngô Thị Kiều (16 tuổi, quê Đồng Nai) hẹn một người bạn thân khác tên Nghĩa đi uống cafe nói chuyện vì lâu ngày chưa gặp.

Khoảng 16h cùng ngày, lực lượng công an phường Tam Bình (quận Thủ Đức) bất ngờ vào kiểm tra hành chính ở quán cafe này. Thời điểm này, cơ quan chức năng cũng yêu cầu tất cả mọi người trong quán cafe xuất trình toàn bộ giấy tờ tuỳ thân để kiểm tra. Do không mang theo giấy chứng minh nhân dân tại thời điểm công an kiểm tra nên Nhung và Kiều bị mời về trụ sở công an phường Tam Bình để làm việc. 

Do nhiều lần gọi gia đình không mang được giấy tờ đến xuất trình, hơn 3 tiếng sau Nhung và Kiều bị công an phường Tam Bình đưa đến TTHTXX (đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, TP. HCM) theo diện... người vô gia cư. 

"Tôi và chồng đã ly dị từ lâu, Nhung là đứa con duy nhất của tôi. Vì hoàn cảnh khó khăn, lương việc nhà ba cọc ba đồng nên con tôi phải nghỉ học từ lớp 10 để phụ tôi chăm sóc ông bà ngoại ốm đau. Gần 1 tuần trước khi xảy ra sự việc, con gái xin tôi lên Sài Gòn để tìm việc, làm được vài ngày thì bị cơ quan chức năng đưa vào trung tâm chỉ vì quên mang theo giấy tờ tuỳ thân", bà Nghĩa mếu máo nói. 

Theo bà Nghĩa, sau khi bị đưa về trụ sở, khoảng 17h45 bà có nhận được điện thoại của con gái gọi về báo tin đang bị giữ tại công an phường Tam Bình. Sau đó bà đi tìm lục giấy tờ đến bảo lãnh con nhưng do tìm lâu và quãng đường quá xa nên bà không đến kịp. Đến 18h30 cùng ngày, Nhung gọi điện cho mẹ báo là đã bị đưa về TTHTXH TP. HCM. 

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Lê Nguyễn Trọng Quốc – Chủ tịch UBND phường Tam Bình cho biết trong quá trình kiểm tra quán cafe M.U (A42 đường D1, KP.5, phường Tam Bình) vào lúc 16h ngày 18/9 có phát hiện một số đối tượng không có giấy tờ tuỳ thân nên phải mời về phường lập biên bản. 

Sau đó, trong quá trình làm việc, cả hai đương sự Nhung và Kiều đều không xuất trình được giấy tờ tuỳ thân nào liên quan. Công an Phường cũng yêu cầu hai đương sự gọi điện về yêu cầu người nhà mang giấy tờ đến bảo lãnh về nhưng cả hai không hợp tác. 

Đến 19h45, không thấy người nhà mang giấy tờ đến bảo lãnh, công an phường phải phối hợp với cán bộ chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội lập hồ sơ, đưa 2 cô gái trẻ vào TTHTXH TP. HCM theo diện vô gia cư (theo Quyết định số 29/2017/QĐ-UBND ngày 19/7/2017 của UBND TP. HCM).

Kenh14