Tổng thống Maduro: ‘Súng ống, tên lửa, xe tăng Venezuela sẵn sàng chống Mỹ’ (Một Thế Giới)

Tổng thống Nicolas Maduro kêu gọi các lãnh đạo quân đội Venezuela chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump cấm các quan chức Venezuela nhập cảnh vào Mỹ.


Tại cuộc họp hôm 26.9, lãnh đạo Venezuela mặc quân phục nói: “Bọn đế quốc không biết xấu hổ, liên tục đe dọa chúng ta nên chúng ta phải bảo vệ hòa bình. Chúng ta cần phải sẵn sàng súng ống, tên lửa và xe tăng đầy xăng dầu... để bảo vệ từng tấc đất tổ quốc nếu phải làm thế”.

Trước đó, chính phủ Tổng thống Donald Trump ra lệnh cấm các quan chức Venezuela nhập cảnh Mỹ. Washington còn cấm cho chính phủ Venezuela hoặc công ty dầu khí nhà nước PDVSA vay tiền, cùng những biện pháp cấm vận ông Maduro và các quan chức cấp cao.

Ông Maduro đề cập những trừng phạt này trong bài diễn văn tại một căn cứ quân sự nhân một cuộc tập trận. Vào lúc ông phát biểu, máy bay quân sự do Nga sản xuất phóng ngang bầu trời. Ông Maduro nói: “Tương lai của loài người không thể là một thế giới của những trừng phạt phi pháp hoặc trừng phạt kinh tế”.

Theo Newsweek, ông Maduro không đủ quân để đối đầu với quân đội Mỹ. Ông Maduro vẫn đang nắm quyền lực ở Venezuela bất chấp những cuộc khủng hoảng kinh tế - chính trị dẫn đến những cuộc biểu tình bạo lực chống chính phủ.

Gần đây, trong bài diễn văn đầu tiên của mình ở Đại hội đồng LHQ, ông Trump gọi hai chính quyền Venezuela và Cuba “theo đuổi một học thuyết sai lạc”. Ông kêu gọi lãnh đạo các nước giúp phục hồi nền dân chủ ở Venezuela đang “có chế độ độc tài”.

Phản ứng lại, Tổng thống Maduro gọi ông Trump là “Hitler mới” của vũ đài chính trị quốc tế. Ông Maduro nói: “Tay trùm ấy nghĩ ông ta là chủ nhân thế giới nhưng chớ nên dọa Venezuela”. Ông Maduro cũng cáo buộc ông Trump từng dọa ám sát ông, dù ông Trump không hề nói thế.

Đầu tháng 8, Tổng thống Donald Trump cảnh báo Mỹ sẽ xem xét hành động quân sự nếu cần thiết để giải quyết tình hình bất ổn ở Venezuela.

Ông Trump dọa đánh Venezuela khi nghỉ hè ở bang New Jersey. Ông nói với các nhà báo: “Chúng ta phải có nhiều sự lựa chọn với Venezuela vì đây là nước láng giềng của chúng ta. Quân đội của chúng ta có mặt ở mọi nơi trên thế giới, thậm chí ở những nơi rất xa. Venezuela không phải quá xa và người dân nước này đang phải đối mặt với cái chết. Chúng ta có nhiều sự lựa chọn đối với vấn đề Venezuela và lựa chọn quân sự sẽ được dùng nếu cần thiết”.

Tuy nhiên, ông Trump không đưa ra giải pháp cụ thể nào. Sau đó, Cố vấn an ninh quốc gia HR McMaster khẳng định “không có hành động quân sự chống lại Venezuela trong tương lai gần”.

Dù vậy, Tổng thống Maduro luôn khẳng định Washington âm mưu lật đổ ông nhằm kiểm soát dầu mỏ của Venezuela, với trữ lượng thuộc hàng lớn nhất thế giới. Tổng thống Maduro cáo buộc tình trạng khủng hoảng kinh tế và bạo động trong nước là âm mưu do Mỹ đứng sau.

Từ lâu, các quan chức Venezuela cho rằng phía Mỹ có ý định xâm lược nước này. Đầu năm nay, một cựu tướng Venezuela nói với Reuters rằng một số tên lửa phòng không đã được lắp đặt dọc bờ biển nước này để ngăn chặn nguy cơ bị tấn công.

Venezuela hiện sở hữu khoảng 5.000 tên lửa đất đối không MANPADS do Nga sản xuất, theo Reuters sau khi đã xem xét các tài liệu quân sự. Hãng tin này nói đó là kho vũ khí lớn nhất ở Nam Mỹ, điều khiến Mỹ lo ngại trong cuộc khủng hoảng hiện nay của Venezuela.

Lầu Năm Góc nói quân đội Mỹ sẵn sàng ủng hộ hoạt động bảo vệ công dân Mỹ và các quyền lợi Mỹ, nhưng khẳng định việc Caracas cáo buộc Mỹ xâm lược là “vô căn cứ”.

Hồi cuối tháng 8, Venezuela tổ chức cuộc “Tập trận chủ quyền Bolivar 2017” kéo dài trong 2 ngày 26 và 27.8, với sự tham gia của xe tăng, máy bay, 200.000 binh sĩ thuộc Lực lượng vũ trang quốc gia Bolivar cùng 700.000 lính dự bị và hàng trăm 
ngàn người dân.

Quân đội thực hành bắn đạn thật và triển khai nhiều hoạt động khác. Trong khuôn khổ cuộc diễn tập này, tại học viện quân sự Caracas, các binh sĩ cũng dạy cho người dân về kỹ thuật cận chiến, cách sử dụng súng trường, pháo phòng không bắn tên lửa và phối hợp trong một cuộc chiến.

Trong khi đó, một thông cáo trên Đài truyền hình quốc gia Venezuela nhấn mạnh: “Mọi công dân Venezuela từ 18 - 60 tuổi được yêu cầu tham gia bảo vệ sự toàn vẹn của đất nước”. Đài truyền hình cũng phát những hình ảnh người dân từ trẻ tới già đang lũ lượt kéo đến các trung tâm đăng ký nhập ngũ.

Đây là phản ứng của Venezuela sau tuyên bố dọa xử lý Venezuela bằng giải pháp quân sự của ông Trump.

Ngày 27.8, Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino tuyên bố quân đội và nhân dân Venezuela sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ tổ quốc. Vị tướng thân cận ông Maduro còn nói: “Với gã cực đoan cầm đầu nước Mỹ, ai mà biết chuyện gì sẽ xảy ra với thế giới?”.

Ông Padrino cũng tuyên bố: “Là một người lính, tôi sát cánh với quân đội và nhân dân Venezuela. Tôi tin tưởng chúng ta đều đứng trên chiến tuyến bảo vệ quyền lợi và chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc Venezuela yêu quý”.

Hiện Bộ trưởng Quốc phòng Padrino vẫn ủng hộ Tổng thống Maduro, nhưng phe đối lập đã bắt đầu phao tin rằng quân đội sẽ tổ chức đảo chính để lật đổ chính quyền, theo cựu tướng Herbert Garcia nói với Reuters hồi tháng 8. Từ năm 1992, đã có 3 nỗ lực đảo chính quân sự ở Venezuela.

Vài tháng qua, Nga cũng bảo vệ Tổng thống Maduro, cáo buộc Tổng thống Mỹ âm mưu xâm lược Venezuela. Hồi tháng 8, người phát ngôn Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga phát biểu: “Chúng tôi cực lực phản đối những trừng phạt đơn phương chống lại các quốc gia có chủ quyền. Chúng tôi sẽ cẩn thận phân tích những hệ lụy từ việc Mỹ trừng phạt, và tác động có thể có của lệnh trừng phạt lên quyền lợi của nước Nga và các doanh nghiệp Nga. Chúng tôi đã nói lệnh cấm vận sẽ không tác động đến ý muốn mở rộng và củng cố quan hệ hợp tác với nhân dân và nước bạn Venezuela”.