Thời điểm của những câu hỏi nền tảng (Nguyễn Gia Kiểng)
Những
câu hỏi triết lý và đạo đức luôn luôn đặt ra trong hoạt động chính trị
dù chúng ta muốn hay không. Chúng ta phải trả lời bởi vì không trả lời
cũng là một cách trả lời và mỗi chúng ta đều sống và hành động theo cách
mà chúng ta trả lời những câu hỏi đó.
Chúng
ta có thể sắp chứng kiến những thay đổi lớn. Mùa hè 2017 đã phá nhiều
kỷ lục về thô vụng và thất bại của nhà nước cộng sản Việt Nam, với những
dấu hiệu mở ra một giai đoạn mới.
Bắt
đầu là vụ rút gian khoan thăm dò dầu khí tại bãi Tư Chính trong vùng
đặc quyền kinh tế của Việt Nam sau khi bị Trung Quốc hăm dọa nhân danh
một đường lưỡi bò xấc xược đã bị tòa án quốc tế chính thức bác bỏ. Việt
Nam bỏ của chạy lấy người dù hoàn toàn có quyền. Đáng để ý hơn là cách
mà Đảng cộng sản đã quyết định tháo chạy. Theo những tiết lộ không bị
phủ nhận thì tuyệt đại đa số bộ chính trị Đảng cộng sản không đồng ý
nhưng hai người đã áp đặt quyết định này. Đó là tổng bí thư và bộ trưởng
quốc phòng, cũng là chủ tịch và bí thư quân ủy trung ương của Đảng cộng
sản, hai người hiểu rõ nhất khả năng của quân đội. Đây là hành động bỏ
chạy trước kẻ cướp vì thấy không đủ sức chống cự và cũng không thấy có
hy vọng được thế giới bảo vệ. Triệt thoái tạm thời hay đã chọn lựa thần
phục ?
Kế
đến là vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, một hành động ngu xuẩn không thể
tưởng tượng nổi. Đức và Châu Âu nhất định sẽ phản ứng rất quả quyết dù
không ồn ào, bởi vì đối với họ đây là một hành động khủng bố không tha
thứ được vào giữa lúc mà ưu tư lớn nhất của họ là chống khủng bố. Hơn
nữa vụ này lại xảy ra ngay tại thủ đô của nước lãnh đạo Liên Hiệp Châu
Âu. Phản ứng của họ sẽ rất tai hại cho Việt Nam, bởi vì Liên Hiệp Châu
Âu đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam đồng thời cũng là
phao cứu của Việt Nam sau khi Donald Trump quyết định giảm thặng dư
thương mại của Việt Nam với Mỹ. Đáng để ý nhất trong vụ này là sự lúng
túng của những người lãnh đạo chế độ. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hoàn
toàn im lặng, cũng như chủ tịch nước và thủ tướng, còn bộ trưởng công an
Tô Lâm thì tuyên bố một tuần sau vụ bắt cóc này là không được thông
báo. Vậy thì ai đã ra lệnh tổ chức cuộc bắt cóc này ? Không ai, dù đánh
giá các cấp lãnh đạo cộng sản thế nào, có thể tưởng tượng rằng các ông
Trọng, Quang và Phúc không biết rằng đây là một hành động điên rồ. Sư
kiện bộ trưởng công an Tô Lâm, ủy viên bộ chính trị, không biết gì cũng
chứng tỏ đây không phải là một quyết định của ban lãnh đạo. Vả lại bắt
Trịnh Xuân Thanh về nước để làm gì ? Tất cả những gì mà Trịnh Xuân Thanh
có thể khai, các đồng lõa đã khai hết rồi. Giả thuyết hợp lý nhất là
một nhóm nào đó trong công an hoặc quân đội đã chủ mưu vụ này trong mục
tiêu đặt ban lãnh đạo Đảng và Nhà Nước vào thế bí. Nhưng nếu như thế thì
tại sao đến nay vẫn chưa ai bị trừng phạt và Trịnh Xuân Thanh chưa được
trả lại cho Đức kèm theo lời xin lỗi ? Phải chăng ban lãnh đạo Đảng và
Nhà Nước đã chia rẽ đến độ không còn lấy được một quyết định nào cả, dù
là một quyết định hiển nhiên và bắt buộc như trong trường hợp này ?
Rồi
vụ thuốc ung thư giả H-Capita của công ty VN Pharma. Đây là một tội ác
giết người nhưng bà bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tỏ ra thản nhiên,
không có một lời nào với các nạn nhân cả mà chỉ nói tới "gánh nặng chi phí cho bệnh nhân".
Bà không hề cảm thấy có trách nhiệm. Đây không phải là lần đầu mà bà
Kim Tiến nói ngang như vậy. Nhưng bà không bị cách chức hay yêu cầu từ
chức.
Vụ
BOT Cai Lậy chỉ hé mở hồ sơ của hàng chục BOT khác trong đó các quan
chức tham nhũng cho phép các công ty bắt dân nộp tiền mãi lộ đôi khi chỉ
sau những công trình tu bổ qua loa.
Rồi
vụ kiện của Trịnh Vĩnh Bình trong đó một người tỵ nạn cộng sản đã về
nước câu kết với một chính quyền bất lương để làm giầu, rồi quay lại
kiện chính quyền này đối xử bất lương với mình nhờ có tiền thuê những
văn phòng luật sư lớn. Chính quyền im lặng một cách kỳ lạ, như cũng đã
im lặng khi Trung Quốc ngang ngược tập trận bắn đạn thật trong khu đặc
quyền của Việt Nam ngay trong ngày quốc khánh.
Như
để đóng góp cho không khí ảm đạm của dịp kỷ niệm Cách Mạng Tháng 8 và
quốc khánh 02/09, ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố chế độ có thể
bị sụp đổ về ngân sách. Lần này ông Phúc có lý. Nợ chính phủ đã lên tới
trên 70% tổng sản lượng quốc gia, vượt quá mức báo động. Nếu cộng thêm
những khoản nợ của các công ty nhà nước mà chính phủ phải liên đới chịu
trách nhiệm và của các chính quyền địa phương thì nợ công phải trên xa
mức 200% GDP. Mức nợ công cao chưa hẳn là nguy kịch, nợ công của Nhật
cũng trên 200% GDP, điều nguy kịch là Việt Nam không có khả năng hoàn
trả, phải vay nợ mới để trả nợ cũ và càng ngày càng khó vay nợ mới.
Một
vụ việc nhỏ nói lên nhiều về nội tình của chế độ và Đảng cộng sản. Tôi
chỉ nghe nói đến Trần Tuấn Kiệt, giảng viên trường Cao Đẳng Cần Thơ khi
báo chí trong nước đưa tin ông này bị bắt giam và khởi tố ngày 02/08 vì
"lợi dụng các quyền tự do dân chủ" theo điều 258. Các bạn tôi truy cập
trên mạng cho biết ông này là đảng viên và trưởng phòng Thanh Tra và
Pháp Chế của trường, tội của ông là đã tố cáo một đồng nghiệp được thăng
thưởng không đúng quy định vì trước đây dù "chưa học xong trung cấp chính trị và chưa phải là đảng viên chính thức" (sic) đã
được làm phó phòng Quản Lý Nghiên Cứu Khoa Học - Hợp Tác Quốc Tế, gần
đây lại được bổ nhiệm làm hiệu phó của trường quá sớm v.v. Thì ra đây là
một mâu thuẫn giữa các đồng nghiệp. Nhưng tại sao lại phải là đảng viên
chính thức và học xong trung cấp chính trị mới có thể làm phó phòng
nghiên cứu khoa học ? Chi tiết này cho thấy ách toàn trị mà Đảng cộng
sản áp đặt lên đất nước. Nó cũng giải thích tại sao nước ta tụt hậu bi
đát : muốn được bổ nhiệm vào một chức vụ nào trong guồng máy nhà nước,
dù là chức vụ nhỏ và chuyên môn, phải là đảng viên cộng sản và phải qua
một khoa huấn luyện chính trị. Nước ta có gần 100 triệu dân nhưng mọi
chức vụ trách nhiệm trong bộ máy nhà nước đều chỉ dành cho một giai cấp
thống trị gồm khoảng hai triệu đảng viên cộng sản có chút vai vế. Còn gì
là trí tuệ và nhân cách sau khi đã chấp nhận để bị nhồi sọ cái "triết
học" Mác – Lênin vừa ngu xuẩn vừa độc hại ? Nhưng có lẽ vụ này không chỉ
giản dị như vậy. Trần Tuấn Kiệt đã bị khiển trách từ tháng 02 năm nay
vì trong khi phản đối sự thăng thưởng mà ông cho là có ưu đãi này đã "viết bài bình luận đăng Facebook có nội dung gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của lãnh đạo UBND thành phố" (sic).
Tuy vậy anh đảng viên trung thành Trần Tuấn Kiệt không chịu nhận khuyết
điểm và đòi tranh cãi tới cùng. Có thể hiểu là Trần Tuấn Kiệt tố giác
chính quyền thành phố Cần Thơ tham nhũng và đã bị bắt để bịt miệng.
Cảm
giác rõ rệt là chính quyền này đang trong tình trạng bấn loạn, bầy
nhầy, bất lực. Tuy vậy nó lại gia tăng đàn áp. Đã có hơn hai mươi người
bị bắt nhân danh các điều 79, 88, 258, 245. Bọn côn đồ vẫn được sử dụng
để khủng bố những người dân chủ và các linh mục. Vụ khủng bố mới nhất
vừa xảy ra ngày 4/9 ở giáo xứ Thọ Hòa, Đồng Nai. Công an đã chỉ tới lãnh
các đồng lõa về -sau khi chúng thất bại trước phản ứng quyết liệt của
giáo dân- chứ không có điều tra gì khác dù bọn này mang theo cả súng và
roi điện. Như họ đã không làm gì sau những vụ Nguyễn Văn Đài và Nguyễn
Trung Tôn bị bọn côn đồ bắt cóc và hành hung dã man. Hay ngay cả khi bọn
súc vật này xông vào hành hung ba phụ nữ lên tiếng đòi nhân quyền ngay
trong nhà họ và sau đó còn quay phim đưa lên mạng để thách thức dư luận.
Cả nước đều đã biết công an và côn đồ chỉ là một.
Sự
hung bạo càng thô bỉ khi nó tùy tiện một cách vớ vẩn. Danh sách những
người bị bắt là những dân oan như Cấn Thị Thêu và Trần Thị Nga, hay
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt vì quá nổi tiếng trên Facebook, hay cậu
sinh viên Phan Kim Khánh lập một blog chống tham nhũng để hưởng ứng lời
kêu gọi của chính quyền. Những người khác không ai biết vì sao, rất có
thể chỉ vì đã gây bực bội cho các chính quyền địa phương. Trong trường
hợp của hai người thuộc nhóm Chấn Hưng Nước Việt thì không ai hiểu họ đã
gây thiệt hại nào cho Đảng và Nhà nước cộng sản.
Người
bị bắt vì lý do chính trị gần đây nhất là Nguyễn Văn Túc. Túc được dư
luận biết đến sau khi bị bắt tháng 9/ 2008 và bị xử 4 năm tù trong "vụ án Nguyễn Xuân Nghĩa và đồng bọn" (sic).
Tất cả những gì mà họ đã làm chỉ là rủ nhau đi treo những biểu ngữ kiểu
"Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam" và "Đả đảo bọn tham nhũng", những
điều mà chính quyền cộng sản cũng nói. Thỉnh thoảng cũng có những khẩu
hiệu "Yêu cầu thực hiện đa nguyên, đa đảng", nhưng yêu cầu thì có tội
tình gì ? Vả lại Túc cũng chỉ đi theo các bạn thôi chứ chẳng có vai trò
gì cả. Túc là một nông dân rất hiền lành, nghèo và kém sức khỏe, lúc đầu
chỉ là một dân oan có miếng đất nhỏ bị cưỡng chế và bồi thường một cách
không công bằng. Túc đã khiếu kiện ròng rã mấy năm không kết quả. Nếu
chính quyền giải quyết ổn thỏa cho Túc thì đã chẳng có chuyện gì. Túc đã
chỉ ủng hộ cuộc đấu tranh cho dân chủ khi nhận ra rằng không thể có
công lý dưới một chế độ độc tài toàn trị. Nhưng Túc không có ý định và
cũng không có khả năng tham gia vào một âm mưu lật đổ chính quyền nào
cả. Túc chỉ là một dân oan uất ức mà thôi. Có thể người ta đã chỉ viện
cớ để buộc tội và bỏ tù một người dân oan cứng đầu. Túc đã ở tù bốn năm
và có mọi triển vọng sẽ còn bị xử thêm vài năm tù nữa vì tham gia Hội
Anh Em Dân Chủ. Nếu quả nhiên Túc có tham gia Hội Anh Em Dân Chủ thì
cũng chỉ là vì nể các bạn chứ không có hoạt động nào để phát triển tổ
chức cả. Một người như Túc mà cũng bị bỏ tù –và bị bỏ tù tới hai lần- vì
tội âm mưu lật đổ chính quyền thì bất cứ người Việt Nam nào cũng có thể
bị buộc tội và bỏ tù.
Với
Túc toàn bộ những người được biết đến trong Hội Anh Em Dân Chủ đã lâm
vào vòng lao lý. Trước đó Nguyễn Văn Đài đã bị bắt từ tháng 12/2015, ít
lâu sau khi bị công an giả dạng làm côn đồ đón đường đánh bị thương
nặng. Cũng tương tự như Nguyễn Trung Tôn nhưng anh Tôn còn bị đánh dã
man hơn. Cùng với Nguyễn Trung Tôn lần này là Phạm Văn Trội, Trương Minh
Đức, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Bắc Truyển. Riêng Nguyễn Bắc Truyển thì
chỉ quen biết chứ không tham gia Hội Anh Em Dân Chủ .
Nhưng
Hội Anh Em Dân Chủ đã làm gì để bị đàn áp thẳng tay như thế ? Họ bị
buộc tội "âm mưu lật đổ chính quyền" theo điều 79 của bộ Luật Hình Sự,
một tội danh dựng đứng. Sự gian trá đã quá lộ liễu vì Nguyễn Văn Đài,
người sáng lập ra hội và bị bắt giam từ gần hai năm nay, chỉ bị cáo buộc
là "tuyên truyền chống nhà nước" theo điều 88, nghĩa là đã có những
phát biểu được coi là chống chế độ. Chỉ sau đó, khi đã quyết định gia
tăng mức độ thô bạo và bắt thêm nhiều người khác, công an mới đổi tội
danh. Thực ra Hội Anh Em Dân Chủ chỉ là một tổ chức xã hội dân sự. Họ đã
tự xác nhận như thế và đã chỉ hoạt động như thế. Họ tập trung cố gắng
vào việc bảo vệ nhân quyền. Họ không có khả năng và cũng không có mục
tiêu lật đổ chính quyền, cũng không có một cương lĩnh chính trị. Bắt họ
đã là thô bạo, buộc tội họ âm mưu lật đổ chính quyền còn thô bỉ hơn.
Chúng ta sẽ không ngạc nhiên nếu sắp tới các anh em này bị tuyên những
án tù rất nặng. Đảng cộng sản hình như đã chìm hẳn vào tâm lý tuyệt vọng
cho rằng toàn dân Việt Nam đã dứt khoát thù ghét họ như một chính quyền
gian ác rồi, hình ảnh của họ không thay đổi được nữa và họ chẳng còn gì
để mất, điều duy nhất có thể làm là kéo dài thêm được ngày nào hay ngày
ấy.
Chúng
ta có thể và cần tự hỏi chính quyền này là chính quyền loại gì đây,
nhưng chúng ta cũng cần tự hỏi dân tộc Việt Nam đang như thế nào trong
lúc này. Thảm kịch quốc gia của chúng ta là trước một chính quyền tồi tệ
như vậy đã không có một phản ứng đáng kể nào. Cuộc đấu tranh dũng cảm
của giáo phận Vinh sau hơn một năm đương đầu với bộ máy đàn áp đồ sộ
đang cần phục hồi sức mạnh. Còn đối lập dân chủ thì hầu như đã tan biến.
Các tổ chức ra đời từ vài năm trước cùng với sự nở rộ của các mạng xã
hội và đã tỏ ra tích cực trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đều
đã tan rã hoặc gần như tan rã. Một số người tuyên bố bỏ cuộc. Không
những thế người ta còn chứng kiến những cuộc ẩu đả ngôn ngữ giữa những
người và nhóm từng tự nhận là đấu tranh cho dân chủ. Một số người thân
trong cũng như ngoài nước đã nói với tôi rằng họ thất vọng đến nỗi không
còn tin vào tương lai của Việt Nam nữa. Điều gì đã xảy ra ?
Sự
phát triển vũ bão và thần tốc của các phương tiện truyền thông
–Facebook, Skype, Youtube...- đã mở ra một không gian trao đổi tự do
nhưng những người dân chủ hay tự nhận là dân chủ đã không vận dụng được
vì ngộ nhận và vì thiếu văn hóa chính trị. Hãy lấy thí dụ Facebook. Đây
là phương tiện cho phép trao đổi trực tiếp và tức khắc với rất nhiều
người, một dụng cụ tuyệt vời để thành lập, điều hành và phát triển các
tổ chức. Việt Nam hiện có hơn 40 triệu tài khoản Facebook, chỉ cần một
phần ngàn những chủ tài khoản Facebook này phối hợp với nhau thì phong
trào dân chủ đã mạnh lắm rồi và thắng lợi của dân chủ sẽ hoàn toàn trong
tầm tay.
Tuy nhiên đa số các Facebooker,
kể cả những người phản kháng, đã nhìn Facebook một cách khác hẳn, nghĩa
là như một phương tiện để khỏi cần tổ chức vì một cá nhân từ nay có thể
đến trực tiếp với quần chúng, tranh thủ quần chúng và trở thành một
trung tâm. Trong nhiều trường hợp Facebook và Youtube còn là vũ khí để
đánh phá và bôi nhọ lẫn nhau. Và người ta đã thấy xuất hiện một số ngôi
sao, những người đã được hàng nghìn hay hàng chục nghìn Like trong các status và live stream. Người ta cũng thấy xuất hiện dồn dập những những nhóm diễn đàn, câu lạc bộ v.v.
Nhưng
thời gian đã làm công việc của nó. Các nhóm đã lần lượt tan rã vì người
ta dần dần khám phá ra rằng điều cần thiết để kết hợp với nhau không
phải chỉ là có thể gặp nhau mà còn là, và nhất là, theo đuổi cùng một số
mục tiêu với cùng những phương tiện, rằng mình không đồng ý với nhau
như đã lạc quan tin tưởng lúc ban đầu, hay những người bạn của mình
không tốt hoặc không giỏi như mình nghĩ. Các ngôi sao cũng dần dần mờ
nhạt đi sau khi trở thành quen thuộc, càng ngày càng phải cố gắng hơn để
giữ vốn liếng quần chúng của mình bằng những status và live stream
thống thiết hơn hoặc gay gắt hơn. Những cố gắng tuyệt vọng này trong
nhiều trường hợp đã chỉ có tác dụng phơi bày rõ hơn sự non nớt hoặc bản
chất không tốt của các tác giả. Kết quả là các nhóm đều rã rượi, nếu
chưa tan hẳn, và các ngôi sao tắt lịm dần. Lúc này phong trào dân chủ
trong nước hầu như không còn sức sống. Không có gì đáng ngạc nhiên.
Tuy
vậy thất vọng và chán nản là sai. Tình trạng hiện nay chỉ là hậu quả
tất nhiên của một ngộ nhận tai hại, di sản của văn hóa nhân sĩ Khổng
Giáo, theo đó mục đích đầu tiên của đấu tranh chính trị là để được nổi
tiếng và ngưỡng mộ. Với một cái nhìn bình tĩnh và chính xác hơn thì đây
chính là thời điểm để phong trào dân chủ, nói chung, và mỗi người dân
chủ, nói riêng, trấn tĩnh lại để thực sự khởi hành về thắng lợi vì khách
quan mà nói, tình hình hiện nay rất thuận lợi cho cuộc vận động dân
chủ. Nhà nước này không còn là một nhà nước đúng nghĩa và Đảng cộng sản
cũng không còn là một chính đảng đúng nghĩa. Chế độ đã tích lũy quá
nhiều những mâu thuẫn không còn giải đáp nữa, vì đã kéo dài quá lâu và
cũng không còn sức để giải quyết những vấn đề mới đang dồn dập xuất
hiện. Trong cơn bối rối, nó còn sẽ liên tục phạm thêm những lỗi lầm mới.
Chắc chắn ngay trong nội bộ Đảng cộng sản, đại đa số đảng viên cũng đã
hiểu rằng chế độ toàn trị đã đến lúc phải chấm dứt và họ phải tìm cho
mình một tương lai khác. Hạn kỳ dân chủ có thể không xa.
Nhưng trấn tĩnh lại như thế nào ?
Điều
cần thiết không phải là những sáng kiến mới mà là một tinh thần mới mà
chúng ta chỉ có thể có được sau khi tự đặt cho mình những câu hỏi nền
tảng –nghĩa là những câu hỏi mang tính triết lý và đạo đức- và trả lời
một cách lương thiện.
Mình
có thực sự yêu nước không và muốn gì ? Mình tranh đấu trước hết vì
tương lai đất nước hay trước hết vì tương lai của chính mình ? Dân chủ
có đúng là một lý tưởng không hay đồng thời cũng là một danh nghĩa và
một chiêu bài để đánh bóng mình ? Sự cao cả của một đời người là gì ? Là
sự hiểu biết, là sống theo lẽ phải và phục vụ lẽ phải, là cố gắng góp
phần cải thiện cuộc sống của đồng loại, trước hết là đồng bào mình, hay
là được xưng tụng là anh hùng dân tộc, được có vai trò và địa vị lớn ?
v.v.
Chỉ
sau khi đã trả lời một cách thực thà với chính mình những câu hỏi đó
chúng ta mới có thể trả lời một cách nghiêm chỉnh câu hỏi bắt buộc :
phải đấu tranh như thế nào để đem lại dân chủ cho đất nước ?
Những
câu hỏi nền tảng này tuy rất quan trọng nhưng không khó. Chỉ cần mỗi
người tự đặt ra một cách thẳng thắn cho mình và trả lời một cách lương
thiện thì tất cả mọi vấn đề chiến lược và chiến thuật đấu tranh cho dân
chủ sẽ đều sáng tỏ và dễ dàng vì thực ra những giải đáp đều khá hiển
nhiên. Cho đến nay người ta đã từ chối những giải đáp đúng chứ không
phải không thể nhìn thấy. Hơn nữa, dù trả lời như thế nào những câu hỏi
nền tảng trên, người ta cũng sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt. Ít nhất
người ta sẽ khiêm tốn hơn và nhìn rõ hơn ai là ai. Chúng ta bế tắc vì
chúng ta đã không đặt ra cho mình những câu hỏi đó. Tại sao ? Lý do là
vì những câu hỏi triết lý và đạo đức luôn luôn đặt ra trong hoạt động
chính trị dù chúng ta muốn hay không, chúng ta phải trả lời bởi vì không
trả lời cũng là một cách trả lời, và mỗi chúng ta đều sống và hành động
theo cách mà chúng ta trả lời những câu hỏi đó.
Một
thí dụ. Nhìn cho kỹ thì "kịch bản dân chủ hóa" của một số không nhỏ trí
thức hiện nay, nhất là những người đã có chút địa vị hoặc tiếng tăm, là
hy vọng một thay đổi trong đảng và nhà nước cộng sản -dù là sau một
tranh chấp nội bộ hay sau một cuộc đảo chính hay do một biến cố nào khác
mà mình không chủ động- rồi chế độ sẽ cải tiến, những người tạo ra
chuyển biến sẽ chấp nhận dân chủ, sẽ tìm đến và tôn vinh những người đã
có uy tín. Như thế điều quan trọng để hò hẹn với tương lai là tranh đua
uy tín. Sự tranh đua uy tín này có thể khiến người ta kết hợp với những
người mà mình biết là xấu nhưng chịu đứng sau mình và xa lánh những
người mà mình biết là tốt nhưng có thể khiến mình lu mờ. Tôi không có ý
định mỉa mai những nhân sĩ này bởi vì dầu sao họ cũng hơn những người,
đông đảo hơn nhiều, không làm gì cả. Nhưng họ đánh lạc sự chú ý của xã
hội khỏi những cố gắng nghiêm túc và khiến cho cuộc đấu tranh cho dân
chủ bế tắc. Họ cố tình, xin nhấn mạnh là cố tình, quên đi một sự thực đồ
sộ trong lịch sử thế giới là người ta không thể cải tiến một chế độ
tham nhũng khi sự tham nhũng đã nghiêm trọng và người ta cũng không thể
cải tổ một chế độ cộng sản. Họ cố tình bỏ qua sự thực này bởi vì nó phản
bác kịch bản lập thân của họ, một kịch bản mà họ cũng thừa biết là rất
khó thành công nhưng phù hợp với mơ ước của họ. Nhưng tại sao họ lại
khăng khăng giữ ước mơ và kịch bản hoang tưởng đó ? Câu trả lời là vì họ
đã không chịu thẳng thắn đặt ra và trả lời những câu hỏi nền tảng đàng
nào cũng đặt ra và không trả lời chỉ đồng nghĩa với trả lời sai.
Câu
hỏi phải đấu tranh như thế nào để giành thắng lợi cho dân chủ không
khó. Những nghiên cứu và kinh nghiệm trên thế giới rất nhiều và những
bài học trong hơn 40 năm qua của nước ta cũng đã khá hùng hồn. Chúng ta
lúng túng và bất lực chỉ vì những chọn lựa chiến thuật và chiến lược bao
giờ cũng tùy thuộc mật thiết vào cách mà chúng ta trả lời cho những câu
hỏi nền tảng.
Đối
diện thẳng thắn những câu hỏi đó sẽ giúp mỗi người biết mình là ai và
biết nhận diện người khác. Những người dân chủ và yêu nước thực sự sẽ
nhận ra nhau và tìm đến với nhau. Và thắng lợi của cuộc vận động dân chủ
sẽ không còn xa vì phong trào dân chủ sẽ vừa đông đảo vừa có sức mạnh
vô địch của lẽ phải trong khi chế độ này đã rất yếu.
Nguyễn Gia Kiểng
(15/09/2017)