Mỹ dọa trừng phạt Trung Quốc nếu “trái lệnh” Liên Hợp Quốc về Triều Tiên (Thành Đạt)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin hôm nay 12/9 cảnh báo nếu Trung Quốc không tuân thủ nghị quyết trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc về Triều Tiên, nước này sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới từ Washington.

 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại một hội nghị được phát sóng trên kênh CNBC hôm nay 12/9, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho biết Trung Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt “lịch sử” của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mnuchin cho biết trong trường hợp Trung Quốc không thực thi nghị quyết này, dù đã thông qua trước đó, thì Mỹ sẽ tìm cách để trừng phạt tài chính Bắc Kinh.

“Nếu Trung Quốc không tuân thủ các lệnh trừng phạt Triều Tiên, chúng tôi sẽ triển khai thêm các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Trung Quốc, đồng thời không cho phép họ tiếp cận hệ thống đồng đô la của Mỹ cũng như quốc tế. Điều này sẽ mang ý nghĩa nhất định”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Mnuchin cho biết.

Tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Mỹ được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt mới do Washington soạn thảo nhằm trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hôm 3/9. Theo mô tả của Mỹ, đây là các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay đối với Bình Nhưỡng.

Nghị quyết trừng phạt mới được thông qua sau khi Mỹ quyết định giảm nhẹ các đề xuất trừng phạt với Triều Tiên so với dự thảo ban đầu, nhằm thuyết phục Nga và Trung Quốc - hai thành viên thường trực Hội đồng Bảo An - bỏ phiếu thông qua.

Giới phân tích từng chỉ ra rằng Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất kiêm đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, dường như không tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng. Trung Quốc được cho là vẫn duy trì các giao dịch ngầm với Triều Tiên và doanh thu từ các hoạt động thương mại song phương có thể sẽ được Bình Nhưỡng sử dụng để hỗ trợ chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Dân Trí