Lò cháy lớn: Nguyễn Văn Bình và Đinh La Thăng sắp bị tóm? (FB Hữu Minh)

Trong khi cái lò chống tham nhũng trong đảng đang sôi sùng sục thì cái lò an ninh quốc gia lại nóng hơn nữa. Việc hồi sinh vào phút thứ 89 trong cơn bệnh lạ của chủ tịch nước Trần Đại Quang dĩ nhiên là làm Trung Quốc khó chịu. Chúng ta thấy nó bộc lộ rõ qua việc quân đội TQ ngang nhiên tập trận trong thềm lục địa biển Đà Nẵng vừa qua chính là để gia tăng sức ép.

 
Với thông tin nguyên phó thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Đăng Thanh Bình bị khởi tố, chúng ta thấy cái lò của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sắp đốt tới một cây củi to còn tươi là cựu thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình. Đó cũng là điều chúng ta biết rõ từ lâu.

Còn trên dưới một tháng nữa là Hội Nghị TW 6 khai mạc, và dĩ nhiên là cái lò sẽ được đốt lên để phục vụ cho công cuộc "chống tham nhũng một bên" của đảng. Tôi không lấy làm ngạc nhiên khi thông tin về tham nhũng của bí thư tỉnh ủy nhiều tỉnh tuy ồn ào trên dư luận lâu nay lại bị chìm đi, kể cả nhân vật đình đám nhất là ông Võ Kim Cự cũng mới được bổ nhiệm vào một ủy ban thuộc quyền của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Nhân dân đang bảo phát ngôn " xử lý hết những ai sai phạm trong vụ Formosa" của ông Trần Đại Quang chỉ là để nói cho vui mà thôi. Bằng chứng rõ rệt nhất là "tội thần" Võ Kim Cự còn được ban thêm chức tước.

Chẳng lẽ lời đồn đoán về việc các cành củi thuộc nhóm "Trọng-Phúc-Vượng" sẽ được để yên và chỉ đưa vào lò những cành củi thuộc nhóm "Quang-Dũng" là đúng?

Trong khi cái lò chống tham nhũng trong đảng đang sôi sùng sục thì cái lò an ninh quốc gia lại nóng hơn nữa. Việc hồi sinh vào phút thứ 89 trong cơn bệnh lạ của chủ tịch nước Trần Đại Quang dĩ nhiên là làm Trung Quốc khó chịu. Chúng ta thấy nó bộc lộ rõ qua việc quân đội TQ ngang nhiên tập trận trong thềm lục địa biển Đà Nẵng vừa qua chính là để gia tăng sức ép.

Những "thông tin bên lề" rằng nhiều Uỷ Viên Bộ Chính Trị của đảng CSVN hiện nay phải mang theo thức ăn và nước uống tự mình chuẩn bị để dùng khi hội họp cho thấy tin đồn Trung Quốc đang muốn đảng CSVN tiến hành tranh trừ phe phái là có cơ sở. Chắc là không ai muốn mắc bệnh sau khi ông Quang đã may mắn mà vượt qua.

Hai cái lò Biển Đông và Triều Tiên đang được Trung Quốc và Mỹ đốt nóng dần lên để phục vụ cho lợi ích riêng của mỗi nước. Trong công cuộc đó, tôi e rằng một lần nữa VN sẽ không tận dụng được lợi ích gì cả, một lần nữa cơ hội rồi sẽ trôi qua và trách nhiệm đó đảng CSVN phải nhận lấy khi đang coi cái lò "chống tham nhũng một bên" quan trọng hơn cái lò lãnh hải quốc gia đã bị sập hôm 2/9/2017.

Ông Trần Đại Quang cần đi Mỹ trước khi HNTW 6 diễn ra ( tháng 10/2017) để nhóm lên một cái lò khác cho phe phái của ông và cho đất nước trước khi mọi việc trở nên quá muộn. Nếu không thì cái lò mà HNTW6 nhóm lên rồi sẽ đốt đến ông. Khi đó vấn đề chỉ là nhanh hay chậm và đốt theo kiểu nào mà thôi.

Sẽ rất lý tưởng cho Trung Quốc nếu một khi chủ tịch nước không thể đảm đương chức vụ và tổng bí thư sẽ kiêm nhiệm tạm thời.

Lý do sức khỏe không còn dùng được thì sẽ có lý do chính trị nhằm tước quyền trực tiếp chỉ huy quân sự.

H.M

 Huy Đức: VÔ SỚM ĐỠ ĐAU TIM, ANH THĂNG.

"Một ngày tù, nghìn thu ở ngoài" nhưng một ngày thấp thỏm nằm chờ lại cũng bằng nghìn thu ở tù.

Sau buổi làm việc hôm nay của C46, hàng chục quan chức Dầu khí chắc sẽ cân não lắm. Nếu cứ luật mà làm, lại có tầm 3 chục anh em đi theo Ninh Văn Quỳnh ngay trong tháng 9 này. Anh em, chắc biết, một năm anh Quỳnh chống đỡ bên ngoài là năm anh ấy vừa phải sống trong sợ hãi, vừa vô cùng tốn kém.

Coi kỹ hồ sơ, từ vụ 800 tỷ tới vụ Junin II, công nhận anh Thăng quả là rất gian manh. Từ gần chục năm trước mà anh đã toan tính, cài thế, đẩy tội cho đàn em. Nếu C46 làm tới nơi thì đối tượng bị khởi tố phải lên đến hàng trăm. C46 chắc chắn cũng dành phần cho Thăng; nếu bắt đầu khởi tố từ đây, 5 năm tới, anh ấy sẽ bận bịu hầu hết phiên tòa này đến phiên tòa khác. Ocean Bank cũng anh, PVcom Bank cũng anh, Sợi Đình Vũ cũng anh, Thái Bình II cũng anh...

Chính sách một lựa chọn của anh, "tiền hoặc là một tờ A4", đã tha hóa nhiều thế hệ cán bộ. Không chỉ ném hàng chục tỷ USD xuống biển, anh còn hủy hoại nền tảng văn hóa của một nơi từng có thời tập trung tinh hoa.

Có thể anh biết rõ, sắp sửa có những "tờ A4" xướng tên anh. Đừng loay hoay ở ngoài để rồi nghe một tiếng còi xe cũng giật thót mình. Hãy nộp lại tiền và nhận tội để tìm một giấc ngủ không cần Macallan30, cho dù là trên sàn bê tông lạnh.

Dân Luận