Chuyện gì đang xảy ra ở Đà Nẵng? (Hương Khê)

Chính vì vậy mà trong Kết luận của UBKTTƯ ĐCSVN, những khuyết điểm và sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh được phân tích và nhấn mạnh rất rõ. Còn những sai phạm của ông Huỳnh Đức Thơ tuy có nêu, nhưng rất nhẹ nhàng. Đặc biệt là khối tài sản khổng lồ của ông này, cũng như 40 nền biệt thự tại bán đảo Sơn Trà, và về cô vợ lẽ Lê Thị Mỹ Hạnh đều được UBKTTƯ ưu ái bỏ qua. Chứng tỏ ông Huỳnh Đức Thơ tuy yếu về phần gốc, là không có cha làm UVBCT. Nhưng túi tiền của Huỳnh Đức Thơ thì “rủng rỉnh” hơn Nguyễn Xuân Anh nhiều. Kinh nghiệm cho thấy, trong các cuộc đấu đá nội bộ của ĐCSVN, cũng như các phi vụ mua quan bán chức, phần thắng luôn luôn thuộc về kẻ lắm tiền. Ai có nhiều “Bác cùng hành quân” thì người đó nắm chắc phần thắng.

 
Trong chương trình Thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) hôm qua (18/9/2017), VTV1 đã cho “nổ một quả bom tấn” làm chấn động dư luận cả nước. Ấy là việc VTV1 đã công bố Kết luận nội dung kỳ họp 17 của Uỷ Ban Kiểm Tra Trung ương (UBKTTƯ) ĐCSVN. Theo đó, UBKTTƯ đã công bố những sai phạm của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, và Phó Bí thư Thảnh ủy, kiêm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ như sau:

1- Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020 có các vi phạm, khuyết điểm sau:

- Chấp hành chưa nghiêm nguyên tắc sinh hoạt đảng.

-Việc luân chuyển, bổ nhiệm một số cán bộ đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng.

- Vi phạm về công tác quản lý, sử dụng đất đai. Đã ra một số quyết định không đúng thẩm quyền, không đúng pháp luật.

- Vi phạm Luật Đấu thầu.

- Sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng sai quy định.

2- Đồng chí Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng có các vi phạm, khuyết điểm sau: 

- Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. Những việc làm của đồng chí đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy.

- Kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm.

- Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng.

- Sử dụng 02 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

3- Đồng chí Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng có các vi phạm, khuyết điểm sau:

- Với trách nhiệm đứng đầu UBND Thành phố, đồng chí chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai và trật tự đô thị.

- Chưa chủ động đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy nhân sự ở một số cơ quan chính quyền Thành phố thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý theo quy định.

Những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí Nguyễn Xuân Anh và đồng chí Huỳnh Đức Thơ là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật(1).

Phát huy khí thế tiến công của VTV, hôm nay các bảo lề đảng đã “thừa thắng xông lên”, tấn công liên tục và dồn dập vào các mục tiêu tại Đà Nẵng, tiếp tục “nã đại bác” hạng nặng vào Trung tâm Chỉ huy sở của Bí thư Nguyễn Xuân Anh.

Báo Tiền Phong giật tít: "Công bố hàng loạt vi phạm của Bí thư, Chủ tịch TP Đà Nẵng”.

Báo Dân Trí mỉa mai : “Điều gì đã “đưa đẩy” ông Nguyễn Xuân Anh đến tình trạng hiện này?

Báo Thanh Niên đăng bài: “Đề nghị kỷ luật Bí thư, Chủ tịch TP.Đà Nẵng”. Báo này còn lưu ý: Ông Nguyễn Xuân Anh từng tuyên bố từ chức nếu có nhà đất ngoài căn nhà 43 Nguyễn Thái Học”.

Theo đó: “Trước khi có kết luận của UBKT T.Ư, nhiều dấu hiệu vi phạm liên quan đến ông Nguyễn Xuân Anh đã được dư luận đặt ra.

Sáng 22.2.2017, sau khi có thông tin chiếc ô tô biển xanh 43A-299.99 đang phục vụ ông Nguyễn Xuân Anh dùng biển số giả, trùng với biển số trắng của một xe ở Đà Nẵng”..

Báo Tuổi Trẻ xứng đáng là người lính xung kích dũng cảm khi phanh phui những “bí ẩn” của Bí thư Đà Nẵng như: Ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng Tiến sĩ ra sao?

Theo đó: “Tháng 2-1995 đến tháng 9-1998, ông Nguyễn Xuân Anh học cử nhân quản trị kinh doanh tại trường Humber College, Canada.

Từ tháng 3-2001 đến tháng 9-2002, ông Xuân Anh học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại trường California Southern University (Mỹ). Cũng từ trường California Southern University, từ tháng 3-2005 đến tháng 12-2006, ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng tiến sĩ hệ chính quy, chuyên ngành quản trị kinh doanh. 

Trường Southern California University for Professional Studies (SCUPS) sau tháng 10-2007 đổi tên thành California Southern University là trường chưa được Bộ Giáo dục đào tạo Việt Nam công nhận bằng.

Như vậy, bằng cấp của ông Nguyễn Xuân Anh là không đúng quy định”.

Hay nói trắng ra rằng, ông Nguyễn Xuân Anh đi xe biển số giả, bằng Thạc sỹ và Tiến sỹ của ông Nguyễn Xuân Anh là bằng dổm.

Đặc biệt, Tuổi Trẻ còn đặt câu hỏi: Bí thư Nguyễn Xuân Anh ở nhà của ai?

Ông Nguyễn Xuân Anh ở cùng vợ con tại nhà số 43 Nguyễn Thái Học. Ngoài nhà 43, gia đình ông đang sử dụng hai ngôi nhà liền kề. Đó là số 45 và 47. Chúng là của ai?

Ngôi nhà số 43 được UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng bán cho cha mẹ của ông Xuân Anh từ năm 1993”.

Tờ báo này còn “xát muối” vào vết thương của ông Nguyễn Xuân Anh khi viết: Tại cuộc họp báo ngày 31-12-2015, ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định: "Nếu có đồng chí nào phát hiện hay tìm hiểu ra tôi có bất cứ một lô đất nào ngoài căn nhà tôi đang ở số 43 Nguyễn Thái Học thì tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm, thậm chí có thể từ chức bí thư Thành ủy. Tôi nói đến mức như thế, một lô đất thôi!".

Có đúng "một lô đất thôi" không? Câu trả lời là "không". Như Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận: ông Nguyễn Xuân Anh thiếu gương mẫu trong việc "sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp", gây dư luận xấu trong xã hội”.

Ngoài nhà 43, gia đình ông Xuân Anh đang sử dụng hai ngôi nhà liền kề. Đó là số 45 và 47. Nhưng rất "khéo léo", số nhà 45 đã được gỡ bỏ và số 43 được gắn vào vị trí giáp ranh giữa hai ngôi nhà”.
“Tuy "2 mà 1, tuy 1 mà 2", nhìn bề ngoài chỉ còn thấy một số nhà: 43. Và ngôi nhà ấy bao gồm cả nhà 45 nối thông bên cạnh.

Có người nói rằng, ông Bí thư Đà Nẵng “chơi chữ” khi nói rằng “Nếu có đồng chí nào phát hiện hay tìm hiểu ra tôi có một lô đất nào”. Vì ông này có nhiều lô chứ không phải một lô? Hoặc là khi ông ấy đã gộp ba lô thành một rồi thì nhìn bên ngoài người ta chỉ thấy một mà thôi…

Ngoài ra, tờ báo này còn kiệt kê những phát ngôn được cho là “nổi tiếng” của ông này:

Ngày 16/10/2015, khi vừa mới được bầu làm Bí thư Đà Nẵng: “Không cho phép lợi dụng chức quyền để vun vén cá nhân. Lãng phí là xúc phạm đến lòng tin của nhân dân. Tham nhũng là có tội với nhân dân. Làm sao thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Phòng chống tham nhũng trở thành trào lưu mới của thành phố.Chức vụ là do đảng phân công. Người lãnh đạo phải nghĩ đây không phải là quyền lực mà mình được hưởng thụ cho cá nhân hoặc cho gia đình mà tùy tiện muốn làm gì thì làm”.

Trả lời cử tri ngày 12/7/2017: “Tôi xin nói thẳng là không đại gia nào có thể chi phối được lãnh đạo TP Đà Nẵng. Tôi là cán bộ trẻ, còn công tác lâu dài, nên chẳng việc gì phải thế này thế kia. Tôi không có việc gì mà phải đánh đổi truyền thống gia đình. Không ai có thể chi phối” (2).

Một đảng độc tài, thối nát. Một nhà nước “ăn không từ một thứ gì của dân”

Nhân dân Việt Nam từ lâu đã không còn lạ gì bộ mặt thật của cái đảng và nhà nước này. Ngay trong nội bộ ĐCSVN người ta cũng thừa biết về tình trạng này. Nghị quyết số 04-NQ/TW chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái thuộc 3 nhóm tư tưởng-chính trị, đạo đức-lối sống, và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Tóm lại là cơ thể của đảng hiện đang nhiểm 27 căn bệnh hiểm nghèo vào giai đoạn cuối. Mà theo kinh nghiệm dân gian, cuộc sống của người Tám mươi chỉ đếm theo tháng mà thôi.

Các bộ ngành trung ương thì đề ra những chủ trương chính sách không phải để phục vụ nhân dân. Mà để thực hiện thủ đoạn vơ vét để làm giàu một cách bất chính, gọi là “ nhóm lợi ích”.

Các địa phương đua nhau lập dự án xây dựng tượng đài hàng ngàn tỷ, mục đích là để vơ vét, trong khi trẻ con sống như bầy thú hoang(lời của GS Ngô Bảo Châu), nhà nước đang nợ nần chồng chất. Họ lập các dự án thu hồi đất của dân để xây dựng các khu đô thị, thực chất là cướp đất của dân giá rẻ mạt và bán lô đất nền giá cao hàng ngàn lần.

Hoặc vụ công ty VN Pharma buôn thuốc giả, đã cho thấy sự bám rễ của các nhóm lợi ích táng tận lương tâm này ghê gớm thế nào.

Như chủ trương cho đầu tư các trạm BOT khắp cả nước bằng chỉ định thầu là biểu hiện rõ rệt nhất của “nhóm lợi ích”. 

Các địa phương thì mỗi tỉnh là một “sứ quân”, thi nhau vơ vét tài nguyên rừng, tài nguyên khoáng sản..vv.Nạn phá rừng ở Bình Định, Phú Yên, và mới nhất là phá hơn 60 héc ta rừng tại Quảng Nam mà chính quyền địa phương các cấp không biết?

Nạn khai thác cát bừa bãi và vô tôi vạ ở các tỉnh liên tục xảy ra. Bất chấp việc hàng năm có hàng ngàn héc ta đất nông nghiệp của người dân bị sạt lở do nạn khai thác cát bừa bãi gây ra. Đến nỗi Báo Dân Trí đã viết bài “Dòng sông "nổi giận", người dân kinh hãi "bỏ của chạy lấy người"!(3).

Trở lại vụ Đà Nẵng. Từ lâu dư luận xôn xao về cuộc chiến nội bộ rất khốc liệt đang nổ ra tại Đà Nẵng giữa hai vị đứng đầu của thành phố này là Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, và Chủ tịch thành phố Huỳnh Đức Thơ. Hai vị này đều có những “bức tường thép” từ Hà Nội để dựa lưng.

Cuộc đấu đá, tranh chấp trong nội bộ đã bước đến hồi cao trào. Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã cho đăng tải bức “tâm thư” của ông Nguyễn Đăng Lâm, cựu phó chủ tịch Quảng Nam-Đà Nẵng gửi đến lãnh đạo đảng CSVN yêu cầu phải làm rõ khối tài sản khổng lồ của ông Huỳnh Đức Thơ-Chủ tịch thành phố Đà Nẵng. Cùng với đó, ông Thơ đã có “những biểu hiện suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống”. Theo như những cáo buộc, ông Thơ hiện nay còn có vợ bé, đó là bà Lê Thị Mỹ Hạnh. Bà Hạnh có với ông Thơ một đứa con trai. Dựa vào ông Thơ, bà Hạnh đã ra sức móc nối, khuynh loát thị trường bất động sản, sở hữu trong tay hàng đống khu đất vàng. Đặc biệt là 40 căn biệt thự đã xây móng tại bản đảo Sơn Trà. Tài sản của ông Huỳnh Đức Thơ ước tính có cả ngàn tỷ..vv.

Ông Nguyễn Đăng Lâm yêu cầu cơ quan kiểm tra Trung ương phải vào cuộc để làm rõ khối tài sản khổng lồ mà ông Huỳnh Đức Thơ đang sở hữu. Theo ông Lâm, với mức lương của Chủ tịch thành phố ông Thơ không thể nào có được khối tài sản khổng lồ gồm hàng loạt căn biệt thự, khu đất vàng, cổ phần trong các nhà máy thép, cơ sở kinh doanh được (4).

Ông Trần Văn Minh, cựu phó Ban Tổ chức Trung ương, người từng là Chủ tịch thành phố Đà Nẵng khi nói về thực trạng hiện nay, đã phải thốt lên: “Chúng nó quánh nhau to rồi”.

Lời ta thán ấy phần nào cho thấy sự tranh quyền, đoạt lợi trong nội bộ lãnh đạo chính quyền thành phố Đà Nẵng đã hết sức gay gắt(5). 

Trong khi cuộc chiến giữa hai ông chưa phân thắng bại, thì đùng một cái, ngày 19/8/2017, Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Đào Tấn Cường (ngụ phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) để điều tra về hành vi đe doạ giết ông Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ. Ông Cường là anh trai của Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng Đào Tấn Bằng(6).

Đến lúc này thì cuộc chiến nghiêng về ai thì mọi người đã rõ.

Chính vì vậy mà trong Kết luận của UBKTTƯ ĐCSVN, những khuyết điểm và sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh được phân tích và nhấn mạnh rất rõ. Còn những sai phạm của ông Huỳnh Đức Thơ tuy có nêu, nhưng rất nhẹ nhàng. Đặc biệt là khối tài sản khổng lồ của ông này, cũng như 40 nền biệt thự tại bán đảo Sơn Trà, và về cô vợ lẽ Lê Thị Mỹ Hạnh đều được UBKTTƯ ưu ái bỏ qua. Chứng tỏ ông Huỳnh Đức Thơ tuy yếu về phần gốc, là không có cha làm UVBCT. Nhưng túi tiền của Huỳnh Đức Thơ thì “rủng rỉnh” hơn Nguyễn Xuân Anh nhiều. Kinh nghiệm cho thấy, trong các cuộc đấu đá nội bộ của ĐCSVN, cũng như các phi vụ mua quan bán chức, phần thắng luôn luôn thuộc về kẻ lắm tiền. Ai có nhiều “Bác cùng hành quân” thì người đó nắm chắc phần thắng.

Cũng có người cho rằng, ông Nguyễn Xuân Anh đã thua trong cuôc chiến tay đôi này là vì thói “ngựa non háu đá”. Vươn cánh tay quá dài vì tham lam và muốn vơ vét thật nhiều hơn nữa để cho ‘bằng chị bằng anh”, nên đã gây ra nhiều sự đụng chạm.

Như vậy để biết, trong các loại củi mà ông TBT Nguyễn Phú Trọng định cho vào lò, thì ông ta cũng biết phân loại rõ ràng. Những loại củi “bọc vàng” như Huỳnh Đức Thơ, tuy có thành tích bất hảo đến mấy, thì sẽ không bị đốt, mà chỉ bị hơ lửa qua loa. Còn loại củi tuy gốc to, nhưng vì không biết “tưới” cho ướt, thì trước sau gì cũng bị cho vào lò.

Để rồi xem, ông Trọng muốn “diệt một vài con chuột để cứu cả bầy chuột”, nhưng rồi liệu có cứu được những bầy chuột khác đang nhung nhúc “gặm không từ một cái gì của dân”, khỏi những cuộc đấu đá khác và đi đến tự diệt vong bởi bệnh dịch hạch tự chúng phát ra và truyền nhiễm khắp trong đảng hay không?

Theo Dân Luận  

Chú thích:
(1) http://vov.vn/chinh-tri/uy-ban-kiem-tra-tu-cong-bo-sai-pham-cua-lanh-dao-mot-so-dia-phuong-672723.vov
(2) http://tuoitre.vn/ong-nguyen-xuan-anh-xai-bang-khong-hop-phap-20170918152501078.htm
(3) http://dantri.com.vn/su-kien/dong-song-noi-gian-nguoi-dan-kinh-hai-bo-cua-chay-lay-nguoi-20170614073734645.htm
(4) http://www.tintuchangngayonline.com/2017/03/chuyen-gi-ang-xay-ra-o-nang-huynh-uc.html
(5) http://www.viet-studies.net/kinhte/QuanhNhauToRoi.htm
(6) http://thanhnien.vn/thoi-su/nghi-can-doa-giet-chu-tich-ubnd-tpda-nang-la-anh-trai-chanh-van-phong-thanh-uy-867497.html