Bạc phúc cho dân, bạc mệnh cho nước (Phạm Đình Trọng)
Những
lãnh chúa cộng sản cha truyền con nối đã truyền nối căn tính ích kỉ,
nhỏ nhen, hẹp hòi của nền sản xuất nông nghiệp manh mún cổ lỗ, kìm hãm
xã hội Việt Nam mãi mãi trong trì trệ, ngưng đọng, tăm tối, lạc lõng với
loài người. Đó là sự bạc phúc của dân, bạc phận của nước và càng bạc
phận với những hoạt động đòi hỏi những tài năng đỉnh cao như bóng đá,
như văn học nghệ thuật !
Từ đời sống bóng đá đến đời sống xã hội
Đội
bóng đá U22 của Việt Nam tại kì Sea Games 29 Malaysia 2017 là đội bóng
mạnh. Một dàn cầu thủ tài năng và rất đồng đều. Cả đội hình dự bị cũng
không chênh lệch bao nhiêu so với đội hình chính thức. Sức mạnh của kĩ
thuật cá nhân, những tài năng bóng đá Việt Nam được đào tạo, rèn luyện
bài bản chính qui hiện đại từ tuổi nhỏ với những ông thầy đến từ những
nền bóng đá hàng đầu thế giới. Sức mạnh kĩ thuật đồng đội của một đội
hình nhiều năm tập luyện và thi đấu bên nhau, cảm nhận được từng bước
chạy, từng đường bóng của đồng đội như đọc được suy nghĩ của nhau. Sức
mạnh của sức trẻ được chăm bẵm đầy đủ và sức bền được tích lũy như sức
nén của chiếc lò so. Sức mạnh của những tài năng khát khao thể hiện mình
và khao khát chiến thắng.
Một
vị trí duy nhất sút kém không tương xứng với toàn đội là người trấn giữ
khung thành. Nhìn dáng người thanh mảnh, nhẹ nhõm của cầu thủ mang găng
tay đứng trong khung thành đã thấy sự mong manh và thấy khung thành quá
thênh thang, chênh vênh, trống trải. Không hiểu sao, người trấn giữ
khung thành mong manh như vậy của đội U22 lại vừa được ông huấn luyện
viên mới của đội tuyến quốc gia gọi lên đội tuyển.
Bóng
đá Thái Lan vẫn là đối thủ lớn nhất của bóng đá Việt Nam ở mọi kì Sea
Games. Những kì Sea Games trước, Thái Lan là đội bóng có sức mạnh vượt
trội. Nhưng kì này sức mạnh Thái Lan không còn đáng kể nữa. Trận ra quân
quá cam go, chật vật mới có được tỉ số hòa 1 – 1 trong may mắn của Thái
Lan trước Indo là một minh chứng.
Bóng
đá Phi không còn những cầu thủ nòi từ những lò đào tạo khét tiếng trời
Âu nhập tịch dân Phi, khoác áo đội tuyển Phi. Bóng đá của xứ sở bóng
chày, của xứ sở đấm bốc lại trở về sàn sàn với nền bóng đá chưa có bóng
dáng chuyên nghiệp Căm Bốt, sàn sàn với nền bóng đá non trẻ Đông Timor.
Trong
thế lực và trong tương quan đó, giấc mơ vàng của bóng đá Việt Nam ở Sea
Games 2017 hiển nhiên là trong tầm tay. Chỉ còn đợi người có tài cầm
quân, thấy được mạnh yếu của từng cá thể cầu thủ, sử dụng sắp xếp đội
hình để triệt tiêu cái yếu, khuyếch đại cái mạnh, giúp những cá thể cầu
thủ bộc lộ được tài năng và phối hợp nhịp nhàng trong đội hình, tạo được
vẻ đẹp huy hoàng nhất và tạo ra sức mạnh lớn nhất của đội bóng, chinh
phục mọi trở ngại, thực hiện giấc mơ vàng.
Nhưng…
Bóng
đá là thể thao nhưng bóng đá cũng là nghệ thuật. Nghệ thuật của sức
mạnh. Nghệ thuật của những tài năng cá thể kết hợp hài hòa, uyển chuyển
với đồng đội, biến hóa mau lẹ như những tia chớp tạo thành nghệ thuật
của cả đội hình, tạo ra cảm hứng về cái đẹp cho hàng vạn trái tin say
đắm, hàng vạn tâm hồn ngất ngây vây kín quanh sân vận động. Sức hấp dẫn
của bóng đá là cái đẹp của những tài năng cá thể kết hợp lại thành cái
đẹp của cả đội hình. Đó chính là nghệ thuật
Cái
đẹp lộng lẫy nhất, huy hoàng nhất của bóng đá là bàn thắng. Bàn thắng
là sự thăng hoa, là sự phô diễn của những tài năng cá thể, những nghệ sĩ
bóng đá trên sân cỏ kết hợp với nhau tạo nên sự ngây ngất, huy hoàng,
lộng lẫy của cái đẹp bóng đá. Như sản phẩm công nghiệp là thành quả của
cả một dây chuyền sản xuất công nghệ cơ khí. Bóng đá vừa là thể thao,
vừa là nghệ thuật của văn minh công nghiệp. Khác hẳn với thể thao và
nghệ thuật của nền sản xuất nông nghiệp thô sơ chỉ là tài năng của những
cá thể đơn lẻ
Sản
xuất nông nghiệp thô sơ, tự cấp, tự túc là hoạt động của những cá thể
đơn độc và những gia đình riêng lẻ. Trong sản xuất là :
Trên đồng cạn, dưới đồng sâu
Chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa.
Trong
thể thao là đấu vật, ném còn. Trong nghệ thuật là những giọng chèo,
giọng lí, giọng ví dặm giọng ca cải lương. Trong thưởng thức nghệ thuật
là :
Trúc xinh trúc mọc đầu đình
Em xinh em đứng một mình cũng xinh.
Con
người của nền văn minh nông nghiệp thủ công, tâm hồn khép kín, tầm nhìn
hạn hẹp, chỉ chăm chăm nhìn xuống mảnh đất dưới chân mình, chỉ biết lợi
ích riêng tư, cục bộ, hẹp hòi của một cá thể, của một cộng đồng nhỏ bé.
Thế
giới đã đi qua nền văn minh công nghiệp rực rỡ ánh sáng, bước lên nền
văn minh tin học sán lạn, nền văn minh cho con người những năng lực kì
diệu, thần tiên. Đau khổ thay và cũng căm phẫn thay cho người dân Việt
Nam, chế độ độc đảng, độc tài đã níu giữ xã hội Việt Nam găm lại thời
lãnh chúa phong kiến, nối tiếp thời phong kiến trung cổ kéo dài đến tận
hôm nay và sẽ còn tồn tại dài dài cùng thể chế cộng sản. Chế độ độc
đảng, độc tài cộng sản đã kéo xã hội Việt Nam tụt lại sau văn minh loài
người ba, bốn thế kỉ. Đã bước sang thế kỉ hai mươi mốt, thiên niên kỉ
thứ ba, đã là thời của văn minh tin học nhưng xã hội Việt Nam vẫn là
thời của lãnh chúa.
Lãnh
chúa cộng sản còn đau khổ, tối tăm hơn cả lãnh chúa phong kiến. Trong
xã hội tăm tối đó, con người Việt Nam dù đang sử dụng laptop, smartphone
vẫn là con người của nền sản xuất nông nghiệp cổ lỗ, con người chỉ biết
đến những lợi ích riêng tư, hẹp hòi, cục bộ. Những nhóm lợi ích đang
ngang nhiên thống trị quyền lực nhà nước, thống trị cả nền kinh tế,
thống trị đời sống xã hội là sự hiển hiện của con người nông nghiệp manh
mún, con người chỉ biết có lợi ích nhỏ bé, riêng tư, cục bộ. Ở vị trí
quốc gia, phải chăm lo lợi ích cho dân cho nước nhưng trong xã hội lãnh
chúa tăm tối, những con người của nền văn minh nông nghiệp manh mún nắm
quyền lực quốc gia chỉ lo cho lợi ích cục bộ riêng tư. Đặt lợi ích của
đảng cộng sản, lợi ích của những nhóm quyền lực mang danh đảng cộng sản,
mang danh nhà nước cộng sản lên trên lợi ích đất nước, lên trên lợi ích
toàn dân.
Sự
thất bại thảm hại của đội bóng đá U22 Việt Nam đầy sức mạnh ở Malaysia
tháng 8/2017 này, một thất bại đau đớn ê chề, không vượt qua được vòng
đấu bảng, cũng do người nắm sức mạnh đội bóng là con người của nền văn
minh nông nghiệp manh mún, ở vị trí quốc gia nhưng chỉ lo cho lợi ích
cục bộ riêng tư.
Với
sức mạnh hiện nay của bóng đá Việt Nam, đấu với những đội bóng non trẻ,
còn ở đẳng cấp thấp, với đấu pháp và đội hình nào, sức mạnh đó cũng dễ
dàng chiến thắng. Và chúng ta đã thắng Đông Timor 4–0, thắng Campuchia
4–1, thắng Philippines 4–0. Nhưng đấu với đối thủ của nền bóng đá đã
trưởng thành, dù bóng đá Việt Nam có sức mạnh vượt trội hơn nhưng đấu
pháp sai và đội hình khập khiễng do cách dùng người nhỏ nhen, cục bộ,
sức mạnh đó sẽ bị triệt tiêu, kết cục cay đắng sẽ đến. Chúng ta đã phải
nhận sự cay đắng đó trong trận đấu với đội bóng xứ vạn đảo Indonesia.
Càng cay đắng ê chề hơn trong trận đấu với đội bóng xứ Thái đang thời sa
sút.
Qua
diễn biến trận bóng đá Việt Nam – Indonesia, người xem bình thường cũng
nhận ra rằng người cầm quân đội bóng xứ vạn đảo nhận thức được sức mạnh
bóng đá Việt Nam. So tương quan lực lượng, phần thắng không thể đến với
họ. Nếu thua, họ sẽ phải trắng tay về nước. Và người cầm quân đội bóng
xứ vạn đảo đã hóa giải sức mạnh đối thủ bằng hai chiêu là. Một, cho cầu
thủ thực hiện lối đá "tiều phu đốn củi" chặn đứng đối thủ có kĩ thuật
bằng áp sát dùng sức mạnh tiều phu đốn gục đối thủ. Hai, đi đêm với
trọng tài để trọng tài đứng về phía họ, bỏ qua những lỗi thô bạo của họ.
Những tiều phu xứ vạn đảo liên tục đốn hạ giò cẳng cầu thủ Việt Nam đều
được ông trọng tài xứ Oman Tây Á bỏ qua. Điển hình là cuối trận đấu,
cầu thủ Quang Hải Việt Nam đi bóng áp sát khung thành đối thủ, bị đối
thủ quét mũi giầy như người thợ cắt cỏ quét lưỡi hái. Quang Hải đổ gục.
Một quả penalty rành rành cho Việt Nam cũng bị ông trọng tài bỏ qua.
Dù
áp đảo đối thủ suốt trận đấu nhưng người cầm quân đội bóng Việt Nam
không cơ mưu ứng phó, lại dùng người theo tình cảm nhỏ nhen, cục bộ làm
cho đội bóng Việt Nam mất đi sức mạnh của kĩ thuật cá nhân và kĩ thuật
đồng đội, trận đấu mất đi vẻ đẹp nghệ thuật của những cầu thủ nghệ sĩ
trình diễn tài năng trên sân cỏ. Đội bóng phải chịu 90 phút hành hình,
tra tấn của bạo lực và phải chấp nhận tỉ số hòa 0 – 0 đầy bất lợi, đầy
nguy hiểm vì đã bị đẩy ra mấp mé bên rìa cuộc chơi.
Phải
lấy tinh chống lại thô. Cần có những cầu thủ có kĩ thuật khéo léo và
nhạy cảm nghệ sĩ để chống lại lối chơi của sức mạnh cơ bắp tiều phu đốn
củi. Trong dàn cầu thù U22 Việt Nam, mọi vị trí đều có những cầu thủ có
phẩm chất như vậy. Nhưng ở vị trí quan trọng nhất, vị trí mũi nhọn tấn
công ghi bàn, cầu thủ tài năng, có kĩ thuật khéo léo, có nhạy cảm nghệ
sĩ để có cái duyên ghi bàn thắng đã phải ngồi ghế chầu rìa và người cầm
quân đã đưa một cầu thủ đệ tử đồng hương, đá bóng chỉ bằng sức mạnh đôi
chân, không có cái đầu tỉnh táo, càng thiếu hụt cái hồn nhạy cảm nghệ
sĩ. Để rồi những bàn thắng mười mươi mà đồng đội bằng kĩ thuật khéo léo
vượt qua sự truy cản thô bạo đưa bóng đến chân cầu thủ có tên Tuấn Tài
được người cầm quân ưu ái đưa vào sân đều bị Tuấn Tài vụng về kết thúc
hỏng.
Xin
hãy đọc những dòng của một chuyên gia bóng đá chỉ ra cái sai trong dùng
người dẫn đến một trận cầu cay đắng của bóng đá Việt Nam : "Từ miếng
đánh dọc biên, Văn Toàn tạt vừa tầm vào trước cầu môn nhưng Tuấn Tài quá
sức vụng về đẩy bóng thẳng vào tay thủ môn Tama" Và tiếng than của ông
chuyên gia bóng đá cũng là tiếng than của môn thể thao thời công nghiệp
nằm trong tay những con người còn mang nặng trĩu trong tư duy căn tính
nông dân manh mún, nhỏ nhen, hẹp hòi, cục bộ : "Làm nghề hơn 30 năm, tôi
chưa khi nào thấy một tiền đạo lại vô duyên với việc sút cầu môn như
Tuấn Tài vào tối 22/8. Cả hai tình huống ngàn vàng đều đi qua, phủi sạch
mọi công sức của đồng đội trong một trận cầu mà U22 Việt Nam xứng đáng
có ba điểm cùng chiếc vé sớm vào bán kết" (Tuổi Trẻ, 23/8/2017).
Tưởng
rằng sau trận đấu cay đắng không ghi được bàn thắng trước đội bóng tầm
thường, thô thiển và ngọn đèn đỏ báo động bị loại khỏi cuộc chơi đang
nhấp nháy trước mặt buộc người cầm quân đội bóng đá U 22 Việt Nam phải
nhận ra sai lầm trong dụng quân, phải thoát ra khỏi cái hẹp hòi cục bộ,
phải đứng ở vị trí quốc gia mà hành xử. Nhưng không. Cầu thủ vụng về, đã
mang công lao và tài năng của cả đội đổ xuống sông xuống biển, đã làm
mất chiến thắng của toàn đội trong trận đấu mới diễn ra trước hai ngày
lại được người cầm quân đưa vào sân trong trận đấu phải ghi được bàn
thắng, phải thắng đội Thái mới mở được đường đi tiếp.
Trong
trận đấu phải thắng mới tự cứu được mình nhưng với cách dụng quân của
người cầm quân nhỏ nhen, cục bộ, bàn thắng đã không có mà còn phải nhận
ba bàn thua. Không còn là cay đắng nữa mà là nhục nhã. Sự nhục nhã ở
phương diện quốc gia.
Con
người công nghiệp là con người của lí, con người của sự nghiệp. Con
người nông nghiệp cổ lỗ là con người của tình. Tình yêu gia đình. Tình
yêu quê hương. Con người nông nghiệp là con người của gia đình. Cả cuộc
đời người nông dân chỉ là
"Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà
Cả ba việc ấy ắt là phải lo".
Cuộc
đời của họ chỉ quanh quẩn từ túp lều tranh ra cánh đồng cạn, cánh đồng
sâu, từ chiếc cối xay cối giã của việc nhà đến mảnh sân đình của việc
làng.
Tầm
nhìn hạn hẹp. Tình cảm khép kín. Cả cuộc đời cầu thủ và cuộc đời cầm
quân của người cầm quân đội U 22 Việt Nam ở SEA Games 2017 cũng chỉ
quanh quẩn ở mảnh đất xứ Nghệ . Trong tầm nhìn của ông, ông chỉ thấy lứa
cầu thủ đàn em Lê Quốc Vượng, Phạm Văn Quyến và lứa cầu thủ học trò Hồ
Tuấn Tài.
Cái
cay đắng nhục nhã mà bóng đá Việt Nam phải nhận vì đã giao môn thể thao
của văn minh công nghiệp cho một con người khá tiêu biểu cho nền văn
minh nông nghiệp cổ hủ. Khái quát hơn, bóng đá Việt Nam chỉ phát huy
được hết sức mạnh nội lực, rũ bỏ được cay đắng, tủi nhục, vươn lên ngang
tầm thời đại khi những người làm bóng đá là những con người đích thực
của nền văn minh công nghiệp. Nhưng thể chế lãnh chúa cộng sản đang và
sẽ kìm hãm xã hội Việt Nam dừng lại mãi mãi ở nền văn minh nông nghiệp
lạc hậu thì không thể có con người của văn minh công nghiệp. Vì vậy chỉ
khi đất nước thực sự thoát khỏi thời lãnh chúa cộng sản, bóng đá cùng
các hoạt động thể thao, văn hóa, nghệ thuật mới có thể phát triển.
Từ
nỗi đau của bóng đá Việt Nam vì một môn thể thao của văn minh công
nghiệp trong tay những con người còn mang nặng căn của nền nông nghiệp
manh mún, lại chạnh nghĩ đến nỗi đau của người dân Việt Nam ở thời văn
minh tin học vẫn phải sống trong thể chế lãnh chúa cộng sản còn nghiệt
ngã hơn cả lãnh chúa phong kiến.
Lãnh
chúa cộng sản hiển hiện khi bà phó bí thư đảng của thành phố Phương Nam
lớn nhất nước vốn là con của ông bí thư tỉnh ủy một tỉnh miền Đông Nam
Bộ thời chiến tranh, phủ dụ dân chúng rằng : Con lãnh đạo lại làm lãnh
đạo là hồng phúc cho dân. Con vua thì lại nghiễm nhiên làm vua, lãnh đạo
dân nhưng không cần đến lá phiếu của người dân, người dân bị tước quyền
công dân, tước quyền làm chủ đất nước. Đó là cha truyền con nối của
thời lãnh chúa phong kiến, thời người dân chỉ là bầy nô lệ. Thời văn
minh công nghiệp mà bà phó bí thư một thành phố công nghiệp lớn nhất
nước vẫn mang tư duy của thời lãnh chúa phong kiến, tư duy của con người
thời nông nghiệp cổ lỗ.
Những
người cộng sản lứa đầu đã nhập khẩu học thuyết đấu tranh giai cấp máu
và nước mắt về đất nước của yêu thương, thương người như thể thương
thân, hết dìm đất nước trong tan hoang của chiến tranh cách mạng, lại
dìm đất nước trong xơ xác kiệt quệ của những nhóm lợi ích tham lam vơ
vét cướp bóc mà nhóm lợi ích lớn nhất là đảng cộng sản đã tham lam cướp
đoạt cái quí giá nhất của người dân là quyền lực của nhân dân. Học
thuyết đấu tranh giai cấp đã đưa giai cấp vô sản, lớp người đói khổ,
không tài sản, không trí tuệ, lớp người nuôi bản thân chưa xong lên lãnh
đạo đất nước, làm đất nước ngày càng xơ xác kiệt quệ.
Những
lãnh chúa cộng sản cha truyền con nối đã truyền nối căn tính ích kỉ,
nhỏ nhen, hẹp hòi của nền sản xuất nông nghiệp manh mún cổ lỗ, kìm hãm
xã hội Việt Nam mãi mãi trong trì trệ, ngưng đọng, tăm tối, lạc lõng với
loài người. Đó là sự bạc phúc của dân, bạc phận của nước và càng bạc
phận với những hoạt động đòi hỏi những tài năng đỉnh cao như bóng đá,
như văn học nghệ thuật !
Sài Gòn, 01/09/2017
Phạm Đình Trọng