Mỹ ngưng cấp visa không di dân cho người Nga (VOA)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng động thái mới trong cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Mỹ và Nga là "một hành động nhằm khuấy động sự bất mãn giữa các công dân Nga về hành động của chính quyền Nga."

 
Hoa Kỳ sẽ ngừng việc cấp tất cả các thị thực không di dân cho công dân Nga từ ngày 23/08 đến ngày 01/09, theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Moscow.

Đại sứ quán Hoa Kỳ nói rằng động thái này là đáp lại "giới hạn do chính phủ Nga áp đặt" đối với số nhân viên ngoại giao Mỹ.

"Tất cả các hoạt động xin thị thực không di dân trên khắp lãnh thổ Nga sẽ bị đình chỉ vào ngày 23/08. Các hoạt động sẽ trở lại bình thường tại thủ đô Moscow vào ngày 01/09, nhưng các hoạt động xin thị thực tại các lãnh sự quán Mỹ ở Nga sẽ vẫn bị đình chỉ vô thời hạn," một tuyên bố của đại sứ quán Mỹ cho hay.

Bản tuyên bố nói rằng tất cả các cuộc hẹn phỏng vấn theo đã lên lịch đối với đơn xin thị thực không định cư sẽ bị hủy bỏ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng động thái mới trong cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Mỹ và Nga là "một hành động nhằm khuấy động sự bất mãn giữa các công dân Nga về hành động của chính quyền Nga."

Tháng trước, khi đáp lại lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ, Nga nói rằng họ đang áp dụng các biện pháp đối phó, bao gồm cả yêu cầu giảm số lượng nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ làm việc tại Nga từ 755 xuống còn 455 vào cuối tháng 8.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm Phó Thủ tướng Anatoly Antonov làm tân đại sứ của nước này tại Hoa Kỳ.

Ông Antonov sẽ thay thế đại sứ Sergei Kislyak, người đã đảm nhận vai trò đặc sứ của Moscow tại Washington trong hơn 9 năm qua.

Quan hệ Mỹ - Nga đã xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, khi các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 nhằm giúp ông Donald Trump thắng cử. Nga đã phủ nhận việc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Công tố viên đặc biệt của Hoa Kỳ Robert Mueller đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự về việc liệu chiến dịch tranh cử của ông Trump có “thông đồng” với Moscow hay không.

Ông Trump nhiều lần bác bỏ cuộc điều tra đang diễn ra ở Mỹ về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử, ông gọi đó là “cuộc săn phù thủy."