Mike Pence: Venezuela thất bại là mối đe dọa với Mỹ

Phó Tổng thống Mike Pence ngày 14/8 khẳng định Hoa Kỳ sẽ dùng tất cả sức mạnh kinh tế và ngoại giao để được thấy dân chủ phục hồi tại Venezuela. Ông Pence nói ‘chế độ thất bại’ ở Venezuela là mối đe dọa cho dân Mỹ.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence họp báo chung với Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos tại Cartagena, Colombia, ngày 13/8/2017

Phát biểu tại Cartagena, Colombia, ông Pence nhấn mạnh: “Tổng thống Donald Trump đã nói rõ là chúng ta sẽ không khoanh tay đứng nhìn Venezuela rơi vào một chế độ độc tài. Một nhà nước Venezuela thất bại đe dọa an ninh-thịnh vượng của toàn thể Tây bán cầu và dân chúng Mỹ.”

Ông Pence có giọng điệu hòa giải hơn ông Trump trong lúc khởi sự chuyến công du bốn nước Châu Mỹ La Tinh gồm Colombia, Argentina, Chile và Panama. Ông nói một giải pháp hòa bình cho tình trạng xáo trộn về chính trị tại Venezuela là khả thi.

Tuần trước, Tổng thống Trump đe dọa sẽ có hành động quân sự với Venezuela khiến cho một số quốc gia trong vùng lên án kể cả những nước thường mạnh mẽ chỉ trích Tổng thống Venezuela thiên tả Nicolas Maduro.

“Chúng tôi tuyệt đối quyết tâm dùng toàn thể sức mạnh kinh tế và ngoại giao cho đến khi nào chúng tôi thấy dân chủ được phục hồi tại Venezuela,” Phó Tổng thống Pence phát biểu với các phóng viên sau khi gặp các gia đình Venezuela sinh sống tại Colombia.

Ông không trả lời trực tiếp khi được hỏi liệu có quan điểm thay đổi chế độ tại quốc gia Nam Mỹ này không, nơi ông Maduro đang bị lên án vì bành trướng quyền hành thông qua một cơ quan lập pháp mới do những đồng minh với Đảng Xã hội của ông kiểm soát.

Phó Tổng thống Mỹ nói “Chính quyền hiện nay đang thay đổi và chúng ta đang chứng kiến Venezuela rơi vào một chế độ độc tài.”

Các giới chức chống ma túy Mỹ từ lâu xác nhận Venezuela là một điểm chuyển vận ma túy Nam Mỹ đến thị trường Hoa Kỳ. Ông Pence nói lượng ma túy có thể gia tăng vì cuộc khủng hoảng tại Venezuela nhưng cũng làm tăng số lượng di dân bất hợp pháp vào Mỹ. Ông Pence nói việc này “gây hại cho biên giới chúng ta, làm tổn thương cho kinh tế chúng ta và trong một số trường hợp, gây phương hại an ninh của gia đình và cộng đồng chúng ta.”

Tổng thống Venezuela lợi dụng sự bất bình trong nước đối với phát biểu của ông Trump để tổ chức các cuộc biểu tình “chống chủ nghĩa tư bản” vào ngày 14/8.

Hơn 120 người Venezuela thiệt mạng trong các vụ bạo động kể từ tháng 4 năm nay, giữa lúc nền kinh tế nước này rơi vào cơn suy thoái sâu rộng hơn bởi tình trạng lạm phát lên đến 3 con số cũng như khan hiếm thực phẩm và thuốc men.

VOA