Liệu ông Trump có từ chức tổng thống Mỹ? (Luật sư Khanh)

Ngoài những lời chỉ trích liên miên của mọi bên liên quan, Trump dường như cũng chán nản với công việc của chính mình. Trump từng than thở với các trợ lý là ông không thể mường tượng được rằng làm tổng thống lại rắc rối thế này.

 
Luật sư Khanh, hiện làm việc tại Mỹ, chia sẻ với độc giả VnExpress bài quan điểm cá nhân về khả năng Donald Trump từ chức tổng thống Mỹ. 

Ngày 21/8, cả nước Mỹ hướng lên bầu trời ngắm nhật thực. Cả nước Mỹ đều có thể thấy nhật thực, và cả một dải nhật thực toàn phần quét qua cả nước Mỹ từ Tây sang Đông. Nhiều người đổ xô về các điểm nhật thực toàn phần, ngay cả các nhân viên văn phòng và công nhân cũng tranh thủ chạy ra lúc cực đại, để chuyền nhau mấy cái kính, để cùng ngắm một chút nhật thực cho vui.

Truyền thông cũng tham gia cơn sốt. Trong số các tin tức liên quan tới nhật thực, có một đọan video ngắn chiếu cảnh Trump cùng vợ và con trai út đứng ngoài ban công Nhà Trắng ngắm nhật thực. Cái khiến nhiều người bối rối là vì sao Tổng thống Trump lại có thể xuất hiện trong một khoảnh khắc bình thường như vậy.

Các tổng thống Mỹ ngoài việc quản lý nhánh hành pháp và tham gia chương trình nghị sự ra thì còn phải sống cùng người dân. Tổng thống phải chúc mừng khi tuyển Mỹ giành cúp vô địch thế giới, xá tội cho gà Tây ngày lễ Tạ ơn, và tất nhiên là phải ngắm nhật thực cùng người dân cả nước.


Vậy mà cái bình thường đó của ông Trump cũng khiến cho người ta cảm thấy bất thường. Những bê bối của Trump từ ngày nhậm chức càng lúc càng nhiều, tới nỗi những tin tức sẽ gây sốt khi xảy ra với một thổng thống giờ cũng chẳng làm người dân nhảy dựng.

Nhóm nhỏ các cộng sự đứng quanh Trump ngày nhậm chức giờ chỉ còn phó tổng thống Mike Pence. Sean Spicer, Michael Flynn, Steve Bannon, Reince Priebus, các cố vấn thân cận trong văn phòng Nhà Trắng đều rơi lộp độp. Tới cả giám đốc FBI và quyền bộ trưởng bộ Tư pháp cũng bị sa thải, còn bộ trưởng bộ Tư pháp hiện tại thì đang bị lên thớt.

Ở bên ngoài, hai vị Kim Jong Un và Donald Trump lên tiếng dằn mặt lẫn nhau. Cái thế giới vốn không yên bình càng lúc càng náo loạn. Người ta đồn rằng Trump sẽ từ chức trong năm nay. Từ chức là chuyện chỉ xảy ra với Nixon trong một vụ tai tiếng cực kỳ nghiêm trọng, và chỉ xảy ra sau khi Nixon đã bị Hạ viện luận tội, chỉ chờ đưa qua Thượng viện để chuẩn y. Vậy mà chuyện Trump từ chức đã là lời đồn đãi khi Trump mới ở nhậm chức được 8 tháng.


Ngoài những lời chỉ trích liên miên của mọi bên liên quan, Trump dường như cũng chán nản với công việc của chính mình. Trump từng than thở với các trợ lý là ông không thể mường tượng được rằng làm tổng thống lại rắc rối thế này.

Mỗi khi gặp khó trong việc thực hiện các điều mình muốn, ông Trump lại mắng những người liên quan và chỉ trích cả những người mà ông không có quyền sa thải trong chính quyền - các thẩm phán liên bang và cả thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện.

Tất cả những điều này nói lên sự bất lực và chán nản của Donald Trump. Công việc làm tổng thống không đem cho ông nhiều lợi ích, nhất là khi Nhà Trắng trông giống một mớ hỗn độn khi so với căn hộ áp mái mạ vàng và các câu lạc bộ gôn của Trump. Cái duy nhất mà ông Trump có nhiều hơn là quyền lực, thứ mà nhiều người thích nhưng ít ai có thể đủ sức để chế ngự.

Tổng thống Mỹ thì rất quyền lực, nhưng mà vẫn không qua nổi miệng lưỡi thế gian, sức ép chính trị, và càng không thể phớt lờ luật pháp. Từ bỏ cuộc sống sung sướng để đổi lấy cái mớ rắc rối này có vẻ như không phải là ý muốn của ông Trump.


Người ta nói rằng khi Tổng thống Trump chiến thắng hồi tháng 11, cả nước Mỹ không ai tin nổi. Khi Trump đọc diễn văn chiến thắng thì chính ông cũng trông có vẻ bối rối, dường như ông giận mình đã đẩy mình vào chỗ kỳ cục này. 

Những ngày tháng tiếp theo càng làm cho mọi người tin rằng Trump đã không định làm tổng thống. Những mối quan tâm của Trump chẳng liên quan gì tới sự phát triển của nước Mỹ. Ông dành phần lớn thời gian để cự cãi với người khác, soi những dòng chữ sai chính tả, và tạo ra đủ thứ mâu thuẫn trong lòng xã hội Mỹ.

Trump đã 70 tuổi và bắt đầu có triệu chứng hay quên, nhiều lời ông nói cứ lặp đi lặp lại như thể ông quên mất điều gì đó. Ở tuổi này người ta thường mong được vui thú với những sở thích của mình, nhưng Donald Trump dường như đã đi quá xa khi ông tham gia vào cuộc chơi đầy thú vị và chông gai này. Bơi thuyền xuống thác thì thích thật, nhưng với một người già cả lại không biết bơi thì chẳng hay ho chút nào.

Việc Tổng thống Trump có từ chức hay không hoàn toàn là phụ thuộc vào ông. Tạm thời thì mặc dù ông bị scandal bao quanh nhưng cũng chưa ai tìm được chứng cứ để buộc tội ông. Điều đó có thể thay đổi, nhưng Trump có đủ khả năng bước ra khỏi những chỗ mà ông không muốn ở. Donald Trump dành cả đời làm ăn và trải qua nhiều cuộc thua lỗ, lần này thì ông không lỗ gì nhiều ngoại trừ một cuộc sống êm đẹp.

Theo VNexpress